VnReview
Hà Nội

LG Electronics và Vingroup đã chấm dứt đàm phán bán lại nhà máy smartphone

Tập đoàn LG Electronics đang cố gắng cắt bỏ mảng kinh doanh di động thua lỗ, một trong những đối tác tiềm năng muốn mua lại là Vingroup của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Korea Times thì hai bên đã không thể đi tới thống nhất giá cả sau cùng. "LG vừa đàm phán với Vingroup để bán các nhà máy smartphone tại Brazil và Việt Nam. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận hiện đã sụp đổ bởi mức giá mà LG mong muốn cao hơn đề nghị của Vingroup" - một nhân vật cấp cao trong ngành tiết lộ.

Theo định hướng kinh doanh mới của tập đoàn LG, mảng di động phải được xử lý để tập trung nguồn lực vào những lĩnh vực mới nổi, như là phụ tùng xe điện. Vingroup nổi lên như một ứng cử viên sáng giá để thực hiện mua lại các cơ sở vật chất của LG. Nhưng với báo cáo mới nhất này, khả năng sẽ không còn cuộc đàm phán nào nữa và LG sẽ tìm kiếm đối tác mới.

"Mức giá mà Vingroup đưa ra thấp hơn kỳ vọng, nên LG quyết định đi tìm người mua mới. Bên cạnh đó là lựa chọn chuyển đổi cơ sở sản xuất tại Việt Nam và Brazil thành nơi chế tạo đồ gia dụng" - người nay nói. LG vẫn sẽ tìm cách thanh lí bớt các tài sản hữu hình như nhà xưởng để giảm thiểu chi phí vận hành, trong khi đó duy trì sở hữu với các tài sản trí tuệ và công nghệ di động họ đã tích lũy.

Nhà máy LG Electronics tại Hải Phòng (ảnh: LG)

Các nhân viên của mảng di động dự kiến sẽ được luân chuyển công tác tới bộ phận khác. Cắt giảm nhân sự sẽ giúp mảng này bớt gây thâm hụt cho LG Electronics. Bình luận về thông tin trên truyền thông, phát ngôn viên của công ty Hàn Quốc chỉ lặp lại tuyên bố: "đang đỏ ngỏ mọi phương án đối với mảng kinh doanh smartphone". Sau nhiều nỗ lực vực dậy bất thành, giờ hãng không còn cách nào ngoài việc phải xử lý triệt để điểm đen thua lỗ.

LG từng cố gắng tái cấu trúc dải sản phẩm, tăng cường thuê ngoài sản xuất, phát hành điện thoại theo chiến lược bản địa hóa,... nhưng tất cả đều thất bại. Tính tới quý kinh doanh mới nhất, họ đã thiệt hại 4,5 tỷ USD với 24 quý liên tiếp thua lỗ. Trái với tình cảnh bi đát này, các đơn vị kinh doanh khác trong LG Electronics lại rất phát đạt, như đồ gia dụng, TV.

Ambitious Man

Chủ đề khác