VnReview
Hà Nội

Liệu Xiaomi có thể thực sự soán ngôi Samsung?

Chắc chắn là một cột mốc đáng nhớ khi Xiaomi;hạ gục Huawei để trở thành thương hiệu smartphone lớn thứ 3 về lượng thiết bị xuất xưởng toàn cầu trong năm 2020. Nhưng tin vui đối với nhà sản xuất Trung Quốc này không chỉ dừng lại ở đó.

Xiaomi liệu có thể thực sự soán ngôi Samsung?

Theo báo cáo thị phần từ Canalys, Xiaomi đã "đá bay" Apple để giành lấy vị trí thứ 2 trong quý 2/2021. Công ty Trung Quốc này chiếm 17% thị phần, cao hơn tỉ lệ 14% của Apple.

Tuy nhiên, động lực đó vẫn chưa dừng lại khi Counterpoint Research mới đây báo cáo rằng Xiaomi đã vượt qua Samsung để giành lấy vị trí đầu bảng từ tháng 06/2021. Theo đó, Xiaomi chiếm 17,1% thị phần, trong khi Samsung chỉ có trong tay 15,7%.

Thế nhưng, về lâu về dài, liệu Xiaomi có thể duy trì được phong độ này và thực sự soán ngôi Samsung hay không?

Xiaomi đã chiếm lấy ngôi vị số 1 như thế nào?

Xiaomi liệu có thể thực sự soán ngôi Samsung?

Lý do lớn nhất giúp Xiaomi vươn lên mạnh mẽ như vậy có lẽ đến từ các lệnh cấm thương mại mà Mỹ áp đặt lên Huawei. Các biện pháp trừng phạt chống lại Huawei cuối cùng cũng đã khiến gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trượt dài trên bảng xếp hạng toàn cầu một cách nghiêm trọng.

Các lệnh trừng phạt này đã mở ra một cánh cửa hoàn toàn rộng rãi cho Xiaomi. Bằng chứng là công ty đã vượt qua Huawei vào hồi quý 3/2020. Trong khi đó, Huawei đã rơi khỏi top 5 trên toàn cầu và ở Trung Quốc vào tháng 07/2021. Xiaomi đã tận dụng cơ hội này để mở rrộng hơn 100 thị trường nước ngoài, thường nhắm vào các thành trì của Huawei ở Châu Âu, Đông Nam Á cũng như các thị trường khác. Trên thực tế, Canalys lưu ý, Xiaomi đã tăng trưởng 50% ở Tây Âu, giành lấy vị trí á quân toàn cầu. Công ty Trung Quốc cũng chứng kiến mức tăng trưởng hàng năm ấn tượng ở Châu Phi (150%) và Châu Mỹ Latinh (300%) trong những tháng gần đây.

Sự ra đi của Huawei đã mở ra cánh cửa cho Xiaomi khi đề cập đến mối quan hệ đối tác với nhà mạng, đặc biệt là trong kỷ nguyên 5G. Xiaomi thực sự đã đạt được tiến bộ trong lĩnh vực này trước khi Huawei bị cấm cửa nhờ mối quan hệ với các nhà mạng Châu Âu khi tung ra Mi Mix 3 5G vào đầu năm 2019. Kể từ đó, mọi thứ cũng dần đi lên.

Trao đổi với Android Authority, Xiaomi xác nhận công ty thực sự đã thành lập một nhóm Phát triển Kinh doanh Nhà mạng vào cuối năm 2019 để hỗ trợ các mối quan hệ đối tác với mọi nhà mạng trên toàn cầu. Nhờ vậy, Xiaomi hiện có mối quan hệ trực tiếp với 150 nhà mạng trên khắp thế giới. Đó là một bước nhảy vọt đáng chú ý so với tháng 09/2020, thời điểm công ty xác nhận họ có quan hệ đối tác với "50 hãng viễn thông bao phủ hơn 100 mạng con."

Đây không phải là OEM duy nhất hưởng lợi từ việc Huawei trượt dài do các lệnh cấm từ Mỹ. Oppo, Realme và Vivo cũng đã tìm đến các thị trường mới với nỗ lực lấp đầy khoảng trống lớn mà Huawei đã bỏ lại. Tuy vậy, các báo cáo lại cho thấy Xiaomi đang dẫn đầu về vấn đề này. Trên thực tế, không có gì lạ khi thấy một số thiết bị Redmi được liệt kê trong danh sách 10 chiếc smartphone phổ biến nhất trên toàn cầu.

