VnReview
Hà Nội

Đã có ứng dụng Twitter cho máy Mac, được xây dựng dựa trên dự án Catalyst của Apple

Hệ điều hành macOS Catalina mới nhất vừa được Apple tung ra rộng rãi cho toàn bộ người dùng hồi đầu tuần này. Một trong những tính năng thú vị nhất của phiên bản macOS mới là cho phép các nhà phát triển dễ dàng chuyển (port) các ứng dụng iPad họ đang có lên máy tính Mac. Twitter là một trong những ứng dụng đầu tiên có mặt trên cửa hàng Mac App Store theo phương thức này.

Netflix khẳng định sẽ không đưa ứng dụng iPad của công ty lên macOS Catalina

Sự xuất hiện của ứng dụng Twitter trên máy tính Mac đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá tính ưu việt và sự tiện dụng của dự án Catalyst với các nhà phát triển ứng dụng cho iPad. Hồi tháng 6 vừa qua, tại hội nghị WWDC 2019, Apple đã dành thời lượng đáng kể để giới thiệu về Dự án Catalyst, cho phép các lập trình viên "chuyển" (port) các ứng dụng iPad sẵn có lên nền tảng máy tính desktop của công ty. Twitter là một trong những ứng dụng được Apple quảng bá sẽ xuất hiện trên macOS Catalina khi hệ điều hành này chính thức ra mắt công chúng; tuy nhiên vào ngày Catalina được tung ra hồi cuối tuần trước, ứng dụng Twitter vẫn chưa kịp hoàn thiện. Phải đến hôm nay, app này mới chính thức xuất hiện trên cửa hàng Mac App Store.

Ứng dụng Twitter cho Mac mang đến trải nghiệm quen thuộc đối với những người đã đang sử dụng app này trên máy tính bảng của Apple. Giao diện của hai ứng dụng gần như tương đồng, chỉ có đôi chút chỉnh sửa để phù hợp hơn với nền tảng macOS cùng điều hướng với bàn phím và chuột.

Bên cạnh đó, ứng dụng Twitter trên máy Mac cũng hỗ trợ chế độ nền tối (dark mode), đồng nghĩa với việc app này có thể tự động chuyển giữa giao diện "nền sáng" và "nền tối" tuỳ thuộc vào thiết lập hệ thống của hệ điều hành.

Trước đó, Twitter đã từng cung cấp ứng dụng chính chủ dành cho nền tảng Mac trong suốt nhiều năm, tuy nhiên hồi năm ngoái công ty đã từ bỏ việc phát triển ứng dụng này, thay vào đó đề nghị người dùng hãy sử dụng giao diện web. Tuy nhiên, trong một bài blog xuất bản vào mùa hè vừa qua, Twitter đã giải thích cách thức dự án Catalyst của macOS Catalina giúp công ty duy trì và hỗ trợ cả hai nền tảng Mac và iOS dễ dàng hơn:

"Ứng dụng Twitter cho máy tính Mac sử dụng mã nguồn nền sẵn có của ứng dụng Twitter cho iOS, chứ không phải được xây dựng dựa trên một mã nền biệt lập. Đây cũng chính là chiến lược đã giúp chúng tôi thành công trong việc xây dựng nền tảng web để mở rộng đối tượng khách hàng của mình. Thông qua việc hỗ trợ một số thao tác đặc trưng của máy tính Mac nhưng vẫn sử dụng mã nguồn của ứng dụng iOS, chúng tôi có thể duy tri và phát triển các tính năng mới cho cả hai nền tảng iOS và Mac mà không tốn quá nhiều chi phí bảo trì trong thời gian dài."

Hiện ứng dụng Twitter cho máy tính Mac đã có mặt trên cửa hàng ứng dụng Mac App Store, nhưng bạn cũng có thể sử dụng liên kết trực tiếp này để tải nhanh app về và sử dụng.

Quang Huy

Chủ đề khác