VnReview
Hà Nội

Trên tay OnePlus 8 Pro 5G sắp bán tại Việt Nam: đối thủ đáng gờm của Galaxy Note 20

Sau 4 năm vắng bóng ở thị trường Việt Nam, hãng điện thoại Trung Quốc OnePlus sắp trở lại với chiếc flagship OnePlus 8 Pro 5G, cạnh tranh cùng các đối thủ sừng sỏ như Galaxy Note 20, iPhone 11, Oppo Find X2. ;

Trên tay OnePlus 8 Pro 5G chính hãng sắp bán tại Việt Nam

Hộp đựng của OnePlus 8 Pro gây chú ý với chiều dài gần gấp rưỡi so với các hộp điện thoại thông thường đi kèm tông màu đỏ nổi bật, đặc trưng của hãng này. Ngoài vỏ hộp hoàn toàn không có hình ảnh sản phẩm mà chỉ duy nhất số 8 màu đen được in đậm, kích thước lớn phía trước cùng tên máy và tên hãng in 2 bên hông.  

Thông tin phía sau hộp cho thấy OnePlus 8 Pro chính hãng tại Việt Nam là phiên bản 12GB RAM, 256GB bộ nhớ trong, được nhập khẩu bởi Công ty cổ phần Di Động Thông Minh, có địa chỉ tại TP.HCM. Trước đó, đại diện truyền thông của OnePlus tại Việt Nam đã xác nhận máy sẽ được bán tại hệ thống Thế Giới Di Động nhưng chưa tiết lộ liệu có bán cả ở những chuỗi bán lẻ và các trang TMĐT khác hay không.

Phụ kiện đi kèm OnePlus 8 Pro có củ sạc, cáp USB A to C, ốp lưng nhựa mềm trong suốt và cả một loạt sticker để người dùng có thể dán trang trí lên lưng máy hay laptop, góc làm việc. Tuy nhiên, máy không có tai nghe đi kèm, giống các điện thoại của Xiaomi hay Realme. Việc lược bỏ tai nghe thường là cách được các hãng điện thoại Trung Quốc sử dụng để cắt giảm chi phí.  

Phần ốp lưng đi kèm OnePlus 8 Pro còn in cả dòng chữ slogan quen thuộc của hãng này là Never Settle (Tạm dịch: Không bao giờ thỏa mãn).

OnePlus tỏ ra khá chăm chút cho loạt tài liệu hướng dẫn sử dụng và các thông tin bảo hành, kỹ thuật đi kèm khi chúng cũng được in tông màu đỏ trắng đặc trưng của hãng đi kèm kiểu dáng thon dài tương tự phần vỏ hộp.

Các thông tin kỹ thuật, hướng dẫn, bảo hành đã có tiếng Việt đầy đủ

Đáng chú ý khi có cả một bức thư mời đi kèm trong hộp

Thực chất đây là bức thư ngỏ của CEO OnePlus, Pete Lau gửi đến chủ sở hữu của OnePlus 8 Pro bày tỏ mong muốn được lắng nghe những phản hồi về sản phẩm và mời gọi tham gia vào cộng đồng OnePlus. 

Phần dây cáp USB A to C với tông màu đỏ trắng "đặc sản" của OnePlus. Hãng đã sử dụng kiểu phối màu này từ những thế hệ đầu tiên ra đời vào năm 2014. 

Cục sạc nhanh đi kèm OnePlus 8 Pro có công suất 30W, dòng ra tối đa 5V - 6A sử dụng công nghệ Warp Charge 30T do OnePlus phát triển, vốn dựa trên công nghệ Super VOOC của "người bà con" Oppo, do hai hãng này cùng với Vivo đều có chung công ty mẹ là tập đoàn BBK Electronics. Theo công bố của OnePlus, cục sạc này có thể sạc đầy 50% viên pin 4510 mAh trên OnePlus 8 Pro trong 23 phút.

Bên cạnh sạc nhanh có dây thông thường, OnePlus 8 Pro còn trang bị cả sạc nhanh không dây Warp Charge 30 Wireless cũng có công suất 30W. OnePlus khẳng định thời gian sạc từ 1% lên 50% pin với sạc không dây sẽ chỉ mất nửa giờ, nhanh gần ngang ngửa sạc có dây. Tuy vậy, người dùng sẽ phải mua thêm bộ sạc không dây và hiện phụ kiện này có giá khoảng 69 USD (1,6 triệu đồng). Máy cũng hỗ trợ sạc ngược không dây chuẩn Qi để chia sẻ pin cho các thiết bị như tai nghe true wireless, smartwatch hay các smartphone có tích hợp sạc không dây.

