VnReview
Hà Nội

Trên tay smartphone gập Huawei Mate X giá 60 triệu đồng vừa về Việt Nam

Chỉ ít ngày sau khi chính thức ra mắt tại MWC 2019, Huawei vừa có buổi gặp gỡ giới báo chí, truyền thông tại Việt Nam để "nhá hàng" về chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên của họ: Huawei Mate X.

Ấn tượng đầu tiên về Mate X là kích thước mỏng gọn cùng phần viền màn hình được tối ưu tốt. Khi mở ra hoàn toàn ở chế độ tablet, Mate X sẽ có màn hình 8 inch với viền mỏng 3 cạnh, độ phân giải 2200 x 2480 pixels, tỷ lệ 8:7.1 gần như hình vuông, thích hợp để duyệt web, đọc sách.

Theo công bố của Huawei, độ dày của Mate X khi ở chế độ tablet là 5,4mm, mỏng hơn Galaxy Fold (6,9mm) và cả Apple iPad Pro 12.9 2018 (5,9mm). Trọng lượng nhẹ 295g của Mate X cũng làm việc cầm nắm bằng một tay không quá khó khăn.

Tương tự như ở MWC 2019, trong buổi giới thiệu tại Việt Nam, Huawei không cho phép phóng viên được tận tay trải nghiệm, sử dụng Mate X mà chỉ chụp ảnh, quay phim thông qua màn demo của đại diện từ hãng. Cơ chế gập mở của Mate X có vẻ chưa thật trơn tru khi nữ nhân viên này vẫn phải thao tác nhẹ tay với tốc độ chậm. Tuy vậy, hiệu ứng giao diện chuyển cảnh khi gập mở diễn ra khá mượt mà, nhanh nhẹn, độ trễ thấp.

Vấn đề gây băn khoăn nhất trên Mate X cũng như các smartphone màn hình gập khác như Samsung Galaxy Fold là phần màn hình OLED dẻo dễ bị nhăn ở khu vực bản lề khi đóng mở. Hiện tượng nhăn có xuất hiện trên chiếc Mate X mà VnReview trải nghiệm nhưng không quá rõ ràng. Người viết nhận thấy phần nhăn sẽ tự động phẳng ra sau một thời gian máy ở trạng thái tablet.

Cơ chế gập ngược của Mate X cũng là điểm gây tranh cãi nhiều nhất trên mẫu smartphone này. Nhiều người cho rằng việc để lộ thiên màn hình ra ngoài sẽ làm màn hình dễ xước, va đập, rơi vỡ. Huawei cho biết họ đã tính đến những trường hợp này và thiết kế cho Mate X một ốp bảo vệ chuyên dụng. Chiếc Mate X mà VnReview trải nghiệm trong buổi giới thiệu hôm nay hiện chưa thấy vết xước nào ở khu vực màn hình.

Khi gập lại, Mate X sẽ trở thành chiếc smartphone 2 màn hình.

Một màn hình mặt trước có kích thước 6.6-inch (tỉ lệ 19.5:9, độ phân giải 2480 x 1148 pixel), phần viền 3 cạnh mỏng gọn do không phải chứa camera selfie.

Màn hình thứ 2 ở phía sau có kích thước 6.4-inch (tỉ lệ 25:9, độ phân giải 2480 x 892 pixel).

Tuy nhiên, nội dung hiển thị trên màn hình phía sau sẽ tự động chuyển về tỉ lệ 19.5:9 để đồng bộ với màn hình phía trước. Phần đen chừa ra sẽ chứa một phím ảo để kích hoạt tính năng chụp ảnh selfie bằng cụm 3 camera chính. Mate X không có camera trước nên khi ở chế độ tablet, người dùng sẽ gặp bất tiện nếu cần chụp ảnh selfie, gọi video call.

