VnReview
Hà Nội

Đánh giá pin Samsung Galaxy Note 10+: sử dụng ngang S10+, sạc nhanh gần gấp đôi

Với viên pin 4300 mAh, Note 10+ là flagship có thời lượng pin cao nhất hiện nay của Samsung. Đồng thời, đây cũng smartphone đầu tiên của hãng công nghệ Hàn Quốc hỗ trợ sạc nhanh lên tới 45W.

Xét riêng về thông số, Galaxy Note 10+ có dung lượng pin lớn hơn 300 mAh so với thế hệ Note 9 (4000 mAh) và 200 mAh so với S10+ (4100 mAh), thuộc top những smartphone flagship có dung lượng pin lớn nhất hiện tại. Đây cũng là điện thoại cao cấp có màn hình lớn nhất của Samsung hiện nay với kích thước tới 6,8 inch, lớn hơn đáng kể mức 6,4 inch của S10+ và Note 9.

Đánh giá pin Samsung Galaxy Note 10+: "trâu" ngang ngửa S10+ nhưng sạc nhanh gần gấp đôi

Galaxy Note 10+ là chiếc smartphone có dung lượng pin và màn hình lớn nhất hiện nay của Samsung tính riêng dòng S và Note

Bên cạnh pin, Galaxy Note 10+ cũng được nâng cấp về sức mạnh hiệu năng với vi xử lý Exynos 9825 tám lõi (2 lõi Mongoose M4 tốc độ 2.73GHz, 2 lõi Cortex-A75 tốc độ 2.4GHz và 4 lõi Cortex-A55 tốc độ 1.9Ghz), GPU Mali-G76 MP12 và sản xuất trên tiến trình 7nm. Ở phiên bản bán tại Việt Nam, Note 10+ có bộ nhớ RAM lên tới 12GB, bộ nhớ trong 256GB.

Để kiểm tra pin của Galaxy Note 10+, chúng tôi sử dụng những bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview dựa trên 3 hoạt động phổ biến trong thực tế bao gồm: chơi game, lướt web và xem phim. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng dùng máy hàng ngày như thiết bị chính và theo dõi lượng pin tiêu hao khi sáng màn hình và ở chế độ chờ bằng ứng dụng AccuBattery Pro để đánh giá thời lượng pin trong thực tế.

Các bài đo tiêu chuẩn: xem phim, lướt web và game

Các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview đều được thực hiện với điều kiện đánh giá chung bao gồm độ sáng màn hình 70%, âm lượng 70%, máy cắm tai nghe, bật kết nối WiFi và tính thời gian từ khi đầy 100% pin đến lúc còn 10% pin thì dừng lại.

Đánh giá pin Samsung Galaxy Note 10+: "trâu" ngang ngửa S10+ nhưng sạc nhanh gần gấp đôi

Thời gian xem phim liên tục tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%, độ sáng và âm lượng ở mức 70%

Với bài đánh giá xem phim, máy chạy lặp liên tục một bộ phim offline được lưu ở bộ nhớ trong của điện thoại bằng phần mềm MX Player. Tổng thời gian xem phim mà Galaxy Note 10+ đạt được là 13h55 phút, ở mức tốt, nhỉnh hơn chút so với Galaxy S10+ (13h51) và iPhone XS Max (13h36) nhưng chưa ấn tượng bằng Galaxy Note 9 (18h37).

Đánh giá pin Samsung Galaxy Note 10+: "trâu" ngang ngửa S10+ nhưng sạc nhanh gần gấp đôi

Bài đo thời gian lướt web thực hiện trên mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính thời lượng pin từ 100% đến 10% thì dừng

Trong bài đánh giá thời gian lướt web, chúng tôi dùng một ứng dụng giả lập việc mở các trang web và kéo màn hình thường xuyên giống như khi người dùng đang đọc tin tức. Các trang web được đánh giá gồm những trang báo phổ thông hiện nay. Kết quả của Galaxy Note 10+ là 9h50 phút, tiếp tục ở mức tốt, nhỉnh hơn Galaxy S10+ và iPhone XS Max (đều ở mức 9h47) nhưng vẫn còn phải cố gắng nhiều để bắt kịp "người anh" Note 9 (10h54).

Đánh giá pin Samsung Galaxy Note 10+: "trâu" ngang ngửa S10+ nhưng sạc nhanh gần gấp đôi

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Cuối cùng là bài đánh giá thời gian chơi game được thực hiện bằng cách chạy phần mềm GFX Bench liên tục ở bài test pin "Battery Test T-Rex", độ sáng màn hình 70%. Đây là bài test ngốn phần cứng của smartphone vì đồ họa rất nặng. Ở bài test này, các smartphone thường chạy nóng và hao pin hơn so với việc chơi game nặng trong thực tế.