Ở mặt trước, OnePlus 8 Pro có thiết kế mang nhiều nét tương đồng với "những người anh em" như Oppo Find X2 hay Vivo X50 Pro khi cũng sỡ hữu màn hình AMOLED thon dài tỉ lệ 20:9, bo mép cong 3D hai bên, "nốt ruồi đơn" lệch góc trái, viền màn hình mỏng gọn ở cả 4 cạnh. Kích thước màn hình của 8 Pro là 6.78 inch, độ phân giải QHD+, tần số quét 120Hz, hỗ trợ HDR10+, vân tay quang học trong màn hình, bảo vệ bởi kính cường lực Gorilla Glass 5.

Màn hình được dán sẵn tấm dán màn hình dạng film mỏng để chống xước nhưng sẽ gây cấn tay khi vuốt mép vì không bao được hết các phần mép cong. Nếu không quá lo lắng về các vết trầy xước bạn nên tháo tấm dán màn hình này để trải nghiệm vuốt mép êm tay hơn.

Tần số quét 120Hz của OnePlus 8 Pro có thể chạy được cả ở độ phân giải cao nhất QHD+ tương tự Oppo Find X2

Máy cung cấp khá nhiều tùy chỉnh màu sắc màn hình. Ngoài các chế độ quen thuộc như Sống động, Tự nhiên, còn có thể tinh chỉnh màu theo chuẩn sRGB hay DCI P3.

Đồng thời, OnePlus 8 Pro còn có chế độ làm mượt hình ảnh chuyển động tương tự chiếc Oppo Find X2 bằng cách tự động nội suy, tăng khung hình của video giống như công nghệ Motion Smoothing trên các TV, hữu dụng khi xem các chương trình thể thao, game show vận động hay MV ca nhạc với nhiều hình ảnh chuyển động nhanh. Dù vậy, bạn không nên bật tính năng này khi xem phim, nhất là phim điện ảnh vì dễ tạo ra hiệu ứng Soap Opera - mượt mà thái quá, mất đi chất điện ảnh vốn có.

Máy cũng có thể tự động tăng cường màu sắc và tương phản khi xem video. Nếu thích tông màu rực rỡ, nịnh mắt, bạn có thể thử bật tính năng này lên.

Ngoài ra, OnePlus 8  Pro có chế độ Đọc để tối ưu hình ảnh khi đọc sách, tự chuyển màn hình thành dạng đen trắng hay màu nhạt để đọc sách đỡ mỏi mắt, gần giống như các màn hình e-ink trên các máy đọc sách chuyên dụng. 

Trải nghiệm nhanh cho thấy, màn hình của OnePlus 8 Pro cho màu sắc tươi tắn, tương phản cao, độ đen sâu đặc trưng của tấm nền AMOLED. Màn hình có độ nét, chi tiết tốt, góc nhìn rộng. Tần số quét 120Hz đem đến trải nghiệm cuộn trang, đóng mở ứng dụng, chuyển đổi đa nhiệm mượt mà.

Màn hình này cũng có độ sáng cao, nhìn tốt ngoài trời nắng gắt mà không gặp vấn đề gì.

Điểm có thể gây khó hiểu trên OnePlus 8 Pro là chế độ ban đêm. Ban đầu tôi tưởng rằng đây là chế độ Dark Mode giúp biến giao diện thành tông màu đen xám để tiết kiệm pin và phù hợp khi dùng máy vào đêm tối nhưng thực ra đây lại là chế độ bảo vệ mắt, vốn rất quen thuộc trên các smartphone hiện nay bằng cách phủ một bộ lọc màu vàng để giảm ánh sáng xanh. 

OnePlus 8 Pro vẫn có chế độ Dark Mode nhưng thay vì để trong phần cài đặt Màn hình như hầu hết các smartphone khác hiện nay, hãng lại "giấu" trong phần tùy chỉnh về giao diện theo các chủ đề (theme) cài sẵn. Vì vậy, Dark Mode trên máy không thể đặt lịch kích hoạt, bởi thông thường bạn sẽ chỉ cần dùng chế độ vào buổi tối.

Ở phía mặt mặt sau, OnePlus 8 Pro cũng sử dụng chất liệu kính cường lực Gorilla Glass 5 tương tự mặt trước. Phiên bản màu xanh ngọc tạo được nét trẻ trung so với các màu sắc đen hay trắng truyền thống. Phong cách kính mờ đang là "hot trend" hiện nay trên các smartphone thế hệ mới cũng xuất hiện trên chiếc máy này, giúp cầm nắm đỡ trơn tay và hạn chế được vết mồ hôi, dấu vân tay hiệu quả hơn mặt lưng kính bóng.

Tuy vậy, phần camera lại có thiết kế hơi "hiền lành", kém nổi bật, thay vì sử dụng các thiết kế dạng hình vuông, tròn, "bếp từ" hay "bếp than tổ ong" thịnh hành hiện nay, OnePlus chỉ đơn thuần xếp 3 camera theo chiều dọc với một đường bo hình bầu dục xung quanh. Thiết kế này gợi nhớ đến các smartphone phổ thông khoảng 2 -3 năm trước.  

