VnReview
Hà Nội

Quên máy chơi game đi, Xbox sẽ hướng đến tương lai là dịch vụ chơi game trên mây

Mới đây, đội ngũ lãnh đạo chiến lược cho cỗ máy console Xbox đã tổ chức một cuộc họp báo kéo dài 1 giờ đồng hồ nhằm trao đổi về hoạt động kinh doanh của họ cùng các gợi ý liên quan đến những gì có thể mong đợi ngoài nhiều tựa game.

Quên máy chơi game đi, Xbox sẽ hướng đến tương lai là dịch vụ chơi game trên mây

Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các công bố lớn nhất của sự kiện đều xoay quanh dịch vụ thuê bao game Xbox Game Pass cực kỳ thành công, cũng như những cách mới để truy cập vào kho tàng hơn 200 tựa game đó, đặc biệt thông qua thư viện game đám mây dựa trên Azure (đó là một phần của các gói thuê bao Game Pass Ultimate). Dĩ nhiên, chúng cũng yêu cầu băng thông mạng của bạn phải cực cao.

Các giám đốc điều hành của Microsoft đã xác nhận kế hoạch trình làng một ứng dụng chơi game đám mây trên TV thông minh, cho phép những thuê bao Game Pass có thể truy cập vào các tựa game được lưu trữ trên đám mây của Xbox mà chỉ cần đến kết nối internet và tay cầm tương thích. Họ không xác nhận "tên nhà sản xuất TV cụ thể" nào sẽ hỗ trợ ứng dụng hoặc liệu những nỗ lực này có mang đến các cách hợp lý hơn để cài đặt ứng dụng dịch vụ dành riêng cho TV hay không.

Nếu TV của bạn không được hỗ trợ, ít nhất bạn sẽ có một tùy chọn khác: "các thiết bị streaming" chính thức do Microsoft sản xuất, hỗ trợ chơi game đám mây của Xbox. Thông tin này cũng đã xác nhận tin đồn "thiết bị streaming Xbox" vốn xuất hiện từ lâu nay. Tuy vậy, Microsoft vẫn chưa tiết lộ bất kỳ thông tin chi tiết nào về thiết bị này.

Chơi game trên trình duyệt, máy chủ tốt hơn và đám mây trên console

Microsoft sẽ triển khai khả năng chơi game đám mây Xbox trên trình duyệt web của thiết bị trong "vài tuần tới", hỗ trợ Chrome, Safari và Edge. Thú vị hơn, nó cũng hỗ trợ các trình duyệt di động. Hiện vẫn chưa rõ liệu khả năng đó có phải đánh đổi độ hiệu quả hay độ trung thực so với các ứng dụng chuyên dụng cho việc stream trên đám mây hay không. Tuy vậy, nhiều người vẫn mong muốn Microsoft sẽ hỗ trợ chơi game trên mây trong ứng dụng Xbox vào "cuối năm nay".

Nếu đang sở hữu một chiếc Xbox cũ, có hai thông tin mà bạn cần biết để truy cập tốt nhất vào dịch vụ Game Pass: việc tích hợp chơi game trên mây chính thức sẽ xuất hiện trên mọi chiếc console Xbox One và Series X/S vào cuối năm nay và nâng cấp Azure cho mọi phiên bản đám mấy Xbox trong cuối tháng 6. Đây là một nâng cấp cực lớn cho hầu hết các phiên bản chơi game trên mây Xbox, kể cả Xbox One cơ bản. Nó sẽ tăng tốc độ khung hình, giảm thời gian tải và bổ sung những đặc quyền xử lý thế hệ tiếp theo cho các tựa game tương thích.

Với những cung cấp dựa trên đám mây đó, các cỗ máy Xbox One cũ kỹ hoàn toàn có thể chơi hầu hết mọi tựa game cao cấp hơn. Các tựa game cũ hơn với thông số kỹ thuật thấp hơn vẫn có thể tiếp tục tải về và cài đặt trên Xbox One, trong khi đó, họ có thể dựa vào đám mây để có thể truy cập vào các phiên bản Series X trên cỗ máy console cũ kỹ của họ dựa vào đám mây. Thực tế, đánh đổi độ trễ một chút thông qua stream trên mây vẫn tốt hơn việc tạo ra một thế giới ảo trong Xbox One.

Dù không ai ở bộ phận Xbox gợi ý về viễn cảnh như vậy nhưng những tiết lộ đó đã thừa nhận rằng tính năng chơi game trên mây được tích hợp sẵn trong Xbox sẽ cho phép công ty thử nghiệm những phiên bản dùng thử miễn phí, được lưu trữ trên đám mây. Điều đó đồng nghĩa rằng những người quan tâm có thể thử nghiệm game trên hệ sinh thái "Game Pass miễn phí" trước khi quyết định mua chúng. Google Stadia đã hứng chịu vô số chỉ trích vì không cung cấp tính năng này trên dịch vụ stream của mình.

Quên máy chơi game đi, Xbox sẽ hướng đến tương lai là dịch vụ chơi game trên mây

"Một trò chơi mới mỗi quý", và Game Pass trở thành bước ngoặt của bên thứ nhất

Những khu vực hỗ trợ Game Pass đang dần tăng lên. Dịch vụ chơi game trên mây này sẽ có các máy chủ chính thức tại Úc, Brazil, Mexico và Nhật Bản "vào cuối năm nay". Và Xbox có một vài ý tưởng về cách mở rộng hơn Game Pass đến những khu vực đó, bao gồm những biến thể khu vực của các gói mua ;Xbox All Access cũng như "các cung cấp cho thuê bao mới" phù hợp với "tài chính thực tế". Nói cách khác, Xbox có thể triển khai mức chi phí thuê bao hàng tháng rẻ hơn cho một số khu vực, và đôi khi là giới hạn số giời chơi nhất định trong mỗi tháng.

