VnReview
Hà Nội

Đây là giải pháp đơn giản để tránh kẹt phím trên Macbook Pro mà Apple mất 3 năm mới nghĩ ra

Apple đã làm rất tốt trong việc cải thiện độ êm của bàn phím theo mỗi đời Macbook Pro. Nhưng công ty này đang quá im lặng trong vấn đề chống bụi cho bàn phím, đây chính là điều đang khiến người dùng hoài nghi về chiếc Macbook Pro vừa với ra mắt.

Trước hết, hãy cùng nhìn lại vấn đề bàn phím trên hai thế hệ Macbook Pro gần nhất. Nhiều người dùng Macbook Pro đời 2016, 2017 phàn nàn về việc bàn phím của họ bị kẹt, không nhận phím hoặc nhận thành hai lần. Theo những phân tích thì nguyên nhân có thể là do thiết kế bàn phím cánh bướm không có cơ chế chống bụi, tóc lọt xuống phía dưới, lâu ngày sẽ bị kẹt.

Hiểu được sự trầm trọng của vấn đề, trong phiên bản Macbook Pro mới đây, Apple đã thêm một chút thay đổi vào cấu trúc bàn phím. Theo những gì mà iFixit tìm ra thì ở phiên bản bàn phím mới Apple đã thêm một lớp nhựa vào dưới mỗi phím riêng biệt nhằm không cho các hạt bụi chui vào và làm kẹt các phím. Sự thay đổi này được iFixit tìm thấy trong lần "mổ xẻ" chiếc Macbook Pro 15 inch mới.

Video iFixit mổ xẻ bàn phím mới trên Macbook Pro 2018

Thay đổi này có phần tương tự với sáng chế mà Apple đã đăng kí vào tháng Ba vừa qua. Bằng sáng chế này mô tả nhiều phương pháp khác nhau để bảo vệ bàn phím khỏi các vấn đề kĩ thuật vì nguyên nhân là bụi bẩn. Theo đó, "một cơ chế bảo vệ từ nắp phím" với dạng phễu sẽ che chắn cho các bộ phận nhạy cảm của bàn phím khỏi tác nhân bụi bẩn. Tấm bảo vệ này được làm hoàn toàn riêng biệt với phần gốc phím nên nó sẽ hoàn toàn không tiếp xúc với gốc phím ngay cả khi phím đó được ấn.

Và cũng theo mô tả từ bằng sáng chế trên, lớp bảo vệ có thể là một tấm màng được làm tự nhựa dẻo. Sau cuộc "mổ xẻ", iFixit đã xác nhận đây là sự thật, không những vậy, họ còn cho rằng lớp màng này chính là yếu tố giúp giảm âm thanh khi gõ phát ra từ chiếc bàn phím mới.

Song chúng ta vẫn không thể chắc chắn rằng đây chính là giải pháp toàn diện cho vấn đề phát sinh từ vài năm trước – khi mà Apple quyết định sử dụng switch cánh bướm cho dòng Macbook 2015 của mình. Chính Apple cũng cảnh báo bàn phím của Macbook Pro 2018 vẫn có thể gặp trục trặc. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu cho thấy Apple đang nghiêm túc tìm cách để khắc phục lỗi lầm này.

TN

Chủ đề khác