VnReview
Hà Nội

Google có thể sẽ phải bán Chrome nếu thua kiện chính phủ Mỹ

Google có thể buộc phải bán Chrome nếu chính phủ Mỹ nhất quyết làm theo cách của họ.

Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị gửi đơn kiện tới tòa án Mỹ với các cáo buộc độc quyền nhắm tới Google. Mặc dù đã chuẩn bị sẵn các lập luận nhưng Bộ Tư pháp có thể đang xem xét các bước để yêu cầu Google phải thực hiện, giả sử họ thắng kiện. Một trong những điều khoản, đó là chia tách công ty. Google vốn chỉ là một công ty con của công ty mẹ Alphabet nên Google sẽ phải bán bớt trình duyệt web Chrome.

Các giải pháp này đã được Bộ Tư pháp Mỹ đề xuất trong quá trình xem xét và chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lý chống độc quyền. Đây có thể là lần đầu tiên tòa án thụ lý một vụ án như vậy trong nhiều thập kỷ. Bộ tư pháp Mỹ tin rằng động thái quyết liệt lần này sẽ mở đường cho sự công bằng trong tương lai.

Vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ nhắm tới Google xoay quanh cáo buộc Google lợi dụng vị thế để độc quyền và tạo ra sự cạnh tranh không công bằng trong lĩnh vực quảng cáo số. Google cũng bị chỉ trích vì lũng đoạn thị trường tìm kiếm trực tuyến thông qua hoạt động kinh doanh quảng cáo và cung cấp phần mềm như Chrome và hệ điều hành di động Android. Được biết Google chiếm tới 81% và 94% lượt truy vấn tìm kiếm từ máy tính và thiết bị di động tại Mỹ.

Đây là những quan điểm chính được Ủy ban Tư pháp Hạ viện đưa ra nhằm chống lại Google. Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã hỏi ý kiến ​​phản hồi từ các đối thủ và bên thứ ba về những biện pháp cần thực hiện để hạn chế sức mạnh khủng khiếp của Google.

Một trong những giải pháp được tính đến như đã nói ở trên là tách riêng Chrome khỏi nền tảng quảng cáo của Google hoặc bán bớt một số bộ phận.

Mặc dù không trực tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google nhưng khó có thể phủ nhận rằng, Chrome đóng góp to lớn vào vị thế và sức ảnh hưởng của Google trong thế giới Internet.

Là trình duyệt được sử dụng nhiều nhất hiện nay, các trang web phải tuân thủ khá nhiều quy tắc do Google áp đặt thông qua các tính năng của Chrome và các chiến dịch và liên minh. Mặt khác, Chrome còn thúc đẩy nền tảng quảng cáo của Google.

Đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ dự kiến ​​sẽ chính thức đệ trình lên tòa án Mỹ trong vòng vài tuần tới. Đây không phải là một vụ dễ dàng, đặc biệt nếu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cảm thấy chính phủ vẫn chưa chuẩn bị cho một cuộc chiến pháp lý với gã khổng lồ công nghệ Google.

Mặc dù vậy, Google cũng sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến vô cùng khó khăn mà phần thắng có lẽ không quá cao. Tuy nhiên nếu Google buộc phải bán đi trình duyệt Chrome, nó sẽ tạo ra một sự xáo trộn và gián đoạn lớn đối với thế giới Internet. Bởi lẽ có rất nhiều công ty, người dùng, ứng dụng và dịch vụ đang liên kết với trình duyệt Chrome và nền tảng mã nguồn mở Chromium.

Chrome đang là trình duyệt phổ biến nhất trên thế giới và trình duyệt này đã phải đáp ứng yêu cầu của người dùng về quyền riêng tư và bảo mật. Vào tháng 1, Google thông báo họ sẽ ngừng sử dụng cookie của bên thứ ba trong Chrome, vì chúng có thể theo dõi hành vi của người dùng trực tuyến trong vòng 2 năm tới.

Trong trường hợp Chrome bị rao bán, một số đối thủ có thể sẽ mua Chrome theo Forbes là Samsung, Microsoft, Oracle hay HP,...

Tiến Thanh (Theo Slashgear)

Chủ đề khác