Người đứng đầu bộ phận Xbox, Phil Spencer: "Thành thật mà nói, hầu hết mọi loại thiết bị mới được kết nối với đám mây sẽ sớm có thể truy cập vào thư viện của Game Pass". Phần lớn bài diễn thuyết xoay quanh ý tưởng rằng người chơi có thể truy cập vào Xbox theo cách họ muốn, thông qua PC cao cấp, cỗ máy console Xbox Series X hay thậm chí là những tùy chọn giá rẻ, và mong đợi vô số trò chơi miễn phí hay nội dụng Game Pass. Theo cách mà Microsoft tiết lộ, công thức Game Pass hiện đang hoạt động một phần nhờ vào lựa chọn game theo kiểu buffet của nó, trái ngược hoàn toàn với Stadia khi dịch vụ của Google nhấn mạnh vào việc mua hàng theo kiểu gọi món tiêu chuẩn.

Do đó, Spencer sử dụng thành công của Game Pass như một cách gián tiếp để "nã những phát súng" đến các đổi thủ của mình, trên cả mặt trận console lẫn không gian di động.

"Chúng tôi chỉ đơn giản là đưa vô số tựa game chất lượng hàng đầu đến với nhiều người hơn những công ty khác", Spencer cho hay. "Trên toàn bộ hệ sinh thái Xbox, chúng tôi hiện đang tiếp cận hàng trăm triệu người mỗi tháng. Tổng thị trường của chúng tôi sẽ phải triển, trong khi những thị trường khác lại tương đổi ảm đạm. Khi hệ sinh thái Xbox phát triển cả về nội dung và tổng quy mô, nó sẽ dần sẵn có hơn cho cả người chơi lẫn những đối tác của chúng tôi. Hiện tại, chúng tôi là nền tảng duy nhất đưa game cập bến đồng thời đến console, PC và đám mây. Những công ty khác đưa game console đến PC nhiều năm sau đó, không chỉ khiến mọi người ưu tiên mua phần cứng của họ trước mà thậm chí còn buộc người dùng trả phí thêm lần thứ hai để trên trên PC. Tất nhiên, mọi tựa game của chúng tôi đều nằm trong dịch vụ thuê bao từ ngày đầu tiên và hỗ trợ đa nền tảng."

Bộ phận PlayStation của Sony không bị ảnh hưởng về mặt doanh số và nhu cầu, nhưng các dịch vụ thuê bao hàng tháng của riêng họ lại thiếu đi những đặc quyền tương tự Game Pass, bao gồm cả phần mềm từ bên thứ nhất. Tuy nhiên, do chiếc console PlayStation 5 vẫn đang cháy hàng, rất có thể mọi thứ sẽ thay đổi đối với lĩnh vực chơi game trên mây của Sony.

Hiện vẫn chưa rõ Microsoft sẽ bổ sung những nội dung bên thứ nhất nào cho các nền tảng của mình. Dù Spencer và đội ngũ của anh đã liệt kê vô số các cái tên mà Microsoft mua lại như một sự phô trương "thân thế", thế nhưng, một giám đốc điều hành khác lại cho rằng nhịp độ sản xuất từ bên thứ nhất đang cậm chạp một cách đáng ngạc nhiên.

"Chúng tôi muốn đạt được cột mốc phát hành một game mới trong mỗi quý", Matt Booty – trưởng đội ngũ Xbox Game Studios – cho biết. "Các tựa game mất đến 4 – 5 năm để thực hiện và thực tế là không phải dự án nào mà chúng tôi bắt đầu đều cũng có thể xuất hiện."

24 studio tạo nên Xbox Game Studios có thể phát hành một tựa game duy nhất mỗi quý, nếu Microsoft kết hợp những dự án bom tấn cùng với những dự án có quy mô nhỏ hơn. Dù bằng cách nào đi chăng nữa, có vẻ như Microsoft đang muốn thay đổi cách tiếp cận "nhấn mạnh vào những dịp lễ" và điều đó có thể giải quyết những khó khăn cho một số nhà phát triển trong quá trình này. Trong một thế giới game mà các thuê bao có thể kì vọng có nội dung mới mỗi tháng, thay vì đợi chờ những bản hit đình đám trong dịp lễ, chiến lược phát hành đó có thể rất hiệu quả.

Microsoft chắc chắn không hề e ngại với những thay đổi như vậy. Giám đốc tài chính Xbox, Tim Stuart, thẳng thừng tuyên bố: "Xét về hồ sơ tài chính tổng thể của chúng tôi, tầm quan trọng của doanh thu từ nội dung và dịch vụ đã ngày càng tăng lên, giúp hoạt động kinh doanh của chúng tôi ổn định liên tục, và ít phụ thuộc hơn vào từng bản hit đình đám cũng như phần cứng. Nhưng đừng hiểu sai ý tôi, doanh số console và các tựa game ăn khách vẫn cực kỳ quan trọng. Tuy vậy, khi chúng ta hướng đến trải nghiệm chơi game toàn cầu, không quan trọng thiết bị, chúng ta cần xem xét đến mức độ tương tác lâu dài thay vì thúc đẩy những sự kiện diễn ra một lần."

Lê Hữu theo ArsTechnica

Chủ đề khác