VnReview
Hà Nội

Đây là lý do tốc độ làm tươi 90Hz trên Pixel 4 chỉ hoạt động khi độ sáng màn hình trên 75%

Google Pixel 4 là một trong những minh chứng cho sự cần thiết của việc tăng tốc độ làm tươi màn hình lên cao hơn trên điện thoại. Với tốc độ làm tươi cao, người dùng sẽ có cảm giác cuộn màn hình mượt mà hơn và giúp tăng hiệu năng khi chơi những tựa game có hỗ trợ.

Đây là lý do tại sao tốc độ làm tươi trên Google Pixel 4 lại bị ràng buộc với độ sáng màn hình

Tuy nhiên, đáng tiếc là flagship mới của Google sẽ chỉ tự động nâng tốc độ làm tươi lên 90Hz khi độ sáng màn hình đạt mức 75% trở lên. Về mặt lý thuyệt, điều này sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và đáng buồn là dung lượng pin trên chiếc điện thoại này lại không quá lớn (nếu không muốn nói là quá thấp so với những flagship hiện tại).

Mới đây, trang XDA-Developer đã tìm ra nguyên nhân tại sao những chiếc Pixel 4 buộc phải nâng độ sáng mới có thể tăng tốc độ làm tươi trên thiết bị. Các lập trình viên đã thử đào sâu vào bên trong mã nguồn của Android 10 và nhận thấy rằng việc nhấp nháy màn hình là yếu tố chính nằm đằng sau quyết định này.

Một trải nghiệm ổn định hơn?

"Do giới hạn phần cứng, tình trạng nhấp nháy (flicker) sẽ xuất hiện khi chuyển đổi giữa 60Hz và 90Hz ở mức độ sáng màn hình và độ sáng môi trường;thấp", theo một đoạn trích ngắn trong phần cam kết. "Điều này buộc màn hình phải giữ ở mức 60Hz khi độ sáng của màn hình và độ sáng môi trường khá thấp".

Ngoài ra, một lưu ý khác, mắt người sẽ nhận thấy tình trạng nhấp nháy này rõ nét hơn ở trong môi trường tối.

Đây là lý do tại sao tốc độ làm tươi trên Google Pixel 4 lại bị ràng buộc với độ sáng màn hình

Nói cách khác, Google hi vọng sẽ tránh được hiện tượng nhấp nháy (flicker) khó chịu khi chuyển đổi giữa các tốc độ làm tươi khác nhau. Và tình trạng này sẽ càng rõ nét hơn khi độ sáng của thiết bị giảm xuống thấp nhất. Đây có lẽ là lời giải thích hợp lý nhất cho quyết định tốc độ làm tươi cao chỉ hoạt động khi độ sáng màn hình cao dù rằng điều đó có thể phải đánh đổi với thời lượng pin.

Trước đây, Google tiết lộ việc điều chỉnh tốc độ làm tươi của Pixel 4 sẽ "hoạt động như dự định", thế nhưng, họ cũng lưu ý thêm rằng đang lên kế hoạch để tinh chỉnh lại chức năng này.

"Trong một số tình huống, chúng tôi sẽ đặt tốc độ làm tươi là 60Hz. Một số tình huống này bao gồm: khi người dùng bật chế độ tiết kiệm pin, một vài nội dung nhất định như video (vì đa phần chúng đều được quay ở 24fps hoặc 30fps) và thậm chí là các điều kiện độ sáng hoặc môi trường khác nhau", một đại diện của Google phản hồi trong email trả lời trang công nghệ Android Authority.

"Chúng tôi sẽ liên tục đánh giá liệu các thông số này có mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất hay không. Chúng tôi đã lên kế hoạch nhằm tung ra các bản cập nhật trong những tuần tới, bao gồm cả việc kích hoạt 90Hz ở nhiều điều kiện độ sáng hơn."

Minh Hùng

Chủ đề khác