Liệu Xiaomi có thể giữ vị trí đầu bảng này hay không?

Xiaomi liệu có thể thực sự soán ngôi Samsung?

Đánh bật Samsung dường như là một nhiệm vụ bất khả thi đối với bất kỳ thương hiệu nào, bởi gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã thống trị trong gần 1 thập kỉ nay. Huawei đã gần chạm đến ngưỡng có thể giành được ngôi vị đó, nhưng sự kết hợp đại dịch cùng với các biện pháp trừng phạt thương mại từ Mỹ đã khiến mọi thứ vỡ tan tành.

Báo cáo mới nhất vào hồi tháng 06/2021 cho thấy rõ ràng rằng Xiaomi có thể đánh bại Samsung, ngay cả khi chỉ là 1 tháng. Hơn nữa, báo cáo thị phần quý 2/2021 từ Canalys cho thấy 2 thương hiệu chỉ cách nhau 1% thị phần. Xiaomi ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm là 83%, cao ngất ngưởng so với mức tăng trưởng 8% của Samsung.

Nói cách khác, Xiaomi có thể giữ vị trí số 1 trong hơn 1 tháng nếu họ có thể duy trì sự phát triển bùng nổ của mình. Tuy nhiên, có một yếu tố khiến Samsung đau đầu đó là tình trạng bùng phát COVID-19 tại Việt Nam. Canalys lưu ý, đợt bùng phát dịch mới đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất smartphone của hãng tại Việt Nam, dẫn đến tình trạng thiếu hụt điện thoại Samsung trên các cửa hàng trực tuyến cũng như cửa hàng bán lẻ. Do đó, Xiaomi đã khai thác tốt tình trạng này, đặc biệt là khi dòng smartphone Galaxy A bị thiếu hụt trầm trọng.

Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao Maurice Klaehne tại Canalys tiết lộ, Samsung sẽ tận dụng thị phần đáng kể của mình để giành lấy sự ưu tiên đối với các linh kiện.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc dự kiến sẽ trình làng những chiếc điện thoại gập mới của mình trong tuần này và họ kỳ vọng mức tăng trưởng sẽ gấp 3 lần so với năm 2020. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với thị phần tổng thể của Samsung.

Maurice Klaehne cho hay: "Dù điều này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng từ góc độ tổng thể, nó vẫn còn khá nhỏ trong năm 2021 bởi theo ước tính của chúng tôi, tổng lượng xuất xưởng trên thị trường vào khoảng 9 triệu, và Samsung chiếm hơn 88% thị phần."

Samsung không phải là công ty duy nhất mà Xiaomi cần dè chừng, bởi công ty cũng sẽ cần phải đảm bảo tạo ra khoảng cách đủ lớn giữa họ và Apple. Rốt cuộc, nhà sản xuất iPhone đã là thương hiệu số 1 trong quý 4/2020 sau gần 4 năm do doanh số iPhone mới kết hợp cùng với lượng thiết bị xuất xưởng của Samsung giảm mạnh. Và khi Apple ra mắt iPhone trong thời gian tới, chắc chắn đó sẽ là một quý bội thu đối với công ty có trụ sở tại Cupertino.

Một khi Xiaomi củng cố được khả năng phòng thủ của mình trước Apple, họ có thể tiếp tục tập trung tấn công vào Samsung. Nhưng đánh bại Samsung trong dài hạn cũng sẽ đòi hỏi Xiaomi phải đánh bại những đối thủ sừng sỏ ở những khu vực khác.

Chẳng hạn, Xiaomi đã vươn lên vị trí thứ 3 ở Mỹ Latinh. Motorola là một công ty lớn trong khu vực này, chiếm vị trí thứ hai với 21% thị phần. Xiaomi có thể xây dựng nền tảng thành công lâu dài ở đây của mình bằng cách giành lấy thị phần cao hơn. Sự phát triển của công ty ở đây, đặc biệt là ở Mexico và Colombia (theo thông tin từ Counterpoint Research), cho thấy rằng họ đang đi đúng hướng. Đây sẽ là một sự thay đổi đáng kể sau thất bại thảm hại của công ty tại Brazil vào năm 2015.

