VnReview
Hà Nội

Mua Nokia là một quyết định hợp lý

Trong thương vụ Nokia – Microsoft, mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia sẽ đem đến cho Microsoft những gì?

Theo báo Wall Street Journal, một số nhà phân tích nghĩ Nokia sẽ giúp cho người khổng lồ phần mềm thực hiện cú đại nhảy vọt trở thành người chơi lớn thứ ba trong cuộc chiến hệ điều hành di động.

Ông Van Baker, một nhà phân tích thuộc hãng Gartner, nói động thái này sẽ chắc chắn làm cho các đối tác phần cứng sản xuất Windows Phone "cạch" hệ điều hành này và nó buộc người khổng lồ phần mềm phải thúc đẩy mạnh hơn nữa nếu họ muốn trở thành giải pháp thay thế cho Android của Google và iPhone của Apple. "Nếu có một hệ sinh thái thứ ba thì đó sẽ là của Microsoft", ông nói.

Kiểm soát cả về phần cứng và phần mềm sẽ đem lại cho Microsoft nhiều lợi thế mà các công ty như Apple đã tận dụng được từ nhiều năm nay, bao gồm việc lập kế hoạch cho các tính năng mới dễ dàng hơn và hoàn toàn kiểm soát được trải nghiệm của người dùng, ông nhận xét.

Nhưng cũng sẽ vẫn còn một nhóm nhỏ thiết bị Windows Phone khác cùng tồn tại, gây sức ép nhiều hơn lên kỳ vọng thành công của Microsoft.

"Đây là cuộc đánh cá ‘được ăn cả, ngã về không' ", ông nói. "Họ phải thành công trên thị trường bỏi sẽ không có ai khác bị tụt lại".

Còn Al Hilwa, một nhà phân tích của IDC nhấn mạnh việc mua Nokia với giá rẻ 7 tỷ USD chắc sẽ không đau như vụ mua Skype hồi năm 2001 với giá 8,5 tỷ USD của Microsoft.

Tim Bajarin, chủ tịch hãng nghiên cứu Creative Strategies, nói ông đã chờ đợi một động thái như vậy từ vài năm nay bởi rõ ràng rằng mô hình của Apple kiểm soát cả phần cứng và phần mềm đã đem lại thành công cho Apple.

"Đây một quyết định hợp lý, đặc biệt với tầm nhìn trở thành hãng thiết bị của ông Ballmer", ông nói.

Thanh Xuân

Chủ đề khác