VnReview
Hà Nội

Chính phủ Anh mở cuộc điều tra nhắm vào thương vụ NVIDIA mua ARM với giá 40 tỷ USD

Chính phủ Anh đang mở một cuộc điều tra an ninh quốc gia đối với thương vụ bán công ty thiết kế chip ARM của SoftBank cho công ty sản xuất bộ xử lý đồ họa Mỹ NVIDIA.

Chính phủ Anh mở cuộc điều tra nhắm vào thương vụ mua ARM với giá 40 tỷ USD

"Chúng tôi muốn hỗ trợ ngành công nghệ Anh vốn đang phát triển mạnh mẽ cũng như hoàn nghênh đầu tư nước ngoài, nhưng chúng tôi phải xem xét mức tác động đến an ninh quốc gia của một thương vụ lớn như thế này" Bộ trưởng Kỹ thuật số Oliver Dowden cho biết trong một tuyên bố gần đây.

Hồi tháng 9 năm ngoái, SoftBank và NVIDIA đã công bố một thỏa thuận mua lại ARM với giá 40 tỷ USD, giúp Softbank trở thành một cổ đông lớn của NVIDIA.

NVIDIA cam kết giữ nguyên trụ sở chính của ARM tại Cambridge và sẽ thành lập một trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại cơ sở này. Tuy nhiên, Chính phủ Anh lại quan tâm đến quá trình chuyển giao công nghệ có thể diễn ra trong ARM.

Chính phủ Anh đã dần để ý hơn tới các thương vụ mua lại và đầu tư từ nước ngoài đối với những công ty trong nước. Tháng 7 năm ngoái, họ cho biết, các trang thiết bị của Huawei sẽ bị cấm sử dụng trong cơ sở hạ tầng không dây 5G tại Anh. Đến tháng 11, Anh triển khai Dự luật An ninh Quốc gia và Đầu tư nhằm hạn chế sự mua lại từ các doanh nghiệp nước ngoài.

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường hiện đã chuẩn bị một báo cáo về thương vụ bán ARM, mô tả chi tiết các tác động chống độc quyền và bảo mật. Báo cáo này cần phải hoàn thành trước ngày 30/07 và sẽ được Chính phủ tham khảo để đưa ra câu trả lời liệu có nên thông qua thỏa thuận hay không, hoặc thực hiện một cuộc điều tra khác.

Ngoài Anh, thương vụ này cũng cần phải thông qua các cơ quan quản lý tại Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ. Các công ty chip Mỹ, bao gồm Qualcomm và Intel, cũng là những khách hàng của ARM, đã phản đối thương vụ bán lại ARM cho NVIDIA. Cả Qualcomm lẫn Intel đang đốc thúc các cơ quan chức năng can thiệp vào thương vụ mua bán này.

Minh Hùng theo Nikkei Asia

Chủ đề khác