VnReview
Hà Nội

Trên tay Xiaomi Mi 9 vừa về Việt Nam, chụp thử camera 48MP, giá dự kiến 12 triệu đồng

Chỉ ít ngày sau khi ra mắt tại thị trường quốc tế, chiếc flagship mới nhất hiện nay của Xiaomi là Mi 9 đã có mặt tại Việt Nam. Mức giá chính hãng dự kiến tại Việt Nam của Mi 9 sẽ vào khoảng 12 triệu đồng (tham khảo tại cửa hàng Hoàng Hà Mobile) và có hàng từ cuối tháng 3 tới.

Sau 8 tháng ra mắt Mi 8, hãng công nghệ Trung Quốc Xiaomi lại vừa giới thiệu phiên bản mới Mi 9 được cập nhật cả phần cứng lẫn kiểu dáng thiết kế. Máy chuyển từ phong cách "tai thỏ" sang "giọt nước". Phần viền màn hình được làm mỏng hơn đáng kể, nhất là "cằm" dưới. Máy cho cảm giác cầm nắm êm tay do các cạnh được bo cong, phần khung kim loại liền lạc với 2 mặt kính trước sau.

Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, có thể thấy "cằm" của Mi 9 vẫn chưa mỏng bằng iPhone X hay một chiếc smartphone "giọt nước" khác là Huawei Mate 20.

Phần giọt nước chỉ chứa camera selfie 20 MP, khẩu độ f/2.0, kích cỡ điểm ảnh 0.9µm. Loa thoại được đưa lên sát cạnh trên. Mi 9 không có cảm biến quét gương mặt 3D hay hồng ngoại như một số phiên bản Mi 8 nên tốc độ mở khóa khuôn mặt chậm hơn, kém bảo mật hơn.

Tương tự Mi 8, Mi 9 tiếp tục sử dụng màn hình Super AMOLED do Samsung cung cấp. Kích thước được tăng lên mức 6,39 inch, tỷ lệ 19,5:9, độ phân giải Full HD+ 2340 x 1080 pixel, hỗ trợ HDR10, không gian màu DCI-P3, bảo vệ bởi kính cường lực Gorilla Glass 6. Xiaomi công bố màn hình Mi 9 được bổ sung chế độ dùng ngoài trời Sunlight Mode 2.0. Trải nghiệm thực tế cho thấy khi dùng dưới nắng gắt, máy tự động tăng độ sáng và tương phản lên rất cao nên vẫn có thể nhìn rõ nội dung hiển thị.

Giống như Mi 8 Pro và Mi 8 Explorer, Mi 9 tích hợp sẵn cảm biến vân tay trong màn hình. Xiaomi không công bố rõ đây là loại cảm biến siêu âm thế hệ mới giống S10 hay là loại quang học thông thường.

Trải nghiệm nhanh cho thấy vân tay trong màn hình của Mi 9 có tốc độ nhận diện nhanh nhẹn, có thể nhận được ở nhiều góc độ, hướng ngón tay khác nhau nhưng vẫn không nhận khi ngón tay ướt và phải đặt ngón tay vào đúng vị trí cảm biến thì máy mới nhận.

Hiệu ứng khá vui mắt khi vân tay trong màn hình được kích hoạt.

Hòa theo xu hướng mặt lưng biến màu dạng gradient, Mi 9 cũng có phần mặt sau với hiệu ứng chuyển từ xanh dương sang xanh lục khi nghiêng máy ở các góc khác nhau, tạo nên hiệu ứng thị giác khá bắt mắt.

Ở một số góc nhất định và khi có ánh sáng chiếu vào, mặt lưng của Mi 9 còn có màu vàng, tím, đỏ tựa như hiệu ứng cực quang.

Thân máy tương đối mỏng với độ dày 7,6mm do chỉ chứa viên pin 3300 mAh.

Giống như Mi Mix 3, ở bên cạnh trái của Mi 9 cũng có một nút riêng biệt để kích hoạt trợ lý ảo Google Assistant tương tự như nút Bixby trên các điện thoại Samsung.

Phía cạnh trên, Mi 9 tiếp tục được trang bị đầu phát hồng ngoại để điều khiển các thiết bị điện tử như điều hòa, TV...

Mi 9 sử dụng cổng USB Type C hỗ trợ sạc nhanh Quick Charge 4+ (27W). Máy còn có thể sạc nhanh không dây với công suất thuộc loại cao nhất hiện nay, lên tới 20W.

Đúng với truyền thống cấu hình tốt của Xiaomi, Mi 9 được trang bị vi xử lý Snapdragon 855 mạnh và mới nhất hiện nay của Qualcomm. Đi kèm với đó là 6/8GB RAM và 64/128GB bộ nhớ trong. Ngoài ra, Mi 9 tiếp tục có phiên bản mặt lưng trong suốt Battle Angel ăn theo bộ phim cùng tên với RAM tới 12GB và bộ nhớ trong 256GB. Điểm AnTuTu đo được trên Mi 9 lên tới gần 370 nghìn, thuộc loại cao nhất hiện nay. Máy chạy mượt mà, phản hổi nhanh nhẹn.