Máy được hoàn thiện cứng cáp, chắc chắn, có phần hơi nặng và đầm tay nhưng phần giao giữa mặt lưng kính với khung kim loại chưa liền lạc, trơn tru còn sắc và cộm nên gây cấn khi cầm nắm. 

So với Oppo Find X2 và Vivo X50 Pro, OnePlus 8 Pro dày và nặng hơn có lẽ do phải "gánh" viên pin lớn hơn

Một điểm đặc trưng trên các máy OnePlus là nút gạt chuyên dụng để chuyển nhanh giữa các chế độ Rung - Chuông hay Im Lặng vẫn tiếp tục xuất hiện trên OnePlus 8 Pro. Đây vốn là chi tiết được OnePlus học hỏi iPhone nhưng biến tấu đi đôi chút khi gạt theo chiều dọc và có 3 nấc thay vì gạt chiều ngang và chỉ 2 nấc như điện thoại của Apple. 

Nút gạt sẽ tỏ ra hữu dụng nếu bạn thường xuyên phải làm việc, họp hành trong những môi trường yên tĩnh cần chuyển nhanh sang chế độ im lặng hay rung để không làm phiền những người xung quanh nếu có cuộc gọi đến hay thông báo. Và khi xong việc hay về nhà, bạn có thể chuyển lại chế độ chuông.

Tương tự nhiều smartphone hiện nay, OnePlus 8 Pro không có cổng 3.5mm mà sử dụng luôn cổng USB C để xuất âm thanh. Máy được trang bị loa kép, kết hợp giữa loa ngoài ở cạnh dưới và loa thoại cạnh trên làm loa ngoài thứ 2, tạo hiệu ứng âm thanh stereo.

Máy tích hơp công nghệ âm thanh Dolby Atmos để tự tối ưu âm thanh cho nội dung khác nhau như phim ảnh hay âm nhạc.

OnePlus 8 Pro hỗ trợ 2 SIM và sử dụng khay SIM hai mặt, có cả kết nối 5G thế hệ mới nhưng không có khe cắm thẻ nhớ mở rộng.

Cạnh trên chỉ có duy nhất một lỗ mic chống ồn. Không rõ lý do vì sao mà cạnh này lại được làm lõm vào thay vì để phẳng như thông thường. Nhìn từ góc này có thể thấy camera của OnePlus 8 Pro không quá lồi lên so với thân máy dù có đến 2 cảm biến 48MP và có cả chống rung quang học (OIS) trên cả camera chính và camera tele 3x.

Về camera, OnePlus 8 Pro sử dụng cụm 4 camera phía sau với thông số chi tiết gồm:

- Camera chính 48 MP cảm biến Sony IMX689 , khẩu độ f/1.78, tiêu cự 25mm, kích thước cảm biến 1/1.43", điểm ảnh 1.12µm, lấy nét theo pha PDAF, cảm biến lấy nét Laser, chống rung quang học (OIS).

- Camera tele 8 MP,  khẩu độ f/2.44,  điểm ảnh 1.0µm, lấy nét theo pha PDAF, chống rung OIS, zoom quang 3x, zoom số 30x

- Camera góc siêu rộng 48 MP cảm biến Sony IMX586, khẩu độ f/2.2, tiêu cự 14mm, góc nhìn 120 độ, cảm biến 1/2.0", điểm ảnh 0.8µm, lấy nét PDAF

- Camera lọc màu 5 MP, khẩu độ f/2.4

Camera selfie nốt ruồi 16MP, cảm biến Sony IMX471, điểm ảnh 1.0 µm, chống rung EIS, lấy nét cố định, khẩu độ f/2.45

Giao diện camera của OnePlus 8 Pro tương tự hầu hết smartphone hiện nay với các chế độ chính như chụp ảnh, quay video được đặt phía dưới, có thể chuyển đổi nhanh bằng cách quét tay sang trái hay phải. Trong khi các nút cài đặt nhanh như hẹn giờ, flash, bộ lọc màu được bố trí phía trên. Điểm khác là OnePlus đặt luôn các nút chuyển chế độ chụp ảnh 12MP - 48MP hay chụp macro ở ngoài màn hình chính để tiện truy cập. 

Bạn cũng có thể quét tay từ dưới lên trên trong giao diện camera để gọi menu chuyển đổi chế độ trực quan hơn, đỡ mất thời gian phải lướt qua từng chế độ, phù hợp với những người dùng nâng cao, cần truy cập nhanh vào chế độ chụp đêm hay chụp chuyên nghiệp.

Lỗi dịch thuật xuất hiện trên camera của OnePlus 8 Pro khi chế độ chụp chân dung xóa phông (Potrait) lại được dịch thành chế độ Dọc.

