VnReview
Hà Nội

Đánh giá pin Samsung Galaxy S10+: pin "trâu" hơn S9+ nhưng chưa bằng Note 9

Dung lượng pin là một trong những yếu tố được nâng cấp đáng kể nhất trên Galaxy S10+ so với thế hệ S9+ trước đó. Ngoài ra, đây là còn là smartphone đầu tiên của Samsung trang bị tính năng sạc ngược không dây, cho phép chia sẻ năng lượng tiện lợi với các điện thoại, phụ kiện tương thích khi cần thiết. ;

Xét riêng về thông số, Galaxy S10+ sử dụng viên pin 4.100 mAh, lớn hơn 600 mAh so với thế hệ S9+ và 100 mAh so với chiếc Note 9, thuộc top những smartphone flagship có dung lượng pin lớn nhất hiện nay.

danh gia pin Galaxy s10+

Galaxy S10+ là chiếc smartphone có dung lượng pin lớn nhất hiện nay của Samsung tính riêng dòng S và Note

Bên cạnh pin, Galaxy S10+ cũng được nâng cấp về sức mạnh hiệu năng với vi xử lý Exynos 9820 tám lõi (2 lõi Mongoose M4 tốc độ 2.73GHz, 2 lõi Cortex-A75 tốc độ 2.31GHz và 4 lõi Cortex-A55 tốc độ 1.95Ghz), GPU Mali-G76 MP12 và sản xuất trên tiến trình 8nm. 

Ở phiên bản tiêu chuẩn, S10+ có bộ nhớ RAM 8GB, bộ nhớ trong 128GB, mặt lưng kính, trong khi bản lưng gốm vẫn có RAM 8GB nhưng bộ nhớ trong là 512GB. Đáng chú ý, S10+ còn có phiên bản cấu hình cao nhất với RAM lên đến 12GB và bộ nhớ trong đến 1TB.

Các thông số còn lại đều giống nhau ở tất cả các phiên bản: màn hình "nốt ruồi" Dynamic AMOLED 6.4 inch độ phân giải 3.040x1440 pixel (mật độ điểm ảnh 522 PPI), tỷ lệ 19:9, 3 camera phía sau 12MP + 12MP + 16MP, camera kép phía trước 8MP + 10MP và chạy hệ điều hành Android 9 giao diện One UI.

Để kiểm tra pin của Galaxy S10+, chúng tôi sử dụng những bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview dựa trên 3 hoạt động phổ biến trong thực tế bao gồm chơi game, lướt web và xem phim. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng dùng máy hàng ngày như thiết bị chính và theo dõi lượng pin tiêu hao khi sáng màn hình và ở chế độ chờ bằng ứng dụng AccuBattery Pro để đánh giá thời lượng pin trong thực tế.

Các bài đo tiêu chuẩn: xem phim, lướt web và game

Các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview đều được thực hiện với điều kiện đánh giá chung bao gồm độ sáng màn hình 70%, âm lượng 70%, máy cắm tai nghe, bật kết nối WiFi và tính thời gian từ khi đầy 100% pin đến lúc còn 10% pin thì dừng lại.

Thời gian xem phim liên tục tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%, độ sáng và âm lượng ở mức 70%.

Với bài đánh giá phim, máy chạy lặp liên tục một bộ phim offline được lưu ở bộ nhớ trong của điện thoại bằng phần mềm MX Player. Tổng thời gian xem phim mà Galaxy S10+ đạt được là 13h51 phút, ở mức tốt, cao hơn chút so với Galaxy S9+ (13h30) và iPhone XS Max (13h36) nhưng chưa ấn tượng bằng Galaxy Note 9 (18h37).

Bài đo thời gian lướt web thực hiện trên mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính thời lượng pin từ 100% đến 10% thì dừng.