Note 10+ vẫn thể hiện kết quả tốt với thời lượng 4h30 phút, trội hơn chút so với S10+ (4h27) nhưng kém hơn nhiều Note 9 (5h36) và iPhone XS Max (5h51). Việc lặp lại bài test nặng này liên tục để đo pin cũng khiến Galaxy Note 10+ bị nóng lên song chưa đến mức gây khó chịu. Theo Samsung, Note 10+ tiếp tục được trang bị hệ thống ống tản nhiệt buồng hơi giống S10+ và Note 9.

Sử dụng thực tế

Khi sử dụng máy như một thiết bị chính lắp cả 2 SIM, chúng tôi cũng lặp lại các hoạt động thường ngày của mình: lướt web, vào mạng xã hội, chat và chơi game, máy kết nối WiFi trong phần lớn thời gian và khi ra ngoài sử dụng kết nối 4G, có bật Always On Display từ 6h sáng đến 12h đêm.

Với một lần sạc pin, cường độ sử dụng cao khi liên tục check Facebook, xem YouTube, chat Messenger, nghe nhạc, chơi game, bật GPS, Bluetooth liên tục để dùng Google Maps, kết nối với tai nghe Galaxy Buds và vòng đeo tay Huawei Talkband B5, tôi có thể dùng máy khoảng 1 ngày từ 8h sáng đến 11h tối với tổng thời gian sáng màn hình khoảng 7,5 giờ.

Đánh giá pin Samsung Galaxy Note 10+: "trâu" ngang ngửa S10+ nhưng sạc nhanh gần gấp đôi

Thời gian sử dung pin thực tế của Galaxy Note 10+ theo thống kê của ứng dụng AccuBattery Pro

Theo báo cáo của ứng dụng AccuBattery Pro dựa trên 1 tuần sử dụng gần nhất, Galaxy Note 10+ hao trung bình khoảng 13,6% pin ở mỗi giờ sáng màn hình (onscreen) và 2,2% mỗi giờ ở chế độ chờ không sử dụng (có bật Always On Display từ 6h sáng đến 12h đêm).

Ngoài ra, Note 10+ vẫn có Chế độ Ban Đêm cho phép chuyển toàn bộ giao diện sang phong cách tối (Dark Mode) vừa để bớt mỏi mắt khi dùng máy trong đêm, vừa giúp tiết kiệm pin đôi chút. Do đặc điểm của màn hình AMOLED sẽ sử dụng ít năng lượng hơn khi hiển thị màu đen, nhờ việc có thể tắt đi hoàn toàn các điểm ảnh.

Đánh giá pin Samsung Galaxy Note 10+: "trâu" ngang ngửa S10+ nhưng sạc nhanh gần gấp đôi

Chế độ Ban Đêm sẽ chuyển toàn bộ giao diện của Note 10+ sang phong cách tối (Dark Mode) giúp đỡ mỏi mắt và tiết kiệm pin

Thời gian sạc

Vào đầu năm nay, khi đánh giá pin của chiếc Galaxy S10+, tôi từng nhận định vấn đề cần cải thiện nhất của Samsung chính là tốc độ sạc nhanh bởi các đối thủ từ Trung Quốc như Huawei, Oppo, One Plus đã tiến rất xa với những công nghệ sạc nhanh 40W – 50W, còn hãng công nghệ Hàn Quốc lúc đó vẫn chỉ đang "dậm chân tại chỗ" với công nghệ sạc nhanh 15W.

Nguyện vọng của tôi đã trở thành hiện thực trên Note 10+ khi máy hỗ trợ sạc nhanh 45W và đi kèm trong hộp là củ sạc nhanh 25W.

Chia sẻ nhanh sau vài ngày trải nghiệm Samsung Galaxy Note 10+

Ơn giời, cuối cùng Samsung cũng đã nâng công suất sạc lên 45W và đi kèm sẵn củ sạc 25W

Với củ sạc nhanh 25W đi kèm, Galaxy Note 10+ chỉ mất 1 giờ 04 phút để sạc đầy cho viên pin 4300 mAh của máy, nhanh gần gấp đôi tốc độ sạc của S10+ (4100 mAh - 1 giờ 49 phút) với củ sạc 15W. Trong đó, 15 phút sạc đầu tiên đã lên được 34%, 30 phút sạc lên được tới 65% pin và 1 giờ sạc được tới 97% pin.

Đây rõ ràng là bước tiến lớn của Samsung, đáp ứng mong mỏi của các fan bấy lâu nay bởi đã củ sạc nhanh 15W đã tồn tại từ thời Galaxy S5 và không còn đủ nhanh để đáp ứng cuộc sống ngày càng bận rộn. Một lưu ý là bạn nên tắt tính năng Always On Display và các kết nối chưa dùng đến như Bluetooth, GPS, 4G khi sạc để có được tốc độ sạc nhanh nhất.

