VnReview
Hà Nội

ARM mang công nghệ flagship đến dòng trung cấp với GPU Mali-G57

ARM là công ty chịu trách nhiệm về những thiết kế CPU và GPU có trong hầu hết mọi chiếc smartphone Android hiện nay. Và hôm nay, công ty này đã công bố một vài thiết kế mới cho nhiều thiết bị tầm trung.

ARM mang công nghệ flagship đến dòng trung cấp với GPU Mali-G57

Nổi bật nhất là GPU Mali-G57. Đây là một GPU tầm trung nhưng lại được phát triển dựa trên kiến trúc Valhall mới của công ty. Kiến trúc mới này cũng đã được sử dụng trọng GPU flagship Mali-G77.

ARM tuyên bố, "mật độ hiệu năng" của Mali-G57 tăng 1,3 lần so với GPU tầm trung trước đó là GPU Mali-G52. Nó cũng có mức tiêu thụ năng lượng hiệu quả gấp 1,3 lần. Ngoài ra, GPU này cũng hỗ trợ render hoàn chỉnh cho VR và hiệu năng học máy tốt hơn 60%.

Hon nữa, công ty thiết kế chip này cho biết, Mali-G57 có "hiệu năng kết xuất" gấp đôi so với thế hệ GPU trước, tăng khả năng xử lý đồ họa HDR, kết xuất vật lý và các hiệu ứng thể tích. Nói cách khác, nó sẽ là một sản phẩm lý tưởng cho game thủ với hầu bao hạn hẹp.

GPU Mali-G52 trước đây được sử dụng trong một số chiếc điện thoại tầm trung của Huawei, ví dụ như Honor 9X và dòng Nova 5. Tuy nhiên, không rõ liệu lệnh cấm thương mại từ Mỹ có buộc Huawei chỉ dùng được những GPU cũ hơn hay không.

AI cho nhiều thiết bị hơn

ARM mang công nghệ flagship đến dòng trung cấp với GPU Mali-G57

Nhà thiết kế chip này cũng giới thiệu 2 NPU mới, bao gồm Ethos-N57 tầm trung và Ethos-N37 cho tầm thấp. ARM tuyên bố, chúng có hiệu năng cao hơn 200% so với "nhiều NPU khác", dù điều này còn phụ thuộc vào lượng công việc cụ thể xử lý cùng các yếu tố khác. Các NPU này được điều chỉnh để đạt độ phân giải siêu cao, phát hiện đối tượng, phân loại hình ảnh và dịch lời nói.

Trên thực tế, chúng ta chưa từng thấy NPU cao cấp của ARM (Ethos-N77) xuất hiện trên smartphone. Samsung, Google, Huawei và Qualcomm đều đã tự phát triển NPU AI của riêng mình. Có lẽ vì thế mà ARM đang muốn đưa Ethos-N57 vào những chiếc điện thoại tầm trung hay các smart home hub. Trong khi đó, Ethos-N37 lại phù hợp cho những chiếc điện thoại thấp cấp, smart camera và TV số.

Dù sao thì máy học đang xuất hiện phổ biến hơn trong cuộc sống của chúng ta, từ loa thông mình, TV box cho đến những chiếc smartphone giá rẻ. Và với những dịch vụ như Google Assistant hay Live Caption trên Android, rõ ràng, AI cần phải được cải thiện tốt hơn trong tương lai.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác