VnReview
Hà Nội

AMD sẽ không tối ưu công nghệ Super Resolution của mình cho card đồ họa NVIDIA

Theo công bố, AMD sẽ tung ra công nghệ FidelityFX Super Resolution của mình vào tháng này. Đây là sự đáp trả của AMD đối với Deep Learning Super Sampling (DLSS) của NVIDIA – một công nghệ upscaling giúp cải thiện hiệu năng chơi game. Dù xác nhận FidelityFX Super Resolution sẽ là một mã nguồn mở và hỗ trợ chéo giữa các nhà sản xuất, nhưng Phó chủ tịch mảng Radeon tại AMD lại tuyên bố rằng tính năng này sẽ không được tối ưu hóa cho các chiếc card đồ họa NVIDIA.

AMD sẽ không tối ưu công nghệ Super Resolution của mình cho các card đồ họa NVIDIA

FidelityFX Super Resolution (FSR) là một công nghệ được nhiều người mong đợi, có thể làm rung chuyển cuộc chiến upscaling giữa AMD và NVIDIA. Với việc có thể cung cấp hiệu năng gấp đôi trong các tựa game ở độ phân giải 4K khi kích hoạt dò tia (ray tracing), FidelityFX Super Resolution chắc chắn là một đối thủ đáng gờm thách thức Deep Learning Super Sampling (DLSS) của NVIDIA.

FSR sẽ cấu trúc lại hình ảnh, làm cho chúng giống như đang hiển thị ở độ phân giải cao hơn. Điều này có thể giúp một tựa game 1080p ban đầu trông giống như đang chơi ở 1440p. Theo AMD, FidelityFX là một kỹ thuật upscale không gian không dựa vào các vectơ chuyển động hoặc bộ nhớ đệm.

AMD sẽ không tối ưu công nghệ Super Resolution của mình cho các card đồ họa NVIDIA

Dù FSR được phát triển để trở thành đối thủ cạnh tranh với DLSS nhưng nó lại không hoạt động tương tự như công nghệ của NVIDIA. DLSS hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo, trong khi FSR lại chẳng tận dụng bất kỳ máy học nào. Tuy nhiên, AMD tiết lộ rằng FSR sẽ sử dụng kết hợp upscale tuyến tính và phi tuyến tính, hoàn toàn trái ngược với phương pháp học sâu nghiêm ngặt của NVIDIA.

Giải pháp dò tia mới này của AMD hoàn toàn là mã nguồn mở. Trước đây, AMD đã đề cập đến những lợi ích của việc sử dụng mã nguồn mở cũng như hỗ trợ chéo cho các nhà sản xuất, hứa hẹn FSR sẽ hoạt động ngay trên cả các chiếc card đồ họa không phải của AMD. Dẫu thế, có vẻ như lời húa này sẽ không trở thành hiện thực cho đến khi NVIDIA tự mình làm điều đó.

Scott Herkelman, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc bộ phận Radeon tại AMD, xác nhận trên Twitter rằng công nghệ mới sẽ không có sẵn cho những người dùng NVIDIA. Anh giải thích: "Tuy nhiên, cần làm rõ rằng chúng tôi không tối ưu hóa nó cho GeForce. Điều đó sẽ tùy thuộc vào họ có thực hiện điều này cho cộng đồng game thủ của họ hay không. Chúng tôi chỉ chứng minh rằng nó có thể hoạt động."

AMD sẽ không tối ưu công nghệ Super Resolution của mình cho các card đồ họa NVIDIA

Điều này có thể gây thất vọng cho một số người dùng không sở hữu card đồ họa Radeon. Sự hợp tác giữa hai thương hiệu có thể xảy ra nhưng chẳng ai có thể đảm bảo điều đó. NVIDIA có thể không sẵn sàng dành ra một nguồn lực để tối ưu hóa FidelityFX nhằm giúp nó hoạt động trên các GPU GeForce.

FSR là một giải pháp thú vị, có thể "truất ngôi" DLSS vào một thời điểm nào đó. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, NVIDIA vẫn sẽ duy trì được vị thế thống trị của mình do sự khác biệt về hiệu năng giữa các card đồ họa cùng phân khúc của NVIDIA và AMD. Khi FidelityFX Super Resolution ra mắt vào ngày 22/06 sắp tới, chúng ta sẽ biết rõ liệu NVIDIA có tối ưu FSR cho những chiếc card đồ họa GeForce của mình hay không.

Lê Hữu theo Digital Trends

Chủ đề khác