VnReview
Hà Nội

iPhone 11 không có sạc ngược cho AirPods: sạc ngược không thú vị lắm đâu

Theo các nguồn tin gần đây, bộ ba iPhone 11 không có chức năng sạc không dây "ngược". Đúng hơn là Apple đã trang bị phần cứng phục vụ cho tính năng này, nhưng cuối cùng lại vô hiệu hoá;bằng phần mềm vì không đạt các tiêu chuẩn khắt khe của hãng. Nhưng suy đi tính lại, iPhone 11 không có sạc ngược cũng... chẳng sao!

Tiếng tăm không mấy tốt đẹp về công nghệ sạc không dây của Apple trong vài năm qua cũng không trở nên "khá khẩm" hơn được là bao sau sự kiện ra mắt bộ ba iPhone 11 tuần trước. Các mẫu điện thoại mới nhất của Apple không được trang bị tính năng sạc không dây ngược (cho phép dùng iPhone để sạc các thiết bị khác bằng cách đặt chúng lên mặt lưng kính của điện thoại) như kỳ vọng của công chúng trước sự kiện. Tuy nhiên, may cho Apple, sự thiếu sót này có lẽ không gây ra nhiều vấn đề cho lắm.

Sạc không dây là một công nghệ hữu ích trên các thiết bị di động, nhưng có vẻ không được Apple để ý lắm. Những mẫu điện thoại iPhone đã bị "tụt hậu" khá lâu so với các sản phẩm của những hãng đối thủ như Samsung ở khía cạnh này (phải đến iPhone 8, các mẫu flagship của Apple đã được trang bị công nghệ sạc không dây). Chưa dừng lại ở đó, Apple cũng đã huỷ bỏ dự án đế sạc không dây AirPower (cho phép sạc nhiều thiết bị cùng một lúc) sau một năm "vật lộn" với những khó khăn trong thiết kế và thử nghiệm.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng chưa từng xác nhận hay đưa ra bất kỳ hứa hẹn gì về việc công nghệ sạc không dây "ngược" có thể xuất hiện trên các mẫu smartphone iPhone 11 hay 11 Pro. Tuy nhiên, trước khi sự kiện tháng 9 vừa qua diễn ra, đã có rất nhiều tin đồn khẳng định điều này. Đối thủ Samsung đã tích hợp công nghệ sạc ngược này vào hai mẫu flagship ra mắt trong năm nay của họ là Galaxy S10 và Galaxy Note, cho phép người dùng có thể sử dụng chính những chiếc điện thoại này để sạc các thiết bị khác như tai nghe, đồng hồ thông minh và thậm chí là cả các mẫu điện thoại khác. Nhà sản xuất điện thoại thông minh tới từ Hàn Quốc còn sử dụng sạc không dây ngược làm chiến lược trong các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình cho mẫu điện thoại này.

"Apple đã chậm chân trong cuộc chơi sạc không dây," nhà phân tích Patrick Moorhead cho biết. "Có một công ty đang phải học hỏi từ các công ty khác và lần này, đó là Apple."

Không thể phủ nhận sạc không dây đem lại rất nhiều thuận tiện, cho phép người dùng có thể sạc đầy pin cho các thiết bị di động chỉ qua một thao tác đặt điện thoại lên một tấm sạc trên mặt bàn hoặc trên ô tô. Dĩ nhiên, dùng dây sạc cũng không hẳn là quá bất tiện, nhưng bạn sẽ cảm nhận được một sự "giải phóng" đối với chính bản thân mình khi chuyển sang sử dụng các đế sạc không dây. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi Apple, xưa nay vốn ủng hộ "cả hai tay" đối với những công nghệ giúp đơn giản hoá trải nghiệm của người dùng, là một trong những công ty ủng hộ rất mạnh mẽ ý tưởng này.

