VnReview
Hà Nội

Tòa Hàn Quốc tuyên trắng án cho đối tác Samsung tuồn công nghệ màn hình cho Trung Quốc

Tòa án đưa ra phán quyết cuối cùng rằng công nghệ được bán cho Trung Quốc không nằm trong diện dược bảo vệ, do vậy, các bị cáo không phạm pháp.

Tòa án Quận Suwon kết luận các giám đốc và nhân viên Toptec vô tội, họ là đối tác cung cấp một số thiết bị cho Samsung Display. Năm 2018, 11 người trong công ty gồm cả cựu giám đốc 53 tuổi đã bị truy tố vì bán công nghệ màn hình uốn cong cho hai hãng Trung Quốc. Đây chính là kỹ thuật chế tác màn hình cong hai bên cạnh trên các điện thoại flagship Galaxy, được tuồn cho đối thủ của Samsung Display mà theo nguồn tin trong ngành, là BOE và CSOT.

Các bị cáo đã bị buộc tội tạo điều kiện để chế tạo 24 bộ thiết bị cán mỏng màn hình 3D (3D lamination), dựa trên bản vẽ từ Samsung Display trong giai đoạn tháng Năm đến tháng Tám năm 2018. Họ đã bán được 16 bộ trót lọt và nhận được 14 triệu USD từ phía Trung Quốc hòng đổi lấy bản vẽ thiết kế cũng như thiết bị từ Samsung Display. Tại thời điểm ấy, công nghệ chế tác màn hình cạnh cong được coi là bí mật quốc gia.

Trung Quốc đã sở hữu được kỹ thuật chế tạo màn hình cong hai cạnh;

Tuy nhiên, tòa án lại vừa kết luận họ không vi phạm các quy định nhà nước trong hoạt động bảo vệ những bí mật nhạy cảm. Tòa án tuyên bố: "Thông tin từng được chỉ định là bí mật thương mại trong trường hợp này, đã được tiết lộ thông qua hình thức bằng sáng chế hoặc hiểu biết chung trong cùng ngành công nghiệp. Một phần lớn của công nghệ đã bán cho phía Trung Quốc được phát triển và hỗ trợ bởi Toptec".

Do vậy, nếu chỉ dựa vào các bằng chứng mà cơ quan công tố đưa ra, khó kết luận rằng Toptec đã làm lộ thông tin nhạy cảm trong kinh doanh, ngay cả khi đã thực hiện giao dịch với công ty nước ngoài. Cũng theo tòa, tuy Samsung Display và Toptec đã ký một thỏa thuận bảo mật, nhưng không thể nói rằng các công nghệ bị bán sẽ được ứng dụng vào việc phát triển công nghệ đã hoàn chỉnh.

Samsung đã đầu tư hơn 130 triệu USD để phát triển công nghệ màn hình cong hai bên (ảnh: Android Authority)

Kỹ thuật cán 3D được sử dụng để ép cong màn hình ở hai cạnh, tạo ra thiết kế màn hình cong hai bên rìa có từ thế hệ Galaxy S6. Theo báo cáo, Samsung đã chi 150 tỷ won (hơn 130 triệu USD) cùng một nhóm 38 kỹ sư để phát triển kỹ thuật này trong thời gian sáu năm. Phía bị đơn Toptec đã lập luận trước tòa rằng công nghệ cán mỏng này được thương mại hóa rộng rãi trong ngành, không thể xem là bí mật thương mại.

Vụ rò rỉ bí mật công nghệ màn hình đã gây thiệt hại 5,8 tỷ USD cho Samsung, theo Nikkei ước tính. Thực tế, vụ Samsung bị đối tác trong nước "bán đứng" không phải lần đầu hãng này để rơi công nghệ vào tay nước ngoài, trước đó đã có nhiều trường hợp khác bị phát giác. Tháng Mười cùng năm, LG Display đã tiến hành điều tra nội bộ trụ sở làm việc, do nghi ngờ có thiết bị do thám cài trộm để nghe lén tin tức kinh doanh.

Ambitious Man

Chủ đề khác