VnReview
Hà Nội

Samsung có thể "chia tay" Android để chuyển sang một hệ điều hành mới

Samsung có thể là một trong những công ty đầu tiên thay thế Android bằng Fuchsia, một hệ điều hành mã nguồn mở được Google phát triển từ năm 2016.

Samsung có thể loại bỏ Android để chuyển sang một hệ điều hành mới

Không như Android, Fuchsia OS không chỉ dành cho smartphone và tablet mà còn dành cho nhiều loại sản phẩm, tập trung vào các thiết bị kết nối. Hệ điều hành này cũng sẽ dễ cập nhật hơn Android, đồng nghĩa rằng người dùng sẽ không cần phải phụ thuộc vào nhà sản xuất thiết bị để có được các bản cập nhật mới. Đối với các OEM, điều này sẽ giảm bớt gánh nặng của họ.

Cuối năm ngoái, Google đã mở đóng góp công khai cho Fuchsia, và cách đây không lâu, Samsung đã trở thành một người đóng góp. Công ty đã thêm các đoạn mã liên quan đến "Flash-Friendly File System", thường được viết tắt là "F2FS". Đây là một hệ thống file mã nguồn mở do Samsung thiết kế cho kiến trúc lưu trữ flash. Nó có khả năng truy xuất dữ liệu nhanh hơn nhiều so với hệ thống file ext4 mà nhiều thiết bị Android hiện đang sử dụng.

Samsung có thể loại bỏ Android để chuyển sang một hệ điều hành mới

Vào thời điểm đó, mức độ cho thấy Samsung sẽ tham gia vào Fuchsia OS vẫn chưa rõ ràng, nhưng nguồn tin từ Ice Universe mới đây tiết lộ rằng các thiết bị Samsung trong tương lai có thể sử dụng nền tảng mới. Và tất nhiên, nếu Google quyết định thay thế Android bằng hệ điều hành mới, Samsung, cũng như các OEM khác, sẽ không có lựa chọn.

Hiện vẫn chưa biết khi nào Fuchsia sẽ sẵn sàng xuất hiện, nhưng có lẽ sẽ chẳng còn lâu nữa đâu bởi danh sách Bluetooth mới đây cho thấy rằng Nest Hub hiện đang chạy Fuchsia 1.0. Tuy nhiên, có thể sẽ mất một khoảng thời gian trước khi phiên bản thương mại đầu tiên được tung ra vì Google ban đầu sẽ chỉ cho phép các nhà phát triển dùng thử hệ điều hành này.

Lê Hữu theo Phone Arena

Chủ đề khác