VnReview
Hà Nội

Windows 11 sẽ có những tính năng gì đáng mong đợi?

Sự kiện Windows "thế hệ tiếp theo" của Microsoft sẽ diễn ra trong tuần này, vào lúc 22 giờ tối ngày 24/06 (theo giờ Việt Nam). Và nhờ bản dựng Windows 11 bị rò rỉ, chúng ta đã biết rõ những gì có thể mong đợi từ sự kiện của Microsoft.

Mong đợi gì từ sự kiện Windows 11 sắp tới của Microsoft?

Theo đó, Microsoft có thể sẽ tung ra một phiên bản Windows mới, có tên là Windows 11. Gần đây, Microsoft đã nhá hàng "một phiên bản Windows mới" và đưa ra một số gợi ý rằng nó có thể là Windows 11. Sự kiện Windows đặc biệt này bắt đầu vào lúc 11 giờ sáng theo múi giờ ET, tức 22 giờ tối theo giờ Việt Nam. Trong thư mời cũng chứa một cửa số tạo bóng đường viền trong giống số 11. Các giám đốc điều hành của Microsoft cũng đã gợi ý về một sự kiện công bố "thế hệ Windows tiếp theo" trong nhiều tháng. Công ty cũng đã tung ra một video dài 11 phút, nhá hàng âm thanh khởi động mới trong Windows 11.

Hi vọng Windows 11 sẽ mang đến một giao diện người dùng mới, làm mới kho ứng dụng Windows Store.

Giao diện người dùng Windows 11 mới

Nhiều tháng qua, có vô số nguồn tin xác nhận rằng Microsoft đã thực hiện cải tiến giao diện người dùng cho Windows và có vẻ như hầu hết chúng sẽ xuất hiện trong Windows 11. Một bản dựng Windows 11 đã bị rò rỉ, mang đến cho chúng ta những cái nhìn tổng quan về các thay đổi thiết kế, bao gồm menu Start mới nằm giữa thanh tác vụ (Taskbar).

Nó rất giống với những gì chúng ta đã thấy trong Windows 10X. Có lẽ, Microsoft đã tận dụng mọi thứ từ hệ điều hành "chết yểu" này cho phiên bản Windows chính. Ban đầu, Windows 10X được xây dựng cho các thiết bị màn hình kép, nhưng Microsoft hiện đã dừng công việc đó.

Mong đợi gì từ sự kiện Windows 11 sắp tới của Microsoft?

Mong đợi gì từ sự kiện Windows 11 sắp tới của Microsoft?

Menu Start mới trong Windows 11 hoạt động như một trình khởi chạy, cho phép bạn nhanh chóng tìm thấy các tài liệu được sử dụng gần đây hoặc những ứng dụng yêu thích. Các ô Live Tiles đặc trưng cũng đã biến mất, nhưng bạn vẫn có thể di chuyển menu Start sang bên trái màn hình.

Ngoài các biểu tượng và menu Start, Microsoft còn mang đến những cải tiến giao diện người dùng khác. Công ty có thể tập trung nhiều hơn vào các góc cạnh bo tròn trên Windows 11 cùng những cải tiến mới cho đa tác vụ trên tablet, laptop và desktop. Bản sao rò rỉ gần đây không thể hiện mọi thay đổi về giao diện người dùng. Nhiều người mong đợi, Microsoft sẽ bổ sung các thay đổi khác cho thanh tác vụ, trung tâm thông báo cùng nhiều phần chung của Windows, chẳng hạn như cửa sổ điều chỉnh âm lượng.

Kho ứng dụng Windows Store mới

Mong đợi gì từ sự kiện Windows 11 sắp tới của Microsoft?

Theo nhiều dự đoán, Microsoft sẽ dành thời gian nói về cách tiếp cận kho ứng dụng mới của mình trên Windows 11. CEO Microsoft, Satya Nadella, gợi ý, "các bản cập nhật quan trọng" cho Windows sẽ tập trung vào cơ hội kinh tế cho các nhà phát triển và người sáng tạo. "Chúng tôi sẽ tạo nhiều cơ hội hơn cho mọi nhà phát triển Windows ngay hôm nay và chào đón mọi người sáng tạo đang tìm kiếm nền tảng mở, mới, sáng tạo nhất để xây dựng, phân phối và kiếm tiền từ các ứng dụng", Nadella cho biết vào hồi tháng trước.

Các nguồn tin rò rỉ cho hay, Microsoft đang xây dựng một cửa hàng Windows mới mở lối cho tất cả các ứng dụng và game. Việc đại tu này có thể mở đường cho các nhà phát triển gửi bất kỳ ứng dụng nào đến cửa hàng, bao gồm những trình duyệt như Chrome hoặc Firefox và thậm chí cho phép các nền tảng thương mại ứng dụng từ bên thứ ba hiện diện.

