VnReview
Hà Nội

iPhone 13 sẽ thu hẹp tai thỏ giống một số máy Android tầm trung

Nhiều tin đồn gần đây xác nhận, thế hệ iPhone 13 sẽ thu gọn kích thước tai thỏ. Và các thông tin rò rỉ mới đây lại càng củng cố điều đó cùng với một vài chi tiết cụ thể hơn.

iPhone 13 sẽ thu hẹp tai thỏ giống một số máy Android tầm trung

Theo đó, giống như iPhone 13 Pro, iPhone 13 sẽ có phần tai thỏ rộng khoảng 25mm thay vì mức 35mm mà Apple hiện vẫn đang sử dụng để chứa các linh kiện Face ID cũng như loa thoại từ thế hệ iPhone X.

Để đạt được điều này, Apple đã tích hợp loa thoại vào phần viền màn hình phía trên và 4 thành phần Face ID chính, bao gồm camera hồng ngoại, đèn chiếu sáng, camera selfie và máy chiếu chấm, sẽ được đặt bên dưới loa thoại.

Thiết kế đó sẽ tạo ra không gian trống ở vị trí vốn được sử dụng để đặt loa thoại và micrô. Điều Apple cần làm chỉ đơn giản là đặt các thành phần của Face ID gần nhau hơn, giảm không gian thừa không cần thiết ở hai bên, giúp phần tai thỏ trở nên nhỏ gọn hơn nhiều.

Một vài thông tin trước đây tiết lộ, Apple đã đầu tư 390 triệu USD vào Finisar, công ty chuyên sản xuất đèn chiếu phát tia laser (laser-emitting flood illuminator) và những thành phần máy chiếu chấm VCSEL, nhằm tìm cách thu nhỏ các thành phần Face ID.

Dù những thành phần đó có thể được thu nhỏ hơn nữa trên thế hệ iPhone 14, thế nhưng việc Apple sắp xếp lại hệ thống Face ID lần này sẽ chủ yếu hướng đến việc thu hẹp thiết kế tai thỏ nhỏ hơn thay vì chuyển sang sử dụng máy chiếu chấm và đèn chiếu.

iPhone 13 sẽ thu hẹp tai thỏ giống một số máy Android tầm trung

Mặt khác, nhiều bộ phận không thể thiếu trong hệ thống camera TrueDepth của Apple giờ đây có thể được sản xuất từ một tấm wafer duy nhất, thế nên, việc thu nhỏ kích thước tối đa 50% thành phần VCSEL cũng sẽ giúp Apple tối ưu hóa nhiều hơn chi phí sản xuất iPhone 13.

Dẫu chiều dài của tai thỏ trên iPhone 13 Pro giảm xuống 1/4, nhưng chiều cao của nó sẽ tăng lên 5,35mm thay vì 5,3mm có trên iPhone 12 Pro. Đây là một điều khá dễ hiểu khi Apple đưa phần loa thoại lên trên cùng viền màn hình.

Tuy nhiên, việc nới rộng chiều cao đó cũng chẳng thấm thía bao nhiêu so với mức độ dài đã được thu hẹp. Do đó, nó sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến tỉ lệ màn hình/thân máy của iPhone 13.

Việc thu hẹp tai thỏ này sẽ giúp Apple tăng tỉ lệ màn hình/thân máy của những chiếc iPhone lên. Chiếc iPhone cuối cùng không có tai thỏ, iPhone SE 2020, có tỉ lệ màn hình/thân máy là 65%. Đây là một con số khá tuyệt vời khi xét đến việc nó vẫn còn Touch ID trong nút Home cũng như viền màn hình khổng lồ. Thực tế, con số tốt nhất trong kỉ nguyên đó của Apple là 67,47% trên iPhone 8 Plus.

Khi chuyển sang thiết kế tai thỏ từ iPhone X, tỉ lệ màn hình/thân máy của iPhone đã ngay lập tức vượt ngưỡng 80%. Thế hệ iPhone 12 đạt được con số màn hình/thân máy là 86%, tính luôn cả phần tai thỏ. Theo dự đoán, khi giảm kích thước tai thỏ, dòng iPhone 13 có thể đạt tỉ lệ màn hình/thân máy 88%.

Dẫu thế, những con số này vẫn còn thua kém khá xa so với các chiếc điện thoại Android tốt nhất ở hiện tại. Những đối thủ Android tốt nhất giờ đây đã chạm hoặc vượt ngưỡng 90%.

Lê Hữu theo Phone Arena

Chủ đề khác