Như đã đề cập, Note 10+ còn hỗ trợ củ sạc 45W nhưng bạn sẽ phải mua riêng với giá lên tới gần 1 triệu đồng. Tiếc là chúng tôi chưa có củ sạc này để test thời gian sạc thực tế. Tuy nhiên, nhiều bài test của các reviewer cả trong và ngoài nước cho thấy củ sạc 45W của Samsung cho tốc độ sạc không nhanh hơn nhiều củ sạc 25W đi kèm. Mức chênh lệch chỉ khoảng 5% đến 7% ở các mốc 15, 30 phút và vẫn mất 60 phút để sạc đầy 100%. Điểm hay là Note 10+ vẫn tương thích với các chuẩn sạc nhanh Qualcomm Quick Charge.

Đánh giá pin Samsung Galaxy Note 10+: "trâu" ngang ngửa S10+ nhưng sạc nhanh gần gấp đôi

Tương tự S10+, Note 10+ cũng có khả năng sạc ngược không dây để chia sẻ pin với các thiết bị tương thích như điện thoại, smartwatch, tai nghe... hỗ trợ sạc không dây chuẩn Qi. Bạn chỉ việc bật tính năng Wireless Power Share từ thanh thông báo, sau đó áp lưng của Note 10+ với thiết bị cần sạc là xong.

Lưu ý là khi pin dưới 30%, giống S10+, tính năng chia sẻ pin không dây trên Note 10+ sẽ không hoạt động. Tất nhiên tốc độ sạc ngược không dây của Note 10+ chỉ ở mức trung bình, phù hợp để sạc các thiết bị nhỏ như tai nghe Galaxy Buds. Hoặc bạn có thể dùng tính năng này để sạc qua đêm, khi chỉ cần một sợi cáp là có thể vừa sạc cho Note 10+ vừa "truyền điện" không dây cho chiếc Galaxy Watch hay thậm chí là... iPhone X. Trung bình, Note 10+ mất khoảng 25% pin mỗi giờ khi sử dụng tính năng sạc ngược không dây Wireless PowerShare.

Đánh giá pin Samsung Galaxy Note 10+: "trâu" ngang ngửa S10+ nhưng sạc nhanh gần gấp đôi

Tính năng chia sẻ sạc không dây Wireless Power Share lần đầu xuất hiện trên S10/S10+ và tiếp tục có mặt trên Note 10/ Note 10+

Ngoài ra, Note 10+ vẫn có thể sạc nhanh không dây Fast Wireless Charging 2.0 công suất 15W thông qua đế sạc không dây Samsung bán kèm hoặc sử dụng đế sạc không dây chuẩn Qi từ các nhà cung cấp khác. Khi thử với một bộ sạc không dây của bên thứ 3 là Choetech T535-S công suất 10W, S10+ vẫn nhận sạc nhanh không dây và mất khoảng 4 tiếng để sạc đầy, trong đó 30 phút đầu sạc được 10%.

Tổng kết

Với những kết quả trong bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview và sử dụng thực tế, có thể thấy Galaxy Note 10+ là một trong số ít smartphone cao cấp có thời lượng pin tốt hiện nay. Máy có thể đáp ứng 1 ngày sử dụng thoải mái với cường độ cao, 4G, Bluetooth, GPS bật liên tục.

Đánh giá pin Samsung Galaxy Note 10+: "trâu" ngang ngửa S10+ nhưng sạc nhanh gần gấp đôi

Nhưng đáng giá hơn cả có lẽ là tốc độ sạc. Chỉ 15 phút đã được hơn 30%, 30 phút được tới 65% và hơn 1 tiếng là đẩy hẳn 100% đã đưa Note 10+ vào hàng ngũ những smartphone có tốc độ sạc nhanh nhất hiện nay, giúp việc sạc pin trở nên thuận tiện hơn hẳn. Tôi không còn cần phải sạc qua đêm nữa kể cả khi máy xuống dưới mức 20%. Chỉ cần đầu giờ sáng khi thức dậy, cắm sạc khoảng 30 phút trong lúc đánh răng, rửa mặt, vệ sinh cá nhân là có đủ thời lượng pin cho gần 1 ngày sử dụng.

Tất nhiên, vẫn còn những điểm mà Samsung có thể cải tiến. Điển hình như việc tăng tốc độ khi sử dụng củ sạc 45W. Bởi với số tiền bỏ ra lên đến gần 1 triệu đồng cho phụ kiện này, người dùng hoàn toàn xứng đáng được hưởng hiệu suất sạc tăng lên từ 30% đến 40% thay vì chỉ 3% đến 7% như hiện tại.

Thành Đạt

Chủ đề khác