Việc kích hoạt nền tảng tương mại của bên thứ ba cho các ứng dụng trên Windows Store sẽ cho phép các nhà phát triển bỏ qua mức "hoa hồng" 15% mà Microsoft thu nếu sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của gã khổng lồ phần mềm. Đó sẽ là một thay đổi đáng kể, trong bối cảnh mà Microsoft, Epic Games cùng những công ty khác đang gây áp lực với Apple, buộc Táo khuyết phải thay đổi các chính sách của mình trên App Store.

Microsoft gần đây đã thông báo giảm mức hoa hồng từ 30% xuống còn 12% đối với các tựa game PC trên Windows Store, thấp hơn cả con số 15% đối với ứng dụng. Động thái này của Microsoft nhằm đảm bảo họ không thua kém gì với Epic Games về độ hấp dẫn của kho ứng dụng, đồng thời gây thêm áp lực đến kho game Steam của Valve.

Tập trung vào những người phụ thuộc Windows

Mong đợi gì từ sự kiện Windows 11 sắp tới của Microsoft?

Dù Microsoft đã cố gắng lôi kéo người sáng tạo, nhà phát triển cùng những người khác sử dụng Windows trong quá khứ, nhưng hi vọng, công ty sẽ tập trung vào các cải tiến cốt lõi trong Windows 11, mang lại nhiều lợi ích cho những người sử dụng hệ điều hành này hàng ngày.

Microsoft đã rất ngạc nhiên khi thấy Windows được sử dụng nhiều hơn trong thời kỳ đại dịch, và có vẻ như Windows 11 là cơ hội để chứng minh công ty đã đầu tư nhiều hơn vào "sức khỏe tổng thể" của hệ điều hành này. Hi vọng, Microsoft sẽ tập trung cải thiện năng suất và bổ sung những tính năng mạnh mẽ, bên cạnh những cải tiến bảo mật thông thường mà Microsoft cung cấp cho các phiên bản Windows mới.

Chúng ta thấy Microsoft đã cải thiện giao diện đa nhiệm trên PC desktop, và thậm chí là cho cả tablet, trong bản dựng rò rỉ. Hệ điều hành mới này cũng có một giao diện người dùng mới cho phép bạn dễ dàng cài đặt ứng dụng. Microsoft cũng đang cải thiện việc hỗ trợ đa màn hình trong Windows 11, khắc phục những thiếu sót đáng thất vọng trong nhiều năm qua.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để Microsoft tập trung nhiều hơn vào việc chơi game trên Windows 11. Gần đây, công ty đã tập trung nhiều hơn vào bộ phận Xbox. Cách đây nhiều năm, Microsoft đã thừa nhận rằng họ còn rất nhiều việc cân fphải làm đối với khả năng chơi game trên PC Windows. Và có lẽ, khởi đầu sẽ là ứng dụng Xbox mới dự kiến được tích hợp vào trong Windows 11 kết hợp cùng với công cụ Xbox Game Bar ấn tượng. Nhưng có một vài thay đổi cơ bản mà Microsoft có thể thực hiện cho Windows nhằm cải thiện hiệu năng và khả năng chơi game trên PC.

Hi vọng, chúng ta sẽ được nghe nhiều hơn về tính năng Auto HDR mà Microsoft đưa từ Xbox sang Windows, cùng những cải tiến như DirectStorage giúp tăng tốc thời gian tải gmae. Ngoài ra, công ty cũng nên bổ sung một số cải tiến cho bảo mật game nhằm chống các hành vi gian lận. Tuy vậy, khó có thể mong đợi Windows 11 có thể giải quyêt vấn đề phức tạp một mình. Microsoft đang có cơ hội để chứng mình rằng Windows sẽ gắn chặt với PC chơi game hơn nữa với Windows 11. Đây rõ ràng là một điều cần thiết khi nền tảng này được các game thủ PC lựa chọn.

Nâng cấp miễn phí

Hi vọng, Windows 11 sẽ là một bản nâng cấp miễn phí cho bất kỳ PC nào chạy Windows 10 ở heiẹn tại. Microsoft đã tập trung rất nhiều vào việc nâng cấp miễn phí lên Windows 10 trong thời gian ra mắt, và sẽ không hợp lý nếu đột nhiên công ty tính phí đối với Windows 11. Microsoft kiếm phần lớn doanh thu Windows thông qua OEM hoặc các bản quyền thương mại, thế nên, việc nâng cấp miễn phí Windows 11 cho người tiêu dùng không phải là một động thái có thể khiến doanh thu của công ty bị ảnh hưởng.

Lê Hữu theo The Verge

Chủ đề khác