VnReview
Hà Nội

Những công nghệ mà bạn không hề biết Qualcomm đang cung cấp

Không dừng lại ở SoC cho smartphone hay các loại modem, Qualcomm là một trong những công ty cung cấp nhiều công nghệ nhất cho đối tác trên thế giới.

Khi nói tới Qualcomm, có lẽ bạn sẽ nghĩ ngay tới cái tên Snapdragon, dòng chip xử lý có mặt trong phần lớn smartphone hiện nay. Tuy nhiên ảnh hưởng của Qualcomm trong làng công nghệ không dừng ở đó.

Qualcomm là một trong những hãng đi đầu về công nghệ chip xử lý, chip mạng. Sản phẩm của hãng được sử dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp cũng như các thiết bị công nghệ. Dưới đây là một số thiết bị tiêu biểu dùng chip của Qualcomm mà có thể bạn chưa từng biết.

Một trong những hãng quan trọng nhất với tai nghe Bluetooth

Trên thị trường không có loại tai nghe nào mang thương hiệu Qualcomm, nhưng đây vẫn là một trong những cái tên quan trọng nhất trong sự phát triển của những mẫu tai nghe Bluetooth. Không chỉ là nhà cung cấp chip, hãng còn góp phần phát triển những công nghệ như TrueWireless Stereo Plus, giúp phát triển tai nghe không dây hoàn toàn hay codec HD, chuẩn âm thanh chất lượng cao qua kết nối Bluetooth.

Không chỉ phát triển công nghệ, Qualcomm thường xây dựng các thiết bị mẫu cũng như hỗ trợ các hãng trong việc ứng dụng công nghệ trên các sản phẩm của họ. Đổi lại, khi các hãng dùng các công nghệ này họ sẽ trả tiền bản quyền cho Qualcomm.

Qualcomm tech

Thiết kế chip mẫu cho công nghệ TrueWireless Stereo Plus của Qualcomm từng được Android Authority đánh giá là một trong những công nghệ ấn tượng nhất tại MWC 2018

Ưu điểm của hình thức này là khi được ứng dụng rộng rãi, các chuẩn âm thanh sẽ trở thành phổ biến và có tính tương thích cao, chứ không phải là hệ thống đóng và chỉ tương thích sản phẩm của riêng một hãng. Một ví dụ là đa số smartphone sử dụng chip Snapdragon từ tầm trung trở lên đều hỗ trợ codec aptX HD, khi ghép đôi với các tai nghe tương thích sẽ có chất lượng âm thanh cao hơn.

Qualcomm tech

Tai nghe tham chiếu hỗ trợ trợ lý ảo Alexa vừa được Qualcomm công bố tại hội nghị ở Hong Kong cuối tháng 10

Tại hội nghị 4G/5G Summit vừa diễn ra, Qualcomm còn công bố kết hợp với Amazon để tích hợp trợ lý ảo Alexa vào tai nghe. Họ đưa ra Qualcomm Smart Headset Reference Design (thiết kế thiết bị đeo thông minh tham chiếu của Qualcomm) và Qualcomm Smart Headset Development Kit (bộ phát triển thiết bị đeo thông minh của Qualcomm) hoàn chỉnh cho Amazon Alexa Voice Service (AVS), nhờ đó các hãng sản xuất tai nghe dễ dàng phát triển sản phẩm hỗ trợ Alexa.

Tạo nền tảng cho sản phẩm Smart Display

Smart Display hay màn hình thông minh có thể là loạt sản phẩm công nghệ tiếp theo được các hãng tập trung phát triển, bởi các hãng công nghệ lớn đều muốn chiếm lĩnh phòng khách của gia đình hiện đại.

Đầu năm nay, Qualcomm công bố Home Hub Platforms, nền tảng để các hãng phát triển sản phẩm màn hình thông minh. Nền tảng này bao gồm các thiết kế mẫu, SoC hỗ trợ AI, edge computing và cả Android Things.

Qualcomm tech

Lenovo Smart Display là sản phẩm màn hình thông minh sử dụng nền tảng Qualcomm Home Hub. Ảnh: The Verge.

Một trong những sản phẩm đầu tiên sử dụng nền tảng Qualcomm Home Hub là Lenovo Smart Display. Thiết bị này có màn hình 8 inch hoặc 10 inch, hỗ trợ Google assistant và có cả loa để xem video từ YouTube. Nó cũng có thể trở thành màn hình cho video chat hoặc hiển thị ảnh từ Google Photo, hay là thiết bị điều khiển cho các thiết bị thông minh khác trong nhà.

Đi đầu về công nghệ mạng 5G

Qualcomm là một trong những hãng đi đầu trong phát triển công nghệ mạng 5G. Họ đã phát triển ăng ten thu phát sóng 5G Qualcomm X50, bên cạnh đó còn nghiên cứu các giải pháp để ứng dụng tốt nhất tần số sóng mm (mmWave).