OnePlus 8 Pro từng gây xôn xao khi có khả năng chụp xuyên đồ vật, quần áo tựa như một chiếc máy ảnh X-quang do camera lọc màu 5MP trên chiếc máy này có lớp phủ nhạy cảm với ánh sáng hồng ngoại. Tuy nhiên, do lo ngại về vấn đề quyền riêng tư, OnePlus đã tung ra bản cập nhật vô hiệu hóa tính năng này và trên phiên bản chính hãng mà VnReview trải nghiệm, tính năng này chụp xuyên đồ vật cũng không còn hoạt động.

Giao diện khi miết tay qua các mức zoom của OnePlus 8 Pro được làm giống với Oppo Find X2 khi cũng có dạng bánh xe với các nấc zoom trực quan tương tự như các smartphone Lumia trước đây.

Máy cho phép nhấp đúp nút nguồn để mở nhanh camera giống với các smartphone Samsung.

Về cấu hình, OnePlus 8 Pro được trang bị vi xử lý cao cấp Snapdragon 865, 12GB RAM LPDDR5 và 256 GB bộ nhớ trong chuẩn UFS 3.0. Đây là cấu hình thuộc dạng "đụng nóc" trong thế giới Android hiện nay và thực tế trải nghiệm, máy cho tốc độ phản hồi cực kỳ nhanh nhẹn, trơn tru, không có gì để phàn nàn.

Như đã đề cập, OnePlus 8 Pro hỗ trợ mạng 5G thế hệ mới

Điểm mấu chốt tạo nên sự nổi tiếng của OnePlus ngoài cấu hình cao, giá hấp dẫn còn ở hệ điều hành tùy biến Oxygen OS. Đây là hệ điều hành tùy biến được cộng đồng công nghệ thế giới đánh giá cao về độ mượt mà, gần như ngang ngửa với Android gốc trên các thiết bị Google Pixel trong khi vẫn cung cấp nhiều chế độ tinh chỉnh sâu về giao diện, tính năng. Với OnePlus 8 Pro chính hãng Việt Nam, máy cài sẵn phiên bản Oxygen OS 10.5.12 dựa trên Android 10.

Trước đó, ở thị trường quốc tế, OnePlus 8 Pro từng nhận được nhiều phản hồi trái chiều về việc cài sẵn các app như Facebook, Netflix. Với phiên bản chính hãng tại Việt Nam, các app này cũng được cài sẵn. Người dùng không thích có thể gỡ ra nhưng một số dịch vụ đi kèm của Facebook sẽ chỉ có vô hiệu hóa (disable) chứ không thể gỡ bỏ khỏi máy theo cách thông thường mà phải cần thông qua dòng lệnh ADB.

Một tính năng đặc trưng trong Oxygen OS là Shelf. Đây là khu vực tập trung các công cụ như viết ghi chú nhanh, các ứng dụng thường dùng như máy tính, chụp ảnh selfie, đồng hồ đếm giờ, gửi file...Đồng thời, bạn có thể theo dõi dung lượng lưu trữ còn lại, số bước chân hay các ứng dụng, liên hệ gần đây... Shelf có thể tùy chỉnh để truy cập nhanh bằng cách vuốt xuống ở màn hình chính.

Một tính năng khác là Zen Mode giúp giảm thời gian sử dụng điiện thoại bằng cách tắt hết các thông báo và tính năng dễ gây xao nhãng, chỉ giữ lại các tính năng cơ bản như gọi điện, chụp ảnh. Lưu ý là chế độ Zen một khi được kích hoạt sẽ không thể hủy và chỉ khi hết thời gian đặt trước (dao động từ 20 đến 60 phút) bạn mới có thể thoát để trở lại chế độ bình thường.

Một điểm gây tranh cãi khác trong cộng đồng OnePlus là cho đến giờ các điện thoại của hãng này vẫn chưa có tính năng Always On Display (màn hình luôn bật) để hiện ngày giờ, thông báo, dung lượng pin khi màn hình tắt, hữu dụng với các máy có màn hình AMOLED. Máy chỉ cung cấp tính năng Ambient Display (một dạng khác của Always On Display) nhưng không hiển thị liên tục mà chỉ hiện lên khi người dùng chạm vào màn hình hay nhấc máy lên và tự động tắt sau 3 giây.

Hiện mức giá chính thức của OnePlus 8 Pro 5G tại Việt Nam vẫn chưa được công bố. Mức giá xách tay cho chiếc máy này ở phiên bản 8GB RAM/128GB bộ nhớ trong đang vào khoảng 17 triệu đồng, gần ngang ngửa với các đối thủ chính hãng như Oppo Find X2, Galaxy Note 20, iPhone 11.

Thành Đạt

Chủ đề khác