VnReview
Hà Nội

Trên tay smartphone 'giá rẻ cấu hình khá' Alcatel Flash 2

Vừa được ra mắt tại Việt Nam vào hôm 13/10, Alcatel Flash 2 là mẫu smartphone giá rẻ có cấu hình tốt trong tầm giá. Máy được bán độc quyền trên hệ thống Lazada từ 23/10 tới.

Alcaltel Flash 2 được đóng gói khá đẹp, ngoài phụ kiện tiêu chuẩn còn được tặng kèm một flip cover giả da

So với phiên bản đầu tiên, Flash 2 đã được Alcatel (hiện đã bán cổ phần cho TCL và Huaxin của Trung Quốc) nâng cấp cấu hình đáng kể và có một số thay đổi khá nhiều về thiết kế. Điểm nhấn của Flash 2 nằm ở cấu hình trong tầm giá. Máy được trang bị vi xử lý 64-bit 8 nhân MediaTek MT6753, 2 GB RAM, 16 GB bộ nhớ trong, màn hình HD 5 inch. Camera chính của máy sở hữu cảm biến 13 MP, camera trước 5 MP, hỗ trợ 4G và hai SIM, chạy trên nền hệ điều hành Android 5.1 Lollipop với thỏi pin 3.000 mAh.

Xét về cấu hình này, hiện máy đang sở hữu mức giá thuộc vào nhóm rẻ nhất trong các smartphone có cấu hình tương đương, máy hiện được bán ra với mức giá 2,99 triệu đồng. Hãy cùng điểm qua thiết kế và hiệu năng thực thi của mẫu smartphone giá rẻ này.

Thiết kế

Nếu đặt cạnh mẫu Flash tiền nhiệm, chúng ta dễ dàng nhận ra sự thay đổi về thiết kế. Không chỉ rút gọn màn hình xuống 5.0 inch (thay vì 5.5 inch như ban đầu), mà cả hai phía đầu máy đều được bo tròn nằm tăng khả năng cầm nắm tương tự một số smartphone gần đây.

Mặt trước phủ kính toàn bộ nhưng phần viền khá dày và hai bên được bo "nẹp" thêm viên nhựa tạo ra cảm giác viền kính 2.5D khi nhìn từ mặt bên. Ngoài ra, máy còn sử dụng viền giả kim loại bao quanh tương tự một số mẫu smartphone giá rẻ khác hoặc một số mẫu smartphone cũ của Samsung. Các phím cứng chức năng cũng được giả kim loại nhằm đồng bộ với lớp viền giả kim này.

Phía trên máy bố trí một mic và jack audio 3,5 mm tiêu chuẩn, tuy nhiên hai lỗ này được bố trí lệch sang một bên chứ không căn chỉnh vào giữa. Phía dưới máy bố trí một lỗ mic để thu âm và một khe cắm sạc chuẩn mini USB cùng một khe hẹp để mở nắp lưng máy.

Cạnh phải máy có bố trí phím nguồn ở phía trên, tiếp đó là phím tăng giảm âm lượng và phím khởi động nhanh (chụp nhanh) dành cho camera. Cạnh còn lại bỏ trống, không bố trí phím chức năng nào.

Phía sau máy được bố trí camera cùng đèn LED hai màu và logo Flash cùng logo Alcatel Onetouch quen thuộc bên trên loa ngoài của máy. Điểm đáng chú ý là máy sử dụng chất liệu nhựa hoàn toàn, nhưng phần nắp lưng được gia công đánh nhám nhằm tạo cảm giác dễ cầm nắm và loại bỏ việc bám vân tay.

Tuy nhiên, do chất lượng nhựa giá rẻ nên lớp vỏ này khá cứng, cầm vào có cảm giác "khô khốc" chứ không mềm mại như các loại nhựa cao cấp khác, đặc biệt là khi lấy tay nạy nắp lưng ra để gắn SIM/thẻ nhớ.

Một điểm nữa thể hiện chất lượng "giá rẻ" của máy nữa là phần bao quanh cụm camera phía sau của máy được cắt gọt khá cẩu thả, chỉ bằng mắt thường cũng nhìn thấy vết cắt chưa được mài dũa cẩn thận. Ngoài ra một số chi tiết khác cũng bộc lộ rõ thiệt thòi của smartphone giá rẻ khi không được chú trọng nhiều trong khâu lắp ráp và gia công.

Màn hình

Màn hình của Flash 2 khá ổn so với phân khúc giá, không bị lệch màu đáng kể khi thay đổi góc nhìn. Tuy nhiên khi nhìn ngoài trời dễ bị lóa do độ bóng màn hình cao. Độ sáng của màn hình smartphone này chỉ ở mức trung bình và độ phân giải HD vừa đủ chi tiết để sử dụng trong các nhu cầu thông thường. Nhìn chung không có gì để phàn nàn nhiều về màn hình ngoài việc dễ bị lóa và bám vân tay khi sử dụng.

Điểm cộng của máy chính là việc bố trí các phím điều hướng ra khỏi màn hình, giúp tránh bị chiếm dụng mất một phần màn hình như nhiều máy sử dụng phím điều hướng ảo khác.

Bên cạnh đó, điểm thú vị là mặt trước của máy có tích hợp 1 đèn LED để báo cuộc gọi nhỡ, tin nhắn/email chưa đọc. Tính năng này khá hữu ích, tương tự BlackBerry và một số smartphone khác. Tuy nhiên máy sử dụng đèn LED này màu trắng khá chói mắt dù tiết diện nhỏ.