Mỹ Latinh không phải là khu vực duy nhất có các đối thủ khác ngoài Samsung mà Xiaomi cần đánh bại. Châu Phi cũng là một nơi như vậy và tốc độ tăng trưởng của công ty tại đây cũng cực kỳ tốt. Nhưng giống như Motorola là một thương hiệu lớn ở Mỹ Latinh, Châu Phi có các thương hiệu của Transsion, bao gồn Infinix, Itel, Tecno.

Trên thực tế, theo báo cáo của Counterpoint Research, Techno thực sự là thương hiệu hàng đầu ở Châu phi với thị phần 18%. Mặt khác, thị phần của Xiaomi ở đây đã tăng gấp đôi, từ 2% lên mức 4%. Và với việc mở văn phòng đầu tiên tại Châu Phi mới đây, có vẻ như Xiaomi cũng đã nhận ra cơ hội để họ đầu tư dài hạn.

Xiaomi có thực sự cần thị trường Mỹ để duy trì vị trí số 1?

Xiaomi liệu có thể thực sự soán ngôi Samsung?

Chiến trường tiếp theo mà Xiaomi cần tập trung nữa là Bắc Mỹ, vốn là thành trì của Samsung trong nhiều năm nay. Huawei đã đạt được những con số khổng lồ của mình mà không cần sự trợ giúp của Mỹ, nhưng thành công trong khu vực này chắc chắn sẽ khiến nhiệm vụ giành ngôi vương trong dài hạn của Xiaomi trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Những công ty Trung Quốc đã không có thời tại Mỹ do nỗ lực thâm nhập thị trường của Huawei với AT&T đã bị Chính phủ Mỹ gây áp lực ngăn chặn. Xiaomi cũng tiết lộ, công ty sẽ quay trở lại Mỹ vào năm 2018 hoặc đầu năm 2019. Năm ngoái, Xiaomi cũng tiết lộ rằng công ty đang trong "giai đoạn chuẩn bị" tham gia thị trường. Đáng tiếc, Xiaomi không chia sẻ "bất kỳ mốc thời gian cụ thể" nào về việc những chiếc smartphone này sẽ cập bến Mỹ.

Liệu Xiaomi có thể tránh khỏi những rắc rối liên quan đến các lệnh trừng phạt tương tự đã xảy ra với Huawei? Đó là một vấn đề quan trọng, nhưng công ty đã giành được chiến thắng trong một trận chiến với Chính phủ Mỹ sau khi bị cáo buộc có quan hệ quân sự với Trung Quốc. Cáo buộc đó sẽ khiến các công ty Mỹ không thể đầu tư vào Xiaomi. May mắn thay, Chính phủ Mỹ đã buộc phải gỡ bỏ cách lệnh cấm sau khi Xiaomi được tuyên bố thắng kiện, đánh dấu một chiến thắng lớn về mặt pháp lý cũng như quảng bá cho thương hiệu.

Một dấu hiệu đáng mừng khác cho Xiaomi là sự phát triển của OnePlus tại Mỹ. OnePlus đã có mặt trên thị trường từ năm 2018 nhờ sự hợp tác với T-Mobile, trong khi các mối quan hệ tiếp theo với Sprint và Verizon cũng là một tin đáng mừng cho các thương hiệu Trung Quốc. OnePlus bắt đầu gần như từ con số không và chỉ mới giới thiệu danh mục giá rẻ của mình vào hồi năm ngoái, nhưng công ty vẫn là thương hiệu duy nhất phát triển ở Mỹ vào năm 2020 và được cho là thương hiệu phát triển nhanh nhất trong nửa đầu năm 2021.

Các chiếc điện thoại Xiaomi cao cấp đã xuất hiện

Xiaomi liệu có thể thực sự soán ngôi Samsung?

Xiaomi cũng đang thúc đẩy phân khúc cao cấp của mình một cách mạnh mẽ. Trong nửa cuối năm 2021, Xiaomi đã thực sự phá vỡ rào cản siêu cao cấp với Mi 11 Ultra.

