VnReview
Hà Nội

Bài học từ thương vụ tên miền Bkav.com

Muốn sở hữu tên miền, chỉ cần có tiền là mua được. Nhưng thực tế lại không dễ như vậy, nhất là làm sao để số tiền đó được tiêu một cách thông minh trong lúc người bán lại không nhiệt tình. Thương vụ Bkav vừa giành được quyền sở hữu tên miền quốc tế bkav.com với giá tương đương 2,3 tỷ đồng là một trường hợp như vậy.

Bkav website

Tên miền bkav.com hiện thời được trỏ về website bkav.com.vn

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc An ninh mạng Công ty An ninh mạng Bkav, người trực tiếp đàm phán thương vụ mua lại tên miền bkav.com cho biết tên miền này đã được một công ty Mỹ mua từ năm 2001 – đúng vào năm thành lập công ty Bkav và Internet ở Việt Nam lúc bấy giờ chưa phổ biến và đắt đỏ. Tuy nhiên, sản phẩm mang tên Bkav đã có từ trước đó lâu rồi, năm 1995.

Theo lời ông Nguyễn Minh Đức, thời gian ban đầu khi Bkav thiết lập sự hiện diện trên Internet – mà một trong những động tác đầu tiên là đăng ký tên miền – nhận thức về tên miền cũng còn sơ khai, cũng chưa nghĩ đến việc vươn ra thị trường quốc tế cộng với tên miền .com đã bị đăng ký trước rồi. Tên miền đầu tiên của Bkav trên Internet là .net, tên miền được dùng cho các công ty cung cấp dich vụ Internet.

Từ năm 2007, Bkav sử dụng tên miền chính thức bkav.com.vn và sau này có mua thêm một số tên miền liên quan khác như Bkis.com song tên miền bkav.com (.com là tên miền quốc tế dành cho doanh nghiệp) vẫn còn "ngoài vùng phủ sóng".

Đến khoảng năm 2008, Bkav tính chuyện vươn ra thị trường quốc tế và trong kế hoạch, ngoài việc chuẩn bị sản phẩm, chăm sóc khách hàng, thanh toán… thì yêu cầu mua tên miền bkav.com được Ban lãnh đạo công ty đặt ưu tiên hàng đầu. Cũng có ý kiến cho rằng nên cân nhắc có cần thiết phải mua tên miền bkav.com bằng mọi giá không vì chắc chắn số tiền để mua lại tên miền này không phải là nhỏ.

Vấn đề ở chỗ, để đưa sản phẩm phần mềm diệt virus Bkav Pro ra thị trường nước ngoài, nếu Bkav dùng tên miền khác như bkis.com hoặc tên miền có hậu tố khác như .vn, .net thì đều rất không ổn. Tên miền .vn mang tính địa phương, tên miền .net lại đại diện cho các công ty Internet. Còn tên miền không gắn với sản phẩm và tên công ty chắc chắn làm người dùng nhầm lẫn hoặc không tin tưởng. Chưa kể, nếu tên miền bkav.com bị dùng làm địa chỉ Internet cho website có nội dung xấu thì uy tín của công ty sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

"Tên miền không chỉ là đại diện của một công ty trên mạng mà còn là một công cụ để bảo vệ thương hiệu", ông Đức nói. Do vậy, bkav.com là tên miền "phải-có" đối với Bkav và công ty bắt đầu tìm cách mua lại tên miền này.

Để thăm dò, Bkav liên lạc với chủ sở hữu tên miền bkav.com (biết được qua kiểm tra tình trạng sẵn có của tên miền trên mạng) dưới danh nghĩa là thương gia Hàn Quốc, Nga… Phản hồi nhận được không phải từ chủ đích thực của tên miền mà chỉ là đại diện của chủ sở hữu. Khi được hỏi vấn đề giá và đặt vấn đề mua, bên đại diện này luôn tỏ ý không muốn bán bằng cách đưa ra giá rất cao và nói: chủ sở hữu chỉ đồng ý khi mức giá đề nghị mua cao hơn giá họ đưa ra.

Theo nhận xét của ông Đức, họ là những người đầu cơ tên miền chuyên nghiệp: đầu tư một số tiền nhỏ để mua tên miền tiềm năng và chi phí duy trì nó hàng năm và chờ bán cho người thực sự cần đến nó. Và đương nhiên, họ biết người thực sự cần tên miền bkav.com không ai hơn Bkav. Cho nên, tất cả những đề nghị mua tên miền bkav.com không phải từ Bkav đều thất bại. Thậm chí, Bkav đã thuê một công ty chuyên kinh doanh tên miền với khoản phí không nhỏ để mua lại tên miền bkav.com nhưng kết quả là công ty này đã trả lại phí vì thương thảo bất thành.

Cuối cùng, Bkav chính thức liên hệ với chủ sở hữu tên miền và đề nghị mua. Trước đó, công ty đã thuê đánh giá giá trị tên miền bkav.com. Việc đánh giá dựa vào nhiều tiêu chí như độ dài tên miền, độ dễ nhớ, độ "hot", ý nghĩa của từ khóa… Mặc dù kết quả đánh giá chỉ mang tính tương đối nhưng đó là một cơ sở quan trọng để đặt lên bàn đàm phán, cho thấy giá Bkav nghiêm túc trong thương thảo và giá chào mua là hợp lý, ông Đức nhấn mạnh.

Sau một thời gian đàm phán, trao đổi qua email, cuối cùng Bkav đã mua được tên miền bkav.com với giá 2,3 tỷ đồng (khoảng hơn 100.000 USD) – con số quá lớn đối với chi phí đăng ký một tên miền .com là khoảng 8 USD. Theo thông tin về tình trạng tên miền trên mạng, Bkav là nhà đăng ký bkav.com kể từ ngày 24/11/2011 và tên miền này hết hạn vào ngày 24/11/2017. Ông Nguyễn Minh Đức cho biết Bkav đã thuê công ty chuyên về dịch vụ tên miền Mỹ Network Solutions quản lý tên miền này và thực sự thở phào vì cuối cùng đã chính thức sở hữu tên miền bkav.com.

Việc các công ty lớn của Việt Nam bị các nhà đầu cơ "xí phần" tên miền .com trước như Bkav không phải hiếm. Như Viettel.com bị một người ở Mỹ mua từ năm 1997, FPT.com bị mua từ năm 1995, petrovietnam.com không phải thuộc Tập đoàn dầu khí, evn.com không thuộc Tập đoàn Điện lực... Đây âu cũng là một tồn tại của khách quan do Internet mãi đến năm 1997 mới "cập bến" Việt Nam và từ khoảng năm 2005 trở đi, Internet tại Việt Nam mới trở nên phổ biến.

Để sở hữu tên miền .com trùng với tên thương hiệu của mình là một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp Việt lớn hướng ra thị trường quốc tế bởi giá chào bán tên miền rất lớn. Tên miền viettel.com được đưa tin là đang rao bán với giá 1,5 triệu USD. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm của Bkav, ông Nguyễn Minh Đức cho biết bài học là trong kinh doanh, kể cả kinh doanh quốc tế: "Không ngại trả giá, tất cả đều có thể trả giá".

Nam Anh

Chủ đề khác