VnReview
Hà Nội

Huawei đầu tư 1 tỉ USD để phát triển xe điện cùng công nghệ xe tự lái

Huawei đang trải qua giai đoạn rất khó khăn khi Chính quyền Mỹ áp đặt một số biện pháp trừng phạt đối với công ty, "khóa chặt" gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong các lĩnh vực khác nhau. Điều đó đã khiến công ty buộc phải ngừng sản xuất chip cao cấp, đồng thời mất đi thị phần trong thế giới smartphone.

Huawei đầu tư 1 tỉ USD để phát triển xe điện cùng công nghệ xe tự lái

Dù mảng kinh doanh viễn thông và di động của Huawei vẫn đang gặp khó khăn, thế nhưng, công ty dường như đang muốn vượt lên hòng tạo dựng tên tuổi cho mình trong lĩnh vực quan trọng tiếp theo: Xe điện và công nghệ tự lái. Theo Bloomberg, để theo đuổi tham vọng đó, Huawei sẽ đầu tư 1 tỉ USD để phát triển những công nghệ như vậy bằng thương hiệu của mình.

Huawei tham vọng sẽ cạnh tranh trực tiếp với Tesla và Xiaomi, cùng những cái tên khác, bằng công nghệ xe tự lái của mình. Công ty xác nhận, họ không có kế hoạch sản xuất chiếc ô tô của riêng mình nhưng sẽ cung cấp công nghệ của mình cho các nhà sản xuất ô tô.

Công ty Trung Quốc có trụ sở tại Thâm Quyến này hiện đã hợp tác với 3 nhà sản xuất ô tô, bao gồm BAIC Group, Chongqing Changan Automobile Co và Guangzhou Automobile Group Co. Eric Xu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, cũng xác nhận, những chiếc xe sở hữu các công nghệ của công ty cũng sẽ có tên Huawei như một thương hiệu phụ.

Công nghệ xe tự lái của Huawei đã vượt trội hơn Tesla về một số khía cạnh. Chẳng hạn, những chiếc xe của cuông ty có thể tự chạy hơn 1.000km mà không cần đến sự can thiệp của con người.

Bình luận về điều này, Eric Xu cho biết: "Bộ phận ô tô thông minh sẽ nhận được một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ Huawei. Chúng tôi dự định đầu tư hơn 1 tỉ USD để phát triển linh kiện ô tô trong năm nay. Trung Quốc có thêm 30 triệu ô tô mỗi năm và con số này đang tăng lên. Ngay cả khi không khai thác thị trường bên ngoài Trung Quốc, nếu có thể kiếm được trung bình 10.000 NDT từ mỗi chiếc ô tô bán ra tại Trung Quốc, đó đã là một sự thành công rất lớn đối với Huawei."

Huawei đã từng tung ra nhiều sản phẩm kết nối ô tô thông minh, và công nghệ thông tin giải trí của công ty hiện đã xuất hiện trên các mẫu xe sedan đến từ Mercedes-Benz. Họ cũng đã hợp tác với các công ty như BAIC BluePark New Energy Technology Co nhằm phát triển những hệ thống ô tô thông minh. Mẫu xe đầu tiên dưới sự hợp tác này, Arcfox αS HBT, sẽ được ra mắt tại triển lãm Auto Shanghai diễn ra vào tháng 4 này.

Ngoài Huawei, những gã khổng lồ công nghệ khác như Apple và Xiaomi cũng đang hướng đến mục tiêu "nhảy vào" lĩnh vực ô tô khi cuộc đua sản xuất các phương tiện tự vận hành, kết nối và thân thiện với môi trường dần trở nên mạnh mẽ hơn. Theo thông tin từ Canalys, donh số xe điện ở Trung Quốc có thể tăng hơn 50% chỉ trong năm nay.

Minh Hùng theo GizmoChina

Chủ đề khác