Chiếc smartphone flagship đầu tiên có khả năng chống nước này của Xiaomi được trang bị đầy đủ các tính năng và đủ khả năng cạnh tranh với những phiên bản Ultra/Pro từ Samsung và Apple. Sở hữu màn hình QHD+ 120Hz, hệ thống camera sau ấn tượng, màn hình phụ ở mặt sau cũng như sạc nhanh có dây và không dây cho viên pin 5.000mAh, nó cũng có giá không hề rẻ, 1.200 Euro (tương đương 32,3 triệu đồng). Tuy nhiên, mức giá đó hoàn toàn xứng đáng với những thứ siêu cao cấp mà nó mang lại.

Những chiếc điện thoại cao cấp có thể là chiến lược quan trọng đối với triển vọng tăng trưởng của Xiaomi. Chắc chắn, đây không phải là các thiết bị hướng đến số lượng, nhưng chúng cho phép các nhà sản xuất tạo ra khả năng trợ giá cho những thiết bị tầm trung và ngân sách hướng đến doanh số. Và biên lợi nhuận tăng cũng sẽ mở ra cơ hội cho việc đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) cũng như khuyến mại.

Lợi nhuận tăng cũng có thể giúp công ty tăng cường chi tiêu cho quảng cáo, vốn là điểm yếu của Xiaomi từ trước đến nay. Samsung là một công ty đi đầu trong lĩnh vực này do ngân sách tiếp thị của họ thường mạnh mẽ hơn so với các đối thủ cũ của họ, như LG và HTC. Đây được cho là một trong số những yếu tố góp phần đưa Samsung đạt đến vị thế số 1, ngay cả khi điện thoại Samsung không nhất thiết phải tốt hơn.

Mặc dù vậy, phương pháp cao cấp có nghĩa lý gì đối với cam kết đối với biên lợi nhuận 5% của Xiaomi trước đó? Xiaomi tiết lộ: "Chúng tôi sẽ luôn giữ biên lợi nhuận tổng thể 5% trên tất cả hoạt động kinh doanh phần cứng của mình."

Nói cách khác, tuyên bố này có nghĩa là Xiaomi có thể tạo ra biên lợi nhuận hơn 5% trên một số sản phẩm phần cứng (chẳng hạn như flagship) và ít hơn 5% đối với các sản phẩm khác để đạt được giới hạn biên lợi nhuận tổng thể là 5%.

Kỳ vọng gì trong năm 2022?

Xiaomi liệu có thể thực sự soán ngôi Samsung?

Ngôi nhà của những chiếc điện thoại Mi và thiết bị Redmi đang ở trong tình trạng tuyệt vời trong năm 2021 và rõ ràng công ty có thể duy trì đà tăng trưởng này trong năm 2022. Với việc thị phần của công ty đang ngày càng tăng tại Châu Âu, Mỹ Latinh, Đông Nam Á và Châu Phi, có vẻ như Xiaomi đang có một vị trí tốt để tiếp tục thách thức Samsung trong dài hạn.

Ngoài một Samsung đang trối dậy, có một số rào cản thực sự cũng như vấn đề tiểm ẩn mà Xiaomi cần phải vượt qua. Đầu tiên, mối đe dọa về việc Apple sẽ vượt qua Xiaomi để giành lấy vị trí số 2 một lần nữa vẫn còn đó, bởi Táo khuyết đã thực sự chiếm vị trí số 1 từ Samsung vào quý 4/2020.

Một trở ngại khác có thể đến từ Huawei, trong trường hợp lệnh cấm thương mại của Mỹ được nới lỏng trong năm 2022. Sự hồi sinh của Huawei không thể giúp công ty ngay lập tức trở lại top 3 hoặc 4, nhưng họ có thể dần giành lại thị phần. Kịch bản này có vẻ sẽ khó xảy ra bởi chính quyền Tổng thống Joe Biden dự định cũng sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với công ty.

Cuối cùng, thị trường quê nhà Trung Quốc cũng là một rào cản khác mà Xiaomi cần phải vượt qua trong năm 2022. Công ty hiện đang chiếm lấy vị trí thứ 3 ở Trung Quốc, sau Vivo và Oppo. Công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong số top 5 công ty hàng đầu tại khu vực này nhưng không thể thách thức ngôi vị đầu bảng trong nhiều năm. Thế nên, Xiaomi sẽ còn rất nhiều việc cần phải làm nếu muốn vượt qua các thương hiệu của BBK trong năm 2022.

Lê Hữu theo Android Authority

Chủ đề khác