VnReview
Hà Nội

Tại sao Huawei mất ARM còn đáng sợ hơn mất dịch vụ của Google?

Huawei đang gặp vấn đề nghiêm trọng sau khi bị chính phủ Mỹ đưa vào danh sách đen, buộc các công ty Mỹ phải ngừng quan hệ làm ăn với hãng công nghệ Trung Quốc này.

Lệnh cấm của chính phủ Mỹ khiến Huawei mất đi các linh kiện smartphone quan trọng cũng như các dịch vụ của Google trên Android. Việc Google ngừng cấp phép Android là tin sốc với Huawei vì điều này có nghĩa là các điện thoại hãng này trong tương lại sẽ không được tích hợp các ứng dụng quan trọng của Google như kho ứng dụng Google Play, bản đồ Maps, trình duyệt Chrome và web tìm kiếm.

Chính phủ Mỹ hôm qua (22/5) thông báo tạm hoãn thi hành lệnh cấm với Huawei trong 3 tháng, cho phép hãng này tiếp đến nền tảng phần mềm Android của Google để cập nhật các thiết bị hiện tại. Tuy nhiên, mới đây hãng chip ARM cũng thông báo ngừng hợp tác với Huawei và đây là đòn giáng vào Huawei còn đáng sợ hơn mất các dịch vụ của Google.

Huawei mất ARM

ARM được coi là huyết mạch của thị trường smartphone bởi vì công ty này đảm nhiệm các hoạt động bên trong của hầu hết smartphone. Kiến trúc và các bộ chỉ dẫn của hãng này được cấp phép cho nhiều đối tác trong ngành smartphone. Có thể nói công nghệ của ARM xuất hiện ở hầu hết các hoạt động xử lý của smartphone.

ARM cũng đảm trách việc thiết kế CPU và GPU được dùng ở phần lớn smartphone trên toàn cầu hiện nay. Ngoại trừ Apple, hầu hết nhà sản xuất chip di động trên thị trường hiện nay sử dụng thiết kế CPU và GPU của ARM trên các vi xử lý của mình. Tất cả các hãng chip lớn từ Qualcomm, bộ phận sản xuất chip HiSilicon của Huawei, MediaTek, Exynos của Samsung đều sử dụng thiết kế CPU và GPU của ARM. Do đó, mất ARM có nghĩa là Huawei sẽ mất đi công nghệ cần thiết để tạo nên smartphone.

Huawei có thể làm gì nếu không có công nghệ của ARM?

Theo hãng tin BBC, Huawei vẫn sẽ được phép sử dụng các thiết kế chip của ARM cho những sản phẩm vi xử lý hiện tại như chip Kirin 710 tầm trung và Kirin 980 cao cấp. Tuy vậy, hãng này sẽ không được dùng công nghệ của ARM trong những vi xử lý thế hệ mới tới đây như Kirin 985. Không có công nghệ của ARM thì Huawei có thể làm gì?

Trang Android Authority nhận định Huawei hiện tại chưa có bất kỳ giải pháp nào thay thế cho công nghệ của ARM. Một khả năng là hãng này có thể sử dụng vi xử lý của nhà sản xuất khác như Samsung hay MediaTek, là những hãng đã có mua công nghệ của ARM. Nhưng điều này cũng khó khả thi vì ARM sẽ yêu cầu những hãng sản xuất chip khác tuân thủ lệnh cấm của chính phủ Mỹ.

Huawei cũng không thể chuyển sang chip dựa trên kiến trúc x86 từ Intel vì Intel không sản xuất những con chip này nữa và cũng không được phép bán cho các công ty bị chính phủ Mỹ liệt vào danh sách đen.

Một khả năng nữa là Huawei tự làm CPU và GPU riêng nhưng họ cần sử dụng kiến trúc mới thay cho kiến trúc chip x86 và ARM. Tuy nhiên, hiện tại chưa có kiến trúc chip nào khác ngoài x86 và ARM tương thích với Android ngay từ đầu. Hơn nữa, không dễ để thiết kế CPU và GPU chỉ trong vài tháng bởi đây là công việc đòi hỏi nhiều năm triển khai.

Nói cách khác, không có các dịch vụ của Google thì người dùng sẽ phải tìm cách đi đường vòng để cài đặt và sử dụng các dịch vụ của Google trên những điện thoại mới của Huawei. Nhưng không có ARM thì Huawei sẽ không có phần cứng cần thiết để sản xuất smartphone mới.

TT (theo Android Authority)

Chủ đề khác