Trong bài đánh giá thời gian lướt web, chúng tôi dùng một ứng dụng giả lập việc mở các trang web và kéo màn hình thường xuyên giống như người dùng đang đọc web thật. Các trang web được đánh giá gồm những trang báo phổ thông nhiều người đọc. Kết quả của Galaxy S10+ là 9h47 phút, tiếp tục ở mức tốt, nhỉnh hơn Galaxy S9+ (9h10) và tương đương iPhone XS Max (9h47) nhưng vẫn còn phải cố gắng nhiều để bắt kịp "người anh" Note 9 (10h54).

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Cuối cùng là bài đánh giá game được thực hiện bằng cách chạy phần mềm GFX Bench liên tục ở bài test pin "Battery Test T-Rex", độ sáng màn hình 70%. Đây là bài test ngốn phần cứng của smartphone vì đồ họa rất nặng. Ở bài test này, các smartphone thường chạy nóng và hao pin hơn so với việc chơi game nặng trong thực tế.

S10+ vẫn thể hiện kết quả tốt với thời lượng 4h27 phút, trội hơn S9+ (3h45) nhưng kém hơn nhiều Note 9 (5h36) và iPhone XS Max (5h51). Việc lặp lại bài test nặng này liên tục để đo pin cũng khiến Galaxy S10+ bị nóng lên song chưa đến mức gây khó chịu. Theo Samsung, S10+ tiếp tục được trang bị hệ thống ống tản nhiệt buồng hơi.

Sử dụng thực tế

Khi sử dụng máy như một thiết bị chính lắp cả 2 SIM, chúng tôi cũng lặp lại các hoạt động thường ngày của mình: lướt web, mạng xã hội, chat và chơi game, máy kết nối WiFi trong phần lớn thời gian và khi ra ngoài sử dụng kết nối 4G. Với một lần sạc pin, cường độ sử dụng cao khi liên tục check Facebook, xem YouTube, chat Messenger, nghe nhạc, chơi game, bật GPS, Bluetooth liên tục để dùng Google Maps, kết nối với tai nghe Galaxy Buds và vòng đeo tay Mi Band 3, tôi có thể dùng máy khoảng 1 ngày từ 8h sáng đến 10h tối với tổng thời gian sáng màn hình khoảng 6,5 giờ.

Ngoài ra, S10+ cũng có thêm Chế độ Ban Đêm cho phép chuyển toàn bộ giao diện sang phong cách tối (Dark Mode) vừa để bớt mỏi mắt khi dùng máy trong đêm, vừa giúp tiết kiệm pin đôi chút do đặc điểm của màn hình AMOLED sẽ sử dụng ít năng lượng hơn khi hiển thị màu đen nhờ việc có thể tắt đi hoàn toàn các điểm ảnh.

Thời gian sử dung pin thực tế của Galaxy S10+ theo thống kê của ứng dụng AccuBattery Pro.

Theo báo cáo của ứng dụng AccuBattery Pro dựa trên 1 tuần sử dụng, Galaxy S10+ hao trung bình khoảng 15,2% pin ở mỗi giờ sáng màn hình (onscreen) và 2,4% mỗi giờ ở chế độ chờ không sử dụng (có bật Always On Display từ 6h sáng đến 12h đêm).

Chế độ Ban Đêm sẽ chuyển toàn bộ giao diện của S10+ sang phong cách tối (Dark Mode) giúp đỡ mỏi mắt và tiết kiệm pin

Thời gian sạc

Galaxy S10+ tiếp tục chỉ hỗ trợ chuẩn sạc nhanh Adaptive Fast Charging 15W từ thời...S5, tương tự Galaxy S7/S8/S9. Đây là chuẩn sạc nhanh riêng của Samsung, tương thích chuẩn sạc nhanh Quick Charge 2.0 của Qualcomm. Ngoài ra, máy có thể sạc nhanh không dây Fast Wireless Charging 2.0 công suất 15W thông qua đế sạc không dây Samsung bán kèm hoặc sử dụng đế sạc không dây chuẩn Qi từ các nhà cung cấp khác.

Củ sạc đi kèm Galaxy S10+ với dòng ra 9V - 1.67A hoặc 5V - 2A

Với củ sạc nhanh 15W đi kèm, Galaxy S10+ mất tổng cộng 1 giờ 49 phút để sạc đầy cho viên pin 4100 mAh của máy. Trong đó, 30 phút sạc đầu tiên lên 35% pin và 1 giờ sạc được 70% pin.

Tiếc là chúng tôi không có bộ sạc không dây Fast Wireless Charging 2.0 công suất 15W để kiểm tra tốc độ sạc nhanh không dây của S10+. Tuy vậy, khi thử với một bộ sạc không dây của bên thứ 3 là Choetech T535-S công suất 10W, S10+ vẫn nhận sạc nhanh không dây và mất khoảng 3 tiếng để sạc đầy, trong đó 30 phút đầu sạc được 10%.

S10+ vẫn cho phép sạc nhanh không dây với các bộ sạc không dây công suất 10W

Một điểm mới ở khả năng sạc không dây của S10+ là việc máy có thể sạc ngược không dây để chia sẻ pin với các thiết bị tương thích như điện thoại, smartwatch, tai nghe... hỗ trợ sạc không dây chuẩn Qi. Đây là tính năng từng xuất hiện đầu tiên trên chiếc Huawei Mate 20 Pro nhưng chưa thật phổ biến do cách sử dụng còn phức tạp, người dùng phải vào sâu trong phần cài đặt pin để kích hoạt.

Tính năng chia sẻ sạc không dây Wireless Power Share lần đầu xuất hiện trên một chiếc smartphone Samsung

Với S10+, việc sạc ngược không dây dễ tiếp cận hơn. Bạn chỉ việc bật tính năng Wireless Power Share từ thanh thông báo, sau đó áp lưng của S10+ với thiết bị cần sạc là xong. Lưu ý là khi pin dưới 30%, tính năng chia sẻ pin không dây trên S10+ sẽ không hoạt động. Tất nhiên tốc độ sạc ngược không dây của S10+ chỉ ở mức trung bình, phù hợp để sạc các thiết bị nhỏ như tai nghe Galaxy Buds. Hoặc bạn có thể dùng tính năng này để sạc qua đêm, khi chỉ cần một sợi cáp là có thể vừa sạc cho S10+ vừa "truyền điện" không dây cho chiếc Galaxy Watch hay thậm chí là... iPhone X. Trung bình, S10+ mất khoảng 25% pin mỗi giờ khi sử dụng tính năng sạc ngược không dây Wireless PowerShare.

Sạc ngược không dây phù hợp để chia sẻ pin của S10+ cho các phụ kiện như tai nghe Galaxy Buds

Hoặc có thể "cấp cứu" trong lúc cần kíp cho bất cứ smartphone nào khác tương thích với chuẩn sạc Qi

Tổng kết

Với những kết quả trong bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview và sử dụng thực tế, có thể thấy Galaxy S10+ là một trong số ít smartphone cao cấp có thời lượng pin tốt hiện nay. Máy có thể đáp ứng tốt 1 ngày sử dụng thoải mái với cường độ cao, 4G, Bluetooth, GPS bật liên tục. Tính năng sạc ngược không dây khá thú vị và hữu dụng khi cần chia sẻ pin với các phụ kiện như tai nghe, smartwatch, smartband hay smartphone tương thích khác.

Vấn đề cần cải thiện nhất ở pin của S10+ là tốc độ sạc nhanh. Trong khi một số đối thủ từ Trung Quốc như Huawei, Oppo, One Plus đã tiến rất xa với những công nghệ sạc nhanh 40W – 50W, sạc đầy viên pin 4200 mAh chỉ mất hơn 1 tiếng, 30 phút là đầy 70% pin thì Samsung vẫn chỉ đang "dậm chân tại chỗ" với công nghệ sạc nhanh 15W.

Thành Đạt

Chủ đề khác