VnReview
Hà Nội

macOS Catalina: hỗ trợ ứng dụng iPad, có thể biến iPad thành màn hình thứ 2

Apple đã chính thức giới thiệu phiên bản macOS mới nhất dành cho các cỗ máy Mac của mình với cái tên Catalina tại sự kiện WWDC 2019.

Apple công bố macOS Catalina: hỗ trợ ứng dụng iPad, có thể biến iPad thành màn hình thứ 2

Tính năng đáng chú ý nhất trên macOS 10.15 chính là bổ sung khả năng hỗ trợ ứng dụng iPad. Dự án này trước đây từng có tên là "Marzipan" nhưng giờ Apple đã đổi lại thành Catalyst. Đây là một cách mới cho các nhà phát triển chuyển những ứng dụng iPad của họ sang Mac. Họ có thể sử dụng Xcode để hướng những ứng dụng iPad của họ chạy trên macOS Catalina.

Apple công bố macOS Catalina: hỗ trợ ứng dụng iPad, có thể biến iPad thành màn hình thứ 2

Hiện tại, Twitter đang dự định sẽ đưa ứng dụng Twitter iOS của mình lên Mac, Atlassian cũng sẽ chuyển ứng dụng Jira dành cho iPad của mình cho macOS Catalina. Hiện chưa rõ sẽ có bao nhiêu lập trình viên hỗ trợ khả năng chuyển ứng dụng này, nhưng Apple đã khuyến khích các nhà phát triển đưa ứng dụng iPad của mình lên Mac. Tuy nhiên, rạng sáng nay, Apple chỉ công bố có 3 ứng dụng đã được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Apple cũng giới thiệu các ứng dụng Apple Music, Podcasts và Apple TV độc lập mới trên macOS Catalina nhằm thay thế iTunes già cỗi. Người dùng không cần phải bật iTunes để nghe Podcast hay họ không phải thấy những ứng dụng dư thừa khi nghe nhạc bằng Apple Music. Ứng dụng Apple TV cũng sẽ không có thanh sidebar và phát 4K HDR với các chuẩn HDR10, Dolby Vision và Dolby Atmos.

Bên cạnh đó, macOS Catalina còn có thêm tính năng Sidecar, cho phép iPad hoạt động như một màn hình thứ hai của chiếc máy Mac. Thực tế, đây không phải là một tính năng mới. Các ứng dụng bên thứ ba như Luna hay Duet Display lâu nay đã hỗ trợ các tính năng tương tự trên macOS hay cả Windows. Tuy nhiên, bây giờ, Apple mới chính thức hỗ trợ nó.

Apple công bố macOS Catalina: hỗ trợ ứng dụng iPad, có thể biến iPad thành màn hình thứ 2

Với Sidecar, iPad sẽ được sử dụng như một màn hình mở rộng cho Mac và bạn vẫn có thể sử dụng Apple Pencil và iPad như những chiếc tablet vẽ vốn được hỗ trợ trên các ứng dụng Mac. Những ứng dụng như Final Cut Pro X, Adobe Illustrator hay iWork đều hoàn toàn toàn hỗ trợ Sidecar. Người dùng có thể kết nối iPad với Mac thông qua dây cáp hoặc kết nối không dây. Điều này giúp bạn làm việc hiệu quả hơn khi xách cả MacBook và "màn hình thứ 2" iPad.

Catalina cũng cung cấp một cách mới để điều khiển toàn bộ chiếc máy Mac thông qua giọng nói của bạn. Tính năng này được thiết kế như một phần trợ năng, nhưng bạn có thể sử dụng nó để điều khiển macOS mà không cần chạm vào thiết bị.

Bên cạnh các tính năng nổi bật ở trên, Apple còn gộp Find My Friends và Find My iPhone thành một ứng dụng "Find My" duy nhất có trên cả iOS lẫn macOS. Tính năng khóa Activation Lock cũng được bổ sung trên Mac. Thế nên, trong trường hợp chiếc laptop của bạn bị mất, nó sẽ trở nên vô dụng. Các ứng dụng khác cũng được tinh chỉnh, bao gồm Photos được cập nhật một giao diện duyệt mới, Notes lại có một giao diện thư viện mới và Reminders được cải thiện với một số điều chỉnh về giao diện cũng như cập nhật tính năng.

Minh Hùng (Theo The Verge)

Chủ đề khác