VnReview
Hà Nội

Sau nhiều năm im lặng, cuối cùng Google cũng tiết lộ về Fuchsia OS

Fuchsia có thể là chìa khóa cho tương lai của Android, Chrome và nhiều thứ khác.

Giao diện người dùng của Fuchsia OS bị rò rỉ năm 2017

Tuy vẫn rất mơ hồ nhưng Google mới đây đã "vén màn" bí ẩn (dù chỉ một chút) về Fuchsia OS, hệ điều hành thế hệ tiếp theo dành cho hệ sinh thái sản phẩm của Google. Theo The Verge, thông tin được trưởng bộ phận Android/Chrome Hiroshi Lockheimer tiết lộ công khai tại hội nghị I/O 2019 cách đây ít ngày.

Thông qua Lockheimer, chúng ta biết rằng Fuchsia là một dự án mã nguồn mở tương tự AOSP (Android Open Source Project) nhưng có thể chạy trên mọi thiết bị từ nhà thông minh, laptop đến điện thoại. Fuchsia được xây dựng trên lõi nhân (kernel) hoàn toàn mới do Google tự phát triển tên là "zircon" (trước đây là "magenta"), không phải nhân Linux như Android hay Chrome OS.

Đó là những gì chúng ta biết về Fuchsia OS từ chính Google tiết lộ. Cách đây 2 năm, giao diện người dùng của Fuchsia từng bị rò rỉ, Google được cho là đã thử nghiệm hệ điều hành trên mẫu laptop Pixelbook cuối năm ngoái, sau đó là kế hoạch phát hành Fuchsia trong 3 đến 5 năm, và Google Home Hub (giờ là Nest Hub) sẽ là một trong những thiết bị đầu tiên được thử nghiệm Fuchsia.

Trong buổi gặp gỡ báo chí của The Verge, Lockheimer còn tiết lộ về mục tiêu của Fuchsia OS:

"Chúng tôi đang tìm kiếm những gì có thể thay đổi cách nhìn về một hệ điều hành. Tôi biết rằng mọi người sẽ hào hứng gọi đây là "Android mới" hay "Chrome OS mới". Fuchsia không phải như vậy. Fuchsia là nền tảng thúc đẩy những công nghệ tiên tiến của một hệ điều hành, những gì chúng tôi học hỏi được từ Fuchsia sẽ kết hợp vào các sản phẩm khác".

Lockheimer cũng chia sẻ rằng mấu chốt của Fuchsia OS là để thử nghiệm trên nhiều "yếu tố hình thức khác nhau", nghĩa là hệ điều hành có thể chạy trên các thiết bị nhà thông minh, smartwatch hay thậm chí là kính AR/VR:

"Không chỉ điện thoại hay PC. Trong một thế giới "vạn vật kết nối" (IoT), ngày càng nhiều thiết bị cần có hệ điều hành. Tôi nghĩ rằng có nhiều "mảnh đất" mà hệ điều hành cần khai phá với các thế mạnh và mục đích khác nhau. Fuchsia là một trong số đó và hãy tiếp tục chờ đợi".

Phúc Thịnh

Chủ đề khác