VnReview
Hà Nội

Nokia sắp sửa bán đi mảng di động?

Bước đi nhằm mua lại cổ phần của Siemens AG trong liên doanh thiết bị mạng giữa Nokia và Siemen sẽ khiến vị thế về tài chính của Nokia, vốn đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề do bộ phận di động làm ăn thua lỗ, bị đe dọa hơn nữa.

1

Thực tế, bộ phận điện thoại di động của Nokia trong năm 2013 hiện đang mạnh mẽ hơn tất cả những năm gần đây. Công ty Phần Lan bắt đầu lội ngược dòng thành công vào năm ngoái sau khi tung ra Lumia 920, một mẫu Windows Phone 8 với một loạt tính năng đột phá.

Nokia cũng đã ra mắt một loạt các sản phẩm đàn em của Lumia 920, bao gồm mẫu đầu bảng Lumia 925 và một số mẫu tầm trung khác cho phép thâm nhập vào thị trường smartphone tại các nước đang phát triển.

2 năm về trước, đây sẽ là viễn cảnh tươi sáng nhất của Nokia. Song đến ngày hôm nay, nhiều người tin rằng tất cả những cố gắng trên của Nokia chỉ là để tăng giá cho bộ phận di động của mình trước khi đem bán.

Đây là câu đố dẫn tới phỏng đoán nói trên: lượng tiền mặt mà Nokia sở hữu đột nhiên giảm từ 4 tỉ EURO xuống còn 2 – 2,5 tỉ EURO trước khi bỏ ra 1,7 tỉ EURO để mua lại toàn bộ NSN (liên minh thiết bị mạng giữa Nokia và Siemen), song giá cổ phiếu của công ty lại cao hơn trước khi tuyên bố về thương vụ này.

Giới tài chính phố Wall đang tỏ ra hoàn toàn bình thản, mặc dù tốc độ "đốt tiền" của Nokia hoàn toàn có thể đạt tới mức 850 triệu EURO trong quý II vừa qua. Tại sao các nhà đầu tư không hoảng loạn vì: 1, mức giá quá cao của thương vụ NSN. 2, lời "thú tội" về mức độ đốt tiền của mảng điện thoại di động trong quý II? Với tốc độ này, Nokia có thể hết sạch tiền mặt vào mùa hè năm 2014.

Lý do khả dĩ nhất là Phố Wall đang tin tưởng rằng Nokia sẽ chuẩn bị bán mảng điện thoại di động của mình. Không có lý do gì để lo ngại về tốc độ đốt tiền của mảng di động hoặc kho tiền mặt còn lưu trữ nếu như mảng di động bị bán đi trước mùa Giáng sinh. Việc dành ra gần một nửa số tiền của mình để mua lại một liên doanh thiết bị mạng – một mảng kinh doanh được đánh giá là rất khả quan, là một bước đi mà Nokia chắc chắn sẽ không thực hiện nếu như không có một kế hoạch rõ ràng về việc rời bỏ ngành điện thoại di động.

Đây không phải là lần đầu tiên tin đồn Nokia bị bán đi xuất hiện, song đây là lần đầu tiên một công ty môi giới lớn của phố Wall (JP Morgan) đưa ra dự đoán công ty Phần Lan sẽ chỉ bán một mảng kinh doanh của mình.

Phần lớn các tin đồn về việc Nokia bị rao bán đều xoay quanh khả năng liệu Microsoft có mua lại công ty Phần Lan để mở rộng phạm vi hoạt động. Tuy vậy, tất cả các tin đồn này đều là sai lầm, đặc biệt là sau khi Microsoft tự sản xuất một chiếc tablet (Surface) mà không cần tới sự trợ giúp của bất kỳ đối tác nào khác.

Tuy vậy, bên cạnh các tài sản trí tuệ mà Nokia sở hữu, bất kỳ công ty nào mua lại Nokia cũng sẽ được thừa hưởng từ một trong những cái tên đáng giá nhất của ngành điện thoại di động. Trên thị trường toàn cầu, Nokia đang là một trong những công ty sản xuất điện thoại di động thành công nhất. Công ty Phần Lan này không thể đạt được doanh số smartphone của Apple và Samsung, song vẫn bán ra nhiều điện thoại di động (smartphone và điện thoại phổ thông) hơn rất nhiều các nhà sản xuất khác cộng lại.

Bằng việc mua lại cổ phần 50% của Siemen trong NSN, Nokia có vẻ rất muốn gia tăng sức mạnh cho công việc kinh doanh của mình. Mặt khác, Nokia cũng chưa từng tỏ ra chần chừ trong việc bán đi các mảng kinh doanh không cần thiết. Năm ngoái, công ty đã bán đi một loạt các tài sản và các hoạt động không sinh lời.

Liệu việc bán đi mảng di động có trở nên dễ dàng cho Nokia? Một điều rất rõ ràng là Nokia sẽ phải đạt được doanh số khả quan cho Quý II 2013. Việc không đạt được doanh số 10 triệu điện thoại phổ thông vào quý I là một trong những cú ngã đau nhất của Nokia, và việc làm ăn thất bát trong mảng điện thoại phổ thông cũng có thể chính là lý do dẫn tới việc Nokia mất một lượng lớn tiền mặt trong quý II. Đây là vấn đề quyết định xem Nokia sẽ mất bao nhiêu tiền trong thời gian tới – liệu con số này có làm các nhà đầu tư tiềm năng phải sợ hãi bỏ chạy hay không?

Tất cả mọi thứ sẽ được quyết định khi cuộc chiến giữa những chiếc Asha và các mẫu Android giá rẻ của Huawei và Micromax ngã ngũ.

Việt Dũng

Tổng hợp từ Reuters, BRG, Bezinga

Chủ đề khác