Phần mềm và hiệu năng

Cũng giống như nhiều nhà sản xuất smartphone giá rẻ khác, Flash 2 được cài sẵn Android 5.1 nhưng gần như giữ nguyên giao diện gốc và không được đầu tư nhiều về các tùy biến cũng như tối ưu phần mềm. Tất nhiên máy được tích hợp sẵn khá đầy đủ các phần mềm cơ bản trong kho ứng dụng của Google Play.

Giao diện phần mềm và giao diện chụp ảnh của Flash 2

Vi xử lý 8 nhân MediaTek 64-bit MT6753 của máy cho hiệu năng tốt trong tầm giá, máy có thể chơi tốt các game 3D nặng ở mức khá mượt, khó đòi hỏi gì hơn ở mức giá 3 triệu đồng. Qua phép benchmark của AnTuTu và Geekbench 3 đều thể hiện hiệu năng của máy tốt, chú ý vi xử lý này hỗ trợ 64-bit nên khi bench bằng AnTuTu chúng tôi đã kích hoạt chế độ 64-bit để tận dụng lợi thế của chip.

Điểm đơn nhân trên Geekbench 3 đạt 622 điểm chỉ ở mức trung bình khi "ngang cơ" với Galaxy S4 và vượt qua Nexus 7 (2013). Tuy nhiên, trong phép thử đa nhân thì sức mạnh của máy tỏ ra tốt hơn khi qua mặt cả Samsung Galaxy S5 hay LG Nexus 5. Phép thử AnTuTu đạt 35378 điểm, vượt trội so với một mẫu smartphone "pin trâu" cùng tầm giá iNew L4;mà chúng tôi vừa có bài trên tay.

Chưa có dịp test kỹ về pin nhưng với thỏi pin 3.000 và tôi dùng để chụp ảnh khá nhiều, benchmark và viết bài vừa đủ trong 1 ngày, nên có thể kỳ vọng dung lượng pin của máy đủ cầm cự hết ngày cho nhu cầu sử dụng bình thường.

Các tính năng của camera trên Alcatel Flash 2

Camera cũng là một điểm nhấn của máy khi sở hữu camera chính 13 MP khẩu độ f/2.0 với đèn LED hai tone màu và camera trước 5 MP cùng đèn LED trợ sáng. Về lý thuyết, khẩu độ lớn sẽ cho ra hình ảnh chụp thiếu sáng tốt hơn.

Tuy nhiên, trong các điều kiện thiếu sáng dù ảnh sáng hơn nhưng máy có xu hướng giảm tốc độ cửa trập lâu hơn khiến hình ảnh dễ nhòe khi rung tay và bị bết lại, thiếu chi tiết. Điều này phản ánh chất lượng của smartphone giá rẻ vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là ở thuật toán xử lý và chất lượng cảm biến. Ngoài ra, chế độ HDR và chụp live photo (ảnh động, thực chất máy ghi lại một clip ở định dạng... 3gp) của máy chụp cũng đòi hỏi thời gian giữ máy khá lâu để xử lý.

Chụp thiếu sáng dễ bị bệt màu, thiếu chi tiết và dễ gây nhòe khi rung tay.

Hai điểm trừ đáng tiếc đã ít nhiều làm giảm cảm hứng khi trải nghiệm phần camera của máy. Tuy nhiên, xét tổng thể máy chụp ảnh khá tốt so với tầm giá, camera chính của máy có xu hướng tăng sharp nên khi soi chi tiết crop 100% sẽ bị nhiễu và bệt thành mảng. Màu sắc hơi đậm so với thực tế và thỉnh thoảng bị ám màu.

Tính năng chụp Panorama

Chụp ở chế độ tắt và bật HDR

Điểm thú vị là máy hỗ trợ đo sáng theo điểm, tích hợp chế độ chụp Super Fine và chụp nhanh bằng phím cứng ngay cả khi khóa/tắt màn hình. Bạn có thể sử dụng tính năng Super Fine khi cần tăng chi tiết cho đối tượng chụp macro và kích hoạt tính năng chụp nhanh trong phần tuỳ chỉnh máy ảnh để tận dụng phím cứng khởi động và chụp nhanh khi cần. 

Ảnh chụp ở chế độ Super Fine trong điều kiện ánh sáng yếu có chi tiết khá tốt. (Nhấp vào để xem ảnh full size)

Ngoài ra, máy còn được tích hợp tính năng track để tự động lấy nét theo đối tượng ngay cả khi đối tượng di chuyển, bộ lọc màu và một vài tùy chỉnh chụp ảnh khá thú vị cho một mẫu smartphone giá rẻ.

Ảnh chụp từ camera trước ở chế độ Face Beauty

Camera trước của máy 5 MP kèm đèn LED cho chất lượng ảnh chụp khá, nếu không bật chức năng Face Beauty thì đủ độ nét để... thấy cả mụn.

Dưới đây là một số ảnh chụp thử từ Alcatel Flash 2:

Nhìn chung, ngoài những nhược điểm cố hữu của máy giá rẻ cũng như chất lượng gia công trung bình, với mức giá 3 triệu thì Alcatel Flash 2 là sự lựa chọn đáng để lưu tâm nếu bạn cần hiệu năng và cấu hình, chất lượng camera trung bình khá và camera trước là điểm cộng cho những ai thích chụp selfie. 

H.T

Chủ đề khác