Mate X tiếp tục sử dụng hệ thống 3 camera hợp tác cùng Leica tương tự các sản phẩm dòng Mate và P của Huawei gồm: 1 camera 40 MP, f/1.8, 27mm, 1/1.7", PDAF; 1 camera 16 MP, f/2.2, 17mm (góc rộng) và 1 camera 8 MP, f/2.4, 52mm (tele) cùng một cảm biến chiều sâu TOF. 3 camera này được đặt trên một phần báng cầm riêng biệt ở mặt sau.

Cận cảnh mặt sau của Huawei Mate X. Phần báng cầm ngoài nhiệm vụ chứa 3 camera chính và cảm biến vân tay ở phím nguồn còn có tác dụng tạo điểm tựa, giúp cầm nắm máy dễ hơn khi mở ra ở chế độ tablet.Toàn bộ phần vỏ của Mate X đều được làm bằng nhựa để giảm trọng lượng.

Trên phần báng cũng có một nút bấm chuyên dụng và khi máy đang gập lại, phải bấm vào nút này mới có thể mở máy ra. Điều này giúp cho phần màn hình phía sau được giữ chắc hơn khi gập lại, giảm bớt áp lực lên phần bản lề.

Khi bấm vào nút trên phần báng, màn hình phía sau sẽ bật ra để người dùng chuyển sang chế độ tablet.

Khi gập lại, Mate X không bị dày lên quá khổ như chiếc Galaxy Fold. Độ dày công bố của Huawei là 11m ở chế độ gập so với 17mm của đối thủ đến từ Samsung.

Để đảm bảo "nuôi" được 2 màn hình, Huawei trang bị cho Mate X 2 viên pin với tổng dung lượng 4500 mAh. Máy còn có khả năng sạc nhanh lên tới 55W, cho phép sạc được 85% pin trong 30 phút.

Huawei cũng đã có một số tinh chỉnh phần mềm để tận dụng màn hình phía sau khi gập lại như cho phép sử dụng màn hình này như một chiếc gương khi chụp ảnh giúp cả nháy và mẫu đều có thể nhìn thấy rõ nội dung đang chụp, nhờ vậy việc căn góc, tạo dáng thuận tiện hơn.

Với màn hình 8 inch khi mở ra, Mate X trở thành thiết bị giải trí, làm việc đã mắt nhờ phần viền mỏng, hiển thị nội dung thoáng đãng, rộng rãi.

Màn hình lớn giúp việc sử dụng các tính năng như chia đôi màn hình trở nên hữu dụng hơn hẳn.

Bạn có thể vừa duyệt web, vừa xem ảnh, vừa dùng Facebook, vừa xem YouTube mà vẫn thoải mái.

Các ứng dụng quen thuộc như bản đồ cũng trở nên thân thiện, trực quan hơn nhờ màn hình lớn.

Tuy nhiên, nhiều ứng dụng chưa tương thích với Mate X. Khi gập màn hình qua lại, đôi khi các ứng dụng này không tự động thu lại hay kéo dãn nội dung để thích hợp với dạng tablet hay smartphone.

Đại diện Huawei cho biết hãng này đang hợp tác chặt chẽ với các ứng dụng bên thứ 3 để tăng độ tương thích với Mate X.

Việc không có camera trước khi mở máy ở chế độ tablet là sự đánh đổi lớn của Huawei để đạt được màn hình viền mỏng thay vì sử dụng các giải pháp như màn hình giọt nước, tai thỏ hay đục lỗ. Muốn selfie hay gọi video call, bạn sẽ phải gập máy lại để dùng camera sau.

Mate X sử dụng bộ xử lý Kirin 980, 8 GB RAM và 512 GB bộ nhớ trong. Đây cũng là chiếc smartphone đầu tiên của Huawei hỗ trợ công nghệ 5G.

Huawei công bố Mate X sẽ được bán ra tại Trung Quốc vào giữa năm nay nhưng chưa có kế hoạch phân phối chiếc smartphone gập này tại Việt Nam. Mức giá công bố tại thị trường quốc tế của Mate X lên tới 2600 USD (khoảng 60 triệu đồng), cao hơn cả mẫu smartphone gập Samsung Galaxy Fold (1960 USD - 46 triệu đồng).

Thành Đạt

Chủ đề khác