VnReview
Hà Nội

Google trình làng tính năng tìm bài hát thông qua hòa âm bằng miệng, huýt sáo hoặc hát

Google vừa bổ sung một tính năng mới, cho phép bạn tìm ra bài hát bị "mắc kẹt" trong đầu bằng cách ngâm nga, huýt sao hoặc hát. Phiên bản này rõ ràng hữu ích hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh khác, chẳng hạn như Shazam của Apple.

Google trình làng tính năng tìm bài hát thông qua hòa âm bằng miệng, huýt sáo hoặc hát

Kể từ hôm nay, người dùng sẽ có thể mở phiên bản ứng dụng Google di động mới nhất hoặc widget Google Search, sau đó chạm vào biểu tượng micro và yêu cầu tìm kiếm bài hát hoặc nhấp vào nút "Search a song button".

Tính năng này hiện đã có sẵn cho những ai sử dụng Google bằng tiếng Anh trên iOS hoặc hơn 20 ngôn ngữ trên Android. Công ty cho biết, họ sẽ phát triển nhóm người dùng đó sang nhiều ngôn ngữ hơn cho cả 2 nền tảng trong tương lai. Dĩ nhiên, không quá ngạc nhiên khi đứng sau tính năng này là những thuật toán máy học do Google phát triển.

Google tiết lộ, công nghệ tìm kiếm của họ sẽ không yêu cầu bạn phải là một ngôi sao Broadway hoặc thậm chí là một thành viên trong dàn hợp xướng. Họ tích hợp các khả năng "hiểu" mọi mức độ cảm thụ âm nhạc khác nhau và sẽ cung cấp một điểm số tin cậy theo tỉ lệ phần trăm cùng một số những kết quả khác có thể xảy ra. Nhấp vào bất kỳ kết quả nào, nó sẽ hiển thị thêm các thông tin về nghệ sĩ lẫn bản nhạc, cũng như video nhạc và các đường dẫn cho phép bạn nghe toàn bộ bài hát trong ứng dụng âm nhạc mà bạn chọn.

Google trình làng tính năng tìm bài hát thông qua hòa âm bằng miệng, huýt sáo hoặc hát

Google giải thích trong bài đăng trên blog của mình, tính năng này bỏ qua yếu tố chất lượng giọng của bạn, mọi nhạc cụ đi kèm, giai điệu cũng như những chi tiết khác. Về cơ bản, thuật toán này "hạ" các bài hát đến mức chỉ còn lại "bản chất", hoặc thứ mà Google gọi là "dấu vân tay".

Đây là một bước tiến lớn cho cách thức hoạt động của công nghệ nhận dạng âm nhạc từ Google. Công nghệ này hiện có trong tính năng "Now Playing" trên những chiếc smartphone Pixel. Nó sẽ ngầm nghe nhạc một cách thụ động, sau đó cung cấp kết quả phù hợp khi tìm thấy một bản nhạc trong cơ sở dữ liệu ngoại tuyết (tất cả đều thực hiện cục bộ). Công nghệ tìm kiếm tương tự cũng được tích hợp vào trong tính năng SoundSearch mà Google đã giới thiệu sau đó thông qua ứng dụng của mình.

Google không phải là ngrười đầu tiên làm điều này. Midomi của SoundHound đã có thể tìm kiếm các bài hát thông qua hát hoặc ngâm nga. Nhưng do Google được sử dụng rộng rãi hơn và có lợi thế về máy học hơn, thế nên, chúng sẽ có thể cung cấp mức độ chính xác cao hơn cũng như mức độ sử dụng tổng thể.

Minh Hùng theo TechCrunch

Chủ đề khác