VnReview
Hà Nội

NVIDIA kiếm được hàng trăm triệu USD từ cơn sốt tiền mã hóa

Những chiếc card CMP mà NVIDIA vừa ra mắt, được thiết kế dành riêng cho việc khai thác tiền mã hóa, đã tạo ra hơn 155 triệu USD trong quý tài chính đầu tiên của công ty. NVIDIA dự đoán, doanh thu từ những chiếc card đào tiền mã hóa sẽ đạt 400 triệu USD trong quý hiện tại.

NVIDIA kiếm được hàng trăm triệu USD từ cơn sốt tiền mã hóa

Ban đầu, công ty đã tung ra dòng sản phẩm CMP (Cryptocurrency Mining Processors: Những bộ xử lý khai thác tiền mã hóa) như một cách để tránh những người khai thác đồng Ethereum thu gom các mẫu card đồ họa chơi game của họ, vốn đang thiếu nguồn cung. Dù CMP không được thiết kế để đưa vào máy tính, thế nhưng, chúng có thể được sử dụng để khai thác Ethereum. Tương tự những công ty khác trong ngành bán dẫn, NVIDIA cũng đang gặp phải các vấn đề liên quan đến nguồn cung card đồ họa chơi game, bao gồm cả dồng GPU RTX 3000 mới ra mắt gần đây. Những mẫu card CMP được ra mắt như một phần trong nỗ lực của NVIDIA với mong muốn các người khai thác tiền mã hóa tránh xa dòng card đồ họa chính của mình, duy trì tình trạng sẵn có cho giới game thủ.

CEO NVIDIA Jensen Huang tuyên bố rằng mảng kinh doanh chơi game cốt lõi của công ty đã trở nên lớn mạnh hơn bao giờ hết và NVIDIA không muốn mạo hiểm làm mất lòng giới game thủ khi để các thợ đào tiền mã hóa chiếm hết nguồn cung GPU có hạn của công ty. Ví dụ, một giàn khai thác tiền mã hóa chứa 78 GPU RTX 3080 đã tạo ra doanh thu 20.000 USD/tháng cho một thợ đào.

Kể từ đó, công ty đã tìm thêm mọi cách khác để tách mảng kinh doanh chơi game và khai thác tiền mã hóa, bao gồm cả việc bổ sung một bộ giới hạn tốc độ băm (hash rate) vào các chiếc card chơi game GeForce RTX của mình nhằm hạn chế sự hấp dẫn của chúng với những thợ đào. NVIDIA đã bị nhiều người chỉ trích do sự thiếu hụt của những chiếc card đồ họa dựa trên kiến trúc Ampere mới cũng như các hạn chế về nguồn cung. Những yếu tố này khiến GPU của NVIDIA khó có thể cập bến và theo dự đoán, tình trạng thiếu hụt này có thể tiếp diễn trong năm tới.

NVIDIA kiếm được hàng trăm triệu USD từ cơn sốt tiền mã hóa

Tuy nhiên, CFO NVIDIA Colette Kress lại miễn cưỡng đổ lỗi cho các thợ đào vì thiếu hụt nguồn cung GPU và lưu ý rằng khó có thể xác định được mức độ ảnh hưởng của tiền mã hóa đối với nhu cầu. Đại dịch toàn cầu đã góp phần gây ra những hạn chế nguồn cung, khiến NVIDIA gặp khí trong việc sản xuất card đồ họa. Những kẻ đầu nầu cũng tác động đến giá GPU.

Dòng GPU GeForce RTX 3000 mới của NVIDIA có giá khởi điểm từ 399 USD và lên đến 1.499 USD đối với phiên bản cao cấp nhất. Trong trường hợp không muốn chờ đợi NVIDIA bổ sung, người dùng buộc phải tìm đến cách thị trường thứ cấp, chẳng hạn như eBay, với mức giá tăng gấp đôi hoặc gấp 3 lần giá bán lẻ đề xuất.

Do nhu cầu về GPU quá lớn, mảng kinh doanh cốt lõi của NVIDIA vẫn "sống khỏe". Theo báo cao, doanh thu của công ty đã tăng 106% so với năm trước.

Bất chấp tình trạng thiếu hụt, NVIDIA dự kiến sẽ ra mắt các GPU mới triển lãm Computex diễn ra vào tháng 6 năm nay tại Đài Loan, và một trong số đó sẽ là GeForce RTX 3080 Ti.

Lê Hữu theo Digital Trends

Chủ đề khác