Qualcomm tech

Qualcomm là một trong những hãng công nghệ đi đầu trong việc phát triển công nghệ 5G

Để biến 5G và mmWave thành hiện thực, Qualcomm đã phải vượt qua những khó khăn như dễ mất sóng khi ăng ten bị che, thiết bị đắt tiền… Vừa qua, họ đã giới thiệu phiên bản ăng ten 5G NR mmWave QTM502 với kích thước nhỏ hơn tới 25% so với phiên bản được giới thiệu vào tháng 7/2018, nhờ đó dễ dàng tích hợp hơn vào điện thoại, có thể bố trí ở nhiều vị trí hơn để tối ưu khả năng bắt sóng.

Tất nhiên Qualcomm không phải là công ty duy nhất nghiên cứu và phát triển chuẩn mạng 5G. Trước đó, họ đã cùng Ericsson thực hiện cuộc gọi thử nghiệm đầu tiên trên mạng 5G. Tại sự kiện 4G/5G Summit, Qualcomm cũng công bố hợp tác cùng Samsung nghiên cứu công nghệ small cell.

Qualcomm tech

Qualcomm đang hợp tác với rất nhiều hãng sản xuất điện thoại để sớm ra mắt smartphone hỗ trợ 5G trong năm 2019

Qualcomm cũng tuyên bố mạng 5G sẽ chính thức được thương mại hoá vào năm 2019, họ đang hợp tác với hàng loạt nhà sản xuất để đạt cột mốc này. Trước đó, đã có nhiều nhà mạng ở các nước Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc thử nghiệm công nghệ 5G. Công ty này cũng tiết lộ sẽ có ít nhất 2 mẫu điện thoại cao cấp ra mắt trong năm sau được tích hợp 5G.

Phát triển công nghệ cho xe thông minh

Đồng hành cùng công nghệ 5G, những chiếc xe hơi trong tương lai sẽ trở thành một thiết bị kết nối Internet khác, và thời gian người dùng giải trí trong xe cũng tăng lên. Theo thống kê từ hãng xe Trung Quốc Geely, mỗi ngày người dùng dành tới 1 giờ cho các phương tiện giải trí trên xe, và họ cũng có tới 600.000 xe có kết nối Internet tính đến tháng 10/2018.

Qualcomm tech

Đại diện của Geely chia sẻ về những dòng xe có kết nối Internet mà họ đang kinh doanh tại thị trường Trung Quốc trong sự kiện 4G/5G Summit do Qualcomm tổ chức tại Hong Kong

Trên xe hơi, Qualcomm đã phát triển một công nghệ được gọi là C-V2X, viết tắt của Cellular – Vehicle to Everything (kết nối xe hơi qua mạng di động tới mọi thứ). Nói một cách ngắn gọn, công nghệ của Qualcomm giúp cho xe có thể kết nối trực tiếp tới Internet, giao tiếp với nhau cũng như tới các điểm thông tin trên đường, từ đó mang lại những chuyến đi an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Giới thiệu về công nghệ Qualcomm C-V2X

Tất nhiên mọi xe hơi đều kết nối vẫn là một viễn cảnh ở tương lai, tuy nhiên công nghệ C-V2X hiện đã được thử nghiệm tại một số nước như Nhật Bản và Mỹ. Qualcomm cũng đang làm việc với các nhà mạng và các hãng sản xuất xe để sớm đưa công nghệ này vào các sản phẩm thương mại, có thể từ năm 2019.

Cung cấp chip xử lý hình ảnh cho camera giám sát, camera hành động GoPro

Qualcomm có rất nhiều sản phẩm vi xử lý dành cho các thiết bị tích hợp, tiết kiệm pin. Đối với dòng sản phẩm camera giám sát hay camera hành động, họ hiện đang cung cấp Vision Intelligence Platform, một nền tảng dành riêng cho các thiết bị IoT.

Trong nền tảng này, SoC được trang bị chip xử lý hình ảnh (ISP) hiện đại, với khả năng xử lý hình ảnh và AI rất tốt. Bên cạnh đó, Qualcomm cũng cung cấp những công cụ phát triển cho nhà sản xuất để tích hợp công nghệ vào sản phẩm.

Qualcomm tech

Trong hai sản phẩm GoPro HERO7 vừa ra mắt, thì phiên bản Silver và White đều sử dụng nền tảng xử lý hình ảnh của Qualcomm

Nền tảng này hiện được tích hợp trong nhiều sản phẩm camera giám sát, camera trên robot hay các loại màn hình thông minh. Hai sản phẩm camera mà GoPro mới ra mắt là HERO7 Silver và HERO7 White cũng được trang bị hệ thống Vision Intelligence 200 và 100, mang lại các tính năng như chống rung khi quay ở độ phân giải cao, tăng dải động hình ảnh và xử lý video quay chậm.

Tuấn Anh

Chủ đề khác