Giải quyết "mớ bòng bong" các chuẩn sạc không dây

Công nghệ sạc không dây trong những năm gần đây đã trở nên "rối rắm" và khó hiểu bởi có rất nhiều tiêu chuẩn cạnh tranh lẫn nhau. Bên cạnh chuẩn Qi thường gặp, còn có tiêu chuẩn của Liên minh Power Matters Liên minh Năng lượng Không dây (Alliance For Wireless Power). Điều này gây ra những khó khăn cho người sử dụng công nghệ này: Bạn sẽ phải tìm hiểu và nghiên cứu rất nhiều tài liệu để biết chiếc điện thoại hiện có liệu có hoạt động với tấm sạc mình mới mua hay không.

Apple xứng đáng được công nhận là một trong những công ty giúp giải quyết sự lộn xộn nói trên, thông qua việc hỗ trợ chuẩn Qi cho các mẫu iPhone X và iPhone 8 hồi năm 2017.

"Bởi thị trường đang chờ đợi động thái từ phía Apple để giải quyết "cuộc chiến" tiêu chuẩn kẻ trên, nên Apple cũng chẳng có gì mà phải vội," nhà phân tích Avi Greengart đến từ công ty Techsponential cho biết.

Vẫn còn hy vọng cho đế sạc AirPower

Tuy nhiên, số phận của công nghệ sạc không dây trên iPhone X vẫn còn "khá khẩm" hơn so với tấm sạc không dây "tất cả trong một" được Apple giới thiệu lần đầu tiên cũng tại sự kiện ra mắt iPhone X vào năm 2017. Thiết bị này được thiết kế để có thể sạc điện thoại iPhone, đồng hồ Apple Watch và tai nghe không dây AirPods cùng một lúc.

Tuy nhiên, AirPower đã sớm "chết yểu", thậm chí là người dùng và giới công nghệ cũng chưa từng một lần được nhìn thấy hay chạm tay vào bất kỳ một mẫu thử nào của sản phẩm này. Vào năm 2018, Apple chỉ đưa ra một thông báo ngắn gọn: "Sau rất nhiều nỗ lực, chúng tôi kết luận rằng sản phẩm AirPower không thể đạt được các tiêu chuẩn cao của công ty, và do đó chúng tôi quyết định huỷ bỏ dự án này," Apple cho biết vào năm 2018.

Thật may cho các "fan" của công nghệ sạc nhanh, vẫn còn khá nhiều sản phẩm đế sạc không dây khác có bán trên thị trường (mặc dù chúng không hỗ trợ cơ chế sạc không dây độc quyền của Apple Watch). Và với việc iPhone không được trang bị công nghệ sạc không dây ngược, có thể Apple vẫn còn "để dành" tính năng này lại để ra mắt đế sạc không dây AirPower thì sao?

"Sạc ngược" cũng không thú vị lắm đâu

Hiện không rõ chính xác điều gì đang xảy ra với công nghệ sạc không dây ngược trên iPhone. Các giám đốc của Apple không hề nhắc đến tính năng này tại sự kiện ra mắt iPhone 11. Đại diện Apple cũng không trả lời các câu hỏi có liên quan đến chủ đề này.

Mặc dù vậy, sự thiếu vắng công nghệ sạc không ngược có lẽ cũng không khiến Apple cảm thấy phiền lòng cho lắm. Sạc không dây ngược có tốc độ rất chậm và làm ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ pin điện thoại, vốn sẽ phải chịu nhiều áp lực hơn, theo nhà phân tích Gerrit Schneemann của công ty IHS Markit. Nhiệt lượng do sạc ngược tạo ra đồng nghĩa với việc hãng sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong việc thiết kế sản phẩm, dẫn lời nhà phân tích Ben Bajarin đến từ công ty Creative Strategies.

Và, thẳng thắn mà nói, sạc ngược là một tính năng mà rất ít người trong số chúng ta cần đến. Thoạt nghe nó có vẻ hào nhoáng, nhưng thực tế sử dụng thì không hữu ích đến như vậy.

"Đây không phải là một tính năng mà bạn sẽ thường xuyên sử dụng, mà chỉ trong những tình huống khẩn cấp hoặc trong những trường hợp rất đặc biệt mà thôi," nhà phân tích Frank Gillett đến từ công ty Forrester cho biết. "Công nghệ này vừa là một tính năng "có thì tốt" mà cũng có thể chỉ là một mánh lới quảng cáo."

Quang Huy (tham khảo Cnet)

Chủ đề khác