VnReview
Hà Nội

Con chip A12Z Bionic chỉ là một phiên bản “đổi tên” của A12X Bionic được kích hoạt thêm một nhân GPU

Nhiều người vẫn thắc mắc chữ "Z" trong con chip A12Z Bionic trên iPad Pro 2020 có nghĩa là gì, liệu đó có phải là con chip mới của Apple hay không. Và hôm nay, chúng ta đã có câu trả lời: A12Z Bionic chỉ là một phiên bản đổi tên của A12X Bionic có trên iPad Pro 2018, nhưng lại được kích hoạt thêm 1 nhân GPU.

Con chip A12Z Bionic chỉ là một phiên bản

Thực tế, điểm số AnTuTu và Geekbench của cả A12Z Bionic và A12X Bionic gần như giống hệt nhau, vậy tại sao Apple lại quyết định đổi một ký tự cuối của chipset này? Apple mô tả A12Z Bionic trên trang web sản phẩm iPad Pro 2020 rằng:

"Với con chip A12Z Bionic, iPad Pro nhanh đến mức vượt trội hơn so với hầu hết các chiếc PC laptop hiện có ngày nay. Nó giúp cho mọi thứ bạn làm trở nên nhanh và mượt mà hơn, từ các tác vụ hàng ngày đến những quy trình chuyên sâu về độ hóa. Và bộ xử lý đồ họa 8 nhân cũng mang lại hiệu năng cao hơn và thực hơn cho các ứng dụng và trò chơi quan trọng đến đồ họa."

Con chip A12Z Bionic chỉ là một phiên bản

Giờ đây, theo một thông tin mới từ Notebookcheck và đã liên hệ với TechInsignts để xác nhận, A12Z Bionic thực sự chỉ là một phiên bản A12X Bionic khác, được bổ sung thêm một nhân GPU. Trên thực tế, A12X Bionic cũng có tổng cộng 8 nhân GPU nhưng một trong số chúng đã bị vô hiệu hóa, nên nó chỉ còn 7 nhân đồ họa. Có nhiều lý do để Apple thực hiện điều này. Một trong số đó có thể là do Apple không thấy được lợi ích gì từ việc bắt đầu thiết kế lại một con chip khác, giúp họ tiết kiệm vô số chi phí phát triển và nghiên cứu.

Hơn nữa, nhìn vào thế hệ 2018 và 2020 trong dòng iPad Pro, chúng không quá thực sự khác biệt. Chắc chắn, bạn sẽ có một cụm camera kép với máy quét LiDAR, và một thực tế là, tất cả các phiên bản iPad Pro 2020 đều sở hữu 6GB RAM. Ngoài chúng ra, thiết bị này cũng không có gì quá khác biệt so với thế hệ cũ. Điều này cũng có nghĩa là Apple vẫn sử dụng quy trình FinFET 7nm của TSMC cho con chip A12Z Bionic và có thể sẽ chuyển sang công nghệ 5nm cho con chip A14X Bionic trong tương lai.

Theo các thông tin rò rỉ trước đây, những mẫu iPad Pro mới sẽ chạy A14X Bionic, có khả năng kết nối 5G và dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Do thế hệ iPhone 12 dự kiến sẽ sử dụng modem 5G Snapdragon X55 của Qualcomm, thế nên, những chiếc iPad Pro mới cũng sẽ tận dụng cùng một con chip baseband này.

Một thay đổi thú vị là chúng ta có thể thấy công nghệ miniLED xuất hiện trên một sản phẩm của Apple trong năm nay.

Minh Hùng theo Wccftech

Chủ đề khác