VnReview
Hà Nội

Samsung Display bí mật mang màn hình QD-OLED đến CES 2020, màu đẹp hơn LG OLED, đen chưa sâu bằng

Trong khi truyền thông tập trung đưa tin về các sản phẩm của Samsung Electronics như TV 8K, LCD ‘QLED' và microLED, nhánh màn hình Samsung Display lại có hành động bí mật khác.

Vâng, tại CES 2020 thì Chủ tịch Samsung phụ trách kinh doanh sản phẩm hiển thị đã tái khẳng định lập trường của hãng, đó là "nói không với TV OLED". Thế nhưng, đơn vị Samsung Display chịu trách nhiệm kinh doanh tấm nền các loại thì lại tổ chức riêng một gian hàng ở CES. Một gian hàng riêng tư chỉ dành cho khách mời đặc biệt, phóng viên báo chí bị cấm ra vào. Vậy có gì đằng sau tấm rèm bí mật đó?

Samsung từ chối sản xuất TV OLED (ảnh cắt từ clip)

Theo lời những vị khách được vào trong (nhưng bị cấm chụp ảnh) nói với ETNews OLED Association, Samsung Display đã mang tới hai nguyên mẫu màn hình QD-OLED. Chúng có kích thước 31.5 inch và 65 inch, độ phân giải 4K và 8K, hoàn toàn phù hợp với xu hướng trên thị trường màn hình cỡ lớn hiện nay. Vì là gian hàng riêng tư, thông tin không có nhiều, phía Samsung không tiết lộ cụ thể cấu hình của hai nguyên mẫu.

Các nguyên mẫu được nhắm đến một lượng hạn chế khách hàng có nhu cầu mua màn hình. Do đã quyết định sẽ xây nhà máy màn hình OLED, họ muốn đảm bảo đầu ra từ sớm. Nếu có công ty nào hứng thú với công nghệ mới, có thể liên hệ với Samsung Display để bàn chuyện hợp tác. Dù vậy, công ty Hàn Quốc cũng còn lâu mới đi tới giai đoạn sản xuất hàng loạt. Nguyên mẫu chỉ đại diện cho tiến bộ kỹ thuật của Samsung Display nhằm tìm kiếm khách hàng.

Minh họa công nghệ của LG (trái) và Samsung (phải) (ảnh: Nanosys)

Công nghệ QD-OLED mà Samsung Display theo đuổi là một trong ba biến thể của OLED - Blue OLED. Khác với RGB OLED và White OLED, loại này dùng toàn bộ LED hữu cơ Blue để phát ra nguồn sáng xanh dương. Tại những điểm được xác định là điểm ảnh phụ phát sáng đỏ và xanh lá, sẽ có một lớp chặn chấm lượng tử chuyển đổi nguồn sáng thành màu cần thiết, từ đó tạo thành điểm ảnh phụ Red và Green, bên cạnh điểm ảnh phụ Blue không bị chặn.

Vật liệu hữu cơ sử dụng là huỳnh quang giống như các màn hình OLED hiện nay, có lẽ vì Samsung chưa thể thương mại ngay được TADF Blue. Vì huỳnh quang xanh dương có hiệu suất kém, Samsung sẽ dùng kiến trúc tandem để bố trí nhiều lớp vật liệu hữu cơ xanh dương, tăng hiệu quả phát sáng. Tuổi thọ của diode hữu cơ Blue sẽ là vấn đề mà Samsung Display phải giải quyết. Dự kiến sớm nhất phải 2021 họ mới đi vào sản xuất hàng loạt, vẫn còn một năm để công ty vượt qua các rào cản kỹ thuật.

Samsung Display đã thông báo đầu tư 11 tỷ USD vào công nghệ OLED (ảnh: Yonhap);

Những người đã chứng kiến cho biết các màn hình QD-OLED "thể hiện màu sắc vượt trội hơn White OLED của LG", trong khi góc nhìn rộng hơn màn hình LCD hiện nay. Các chấm lượng tử có ưu điểm giúp tăng cường sản sinh màu sắc, nhờ vậy mà White OLED của LG khó có thể bắt kịp, ngay cả so với TV LCD dùng chấm lượng tử. Còn so với LCD, màn hình QD-OLED không gặp vấn đề về góc nhìn, bảo toàn chất lượng hình ảnh kể cả nhìn từ góc xiên.

Tuy vậy, một nhược điểm của nguyên mẫu thời kỳ đầu này là màu đen chưa thực sự sâu, không bằng LG, trong khi một số nguồn tin khác nhận xét thêm rằng nhiệt độ sẽ là một thách thức khi muốn tăng độ sáng. Theo báo cáo của OLED Association, các nguyên mẫu ở CES 2020 chạy ở 150 nit, chỉ bằng công nghệ White OLED trong quá khứ. Hiện tại, LG đã đạt tới khoảng 700 nit, nhờ vào điểm ảnh phụ White giúp tăng độ sáng.

Ambitious Man

Chủ đề khác