Tuy vậy, điểm số Geekbench chuyên đo hiệu năng CPU của phiên bản Mi 9 mà VnReview trải nghiệm lại khá thấp, chỉ ngang với các máy trang bị Snapdragon 845. Chúng tôi sẽ đánh giá kỹ lại các điểm hiệu năng của Mi 9 khi có phiên bản thương mại chính thức được bán ra.

Trải nghiệm nhanh với tựa game PUBG Mobile, Mi 9 chiến mượt mà ở mức đồ họa cao nhất, kể cả ở những cảnh khó như nhảy dù.

Máy được cài sẵn Android 9.0 (Pie) với giao diện tùy biến MIUI 10 đặc trưng của Xiaomi. Một số tính năng mới xuất hiện như giao diện tối (Dark Mode), màn hình Always-on display, vuốt từ cạnh và giữ để chuyển nhanh giữa các app, tăng tốc hiệu năng Game Turbo...

Điểm gây nhiều chú ý khác trên Mi 9 là việc được trang bị hệ thống 3 camera với 1 camera độ phân giải tới 48MP,; khẩu độ f/1.75, cảm biến 1/2" Sony IMX586, tiêu cự 26mm, điểm ảnh 0.8µm; 1 camera 12MP tele, khẩu độ  f/2.2, tiêu cự 50mm, cảm biến 1/3.4" Samsung S5K3M5, điểm ảnh 1.0µm; và 1 camera góc siêu rộng 16MP, khẩu độ f/2.2, tiệu cự 16mm, cảm biến 1/3.0" Sony IMX481, điểm ảnh 1.0µm. Cả 3 camera đều có thể lấy nét Laser hoặc theo pha, hỗ trợ quay phim 4K 60fps và quay siêu chậm Full HD 960 fps.

Cụm 3 camera của Mi 9 lồi lên khá nhiều dù không được trang bị tính năng chống rung quang học (OIS). 

Giao diện camera quen thuộc trên các thiết bị Xiaomi, tính năng AI tiếp tục xuất hiện, tự động tối ưu ảnh chụp theo từng khung cảnh, vật thể.

Để chuyển sang camera góc siêu rộng, người dùng buộc phải bấm vào nút nhỏ bên trái giao diện camera. Máy không cho sử dụng thao tác zoom 2 ngón tay hay bấm vào nút zoom để chuyển nhanh sang camera này, khá bất tiện.

Mặc định, Mi 9 sẽ chỉ chụp ảnh ở độ phân giải 12MP. Muốn ảnh lên 48MP, bạn sẽ phải kích hoạt trong menu camera. Với phiên bản Mi 9 mà VnReview sử dụng, khi kích hoạt chế độ ảnh 48MP, tốc độ lưu ảnh của Mi 9 giảm rõ rệt. Máy mất tới 4,5 giây để lưu 1 bức ảnh và lúc này, người dùng cũng không thể chụp ảnh được. Ngoài ra, ảnh 48MP cũng không sử dụng được tính năng HDR và AI.

Khi chụp thử 3 camera của Mi 9, kết quả nhận được khá tốt. Ảnh cho ra tươi tắn, sắc nét, chi tiết tốt, dải sáng khá, ảnh thiếu sáng ít nhiễu, camera góc rộng ít méo nhưng sự khác biệt giữa ảnh 48MP và 12MP là chưa nhiều. Phải xem ảnh trên màn hình lớn và phóng to 100%, soi kỹ vào các chi tiết nhỏ mới thấy ảnh 48MP sắc nét và chi tiết hơn. Dưới đây là một số ảnh chụp nhanh từ 3 camera của Mi 9.

Ảnh từ camera góc siêu rộng 16MP

Ảnh từ camera 48MP góc rộng thông thường ở chế độ mặc định 12MP

Ảnh từ camera 48MP góc rộng thông thường ở chế độ 48MP

Ảnh từ camera 12MP góc cận tele

Ảnh ở chế độ 12MP

Ảnh ở chế độ 48MP

Ảnh ở chế độ 12MP

Ảnh ở chế độ 48MP

Ảnh chụp thiếu sáng với camera 48MP ở chế độ mặc định 12MP

Ảnh chụp thiếu sáng với camera 48MP ở chế độ chụp đêm (Night Mode).

Trên đây là một số nhận định nhanh của VnReview sau thời gian ngắn trải nghiệm chiếc Xiaomi Mi 9. Những đánh giá chi tiết hơn về Mi 9 sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo sau khi có cơ hội trải nghiệm kỹ càng hơn. Mời bạn đọc chú ý theo dõi.

Thành Đạt

Chủ đề khác