VnReview
Hà Nội

Vì sao bạn không nên mua Chromebook Pixel?

Các biên tập viên trang tin công nghệ Gizdomo chỉ ra rằng ngay cả công ty "thông minh" nhất thế giới cũng có thể tạo ra một sản phẩm (cực kỳ) ngớ ngẩn.

pixel

Tuần vừa rồi là một tuần lễ quan trọng của Google: giá cổ phiếu đạt 800 đô la, Google Glass hoàn thiện với giá bán 1500 USD, và ChromeBook Pixel ra mắt. Tuy vậy, việc mua Chromebook Pixel cũng tương tự như việc mặc quần đùi đến lớp hoặc thả một chiếc Nexus 4 từ tầng 10 xuống mặt đất: bạn không cần phải tự trải nghiệm mới có thể nhận ra đó là một ý tưởng cực kỳ tồi tệ. Và đây là lý do:

1.;Chromebook quá đắt

Với cái giá 1300 USD hoặc 1450 USD nếu bạn muốn LTE, Chromebook Pixel là quá đắt. Từng đó tiền là đủ để mua một chiếc laptop chạy Windows tuyệt vời, hoặc chỉ cần thêm 50 USD là bạn có thể mua MacBook Pro với màn hình Retina.

2. Hệ điều hành ngớ ngẩn

Thật sự, không hiểu người khổng lồ tìm kiếm nghĩ gì khi cho rằng sẽ có người muốn mua một chiếc laptop với giá 1300 USD chạy một hệ điều hành "què quặt" như Chrome OS. Bạn sẽ lướt web, bạn sẽ soạn thảo một vài văn bản rất đơn giản qua Google Docs, bạn sẽ xem video qua Youtube, bạn sẽ sử dụng thêm một vài dịch vụ của Google. HẾT. Bạn sẽ không chạy được phần mềm nào cả, vì Chrome OS không hỗ trợ bất cứ thứ gì khác.

Dĩ nhiên, khi phần lớn laptop chạy Chrome OS chỉ có giá khoảng 200 USD thì người dùng cũng chỉ cần một hệ điều hành đến vậy. Nhưng chúng ta đang nói chuyện về một chiếc laptop 1300 USD!

3. Màn hình ngớ ngẩn

Google đưa ra chiếc Chromebook Pixel với màn hình tỉ lệ 3:2, và cho rằng đó là tỉ lệ phù hợp cho việc lướt web. Tuy vậy, mắt của chúng ta đi từ trái sang phải, và một màn hình "gần như vuông" như vậy là không phù hợp, kể cả với việc xem phim cũng vậy. Bạn có thể tưởng tượng việc xem video 16:9 trên ChromeBook? Hãy đừng tưởng tượng, bởi đó sẽ là một trải nghiệm rất tồi tệ do có các vệt đen trên màn hình.

4. Thêm một lý do khiến màn hình trở nên ngớ ngẩn

Tỉ lệ điểm ảnh/inch của Pixel là rất tốt. Hình ảnh sẽ rất sắc nét và đẹp. Tuy vậy, thứ nhất, màn hình có độ phân giải quá lớn sẽ tốn rất nhiều pin. Thứ hai, tất cả những thứ không phù hợp với độ phân giải "siêu cao" sẽ trông như "rác" trên màn hình này. Google vừa lặp lại sai lầm mà Apple đã mắc phải với MacBook Pro Retina.

Trong khi đó, Pixel chỉ sử dụng card màn hình Intel HD Graphics 4000 (tích hợp trên bo mạch). Chính mẫu card này cũng đã kéo tụt giá trị của Macbook Pro Retina 13 inch xuống một cách thảm hại. Với card màn hình này, Chromebook Pixel sẽ không thể xử lý được các game nặng đồ họa ngon lành ngoại trừ các game phổ biến như Angry Birds. 

5. Ổ cứng

Pixel chỉ có 32GB bộ nhớ. Đây là một dung lượng rất ổn cho laptop của thập kỷ trước. Bạn có thể có 1TB trên dịch vụ lưu trữ đám mây của Google, nhưng đi kèm với đó là hóa đơn 50 USD một tháng cho tiền Internet. Vậy là bạn mất thêm 600 USD mỗi năm chỉ để lưu trữ dữ liệu trên một chiếc laptop 1300 USD.

6. Internet

Tích hợp thẳng LTE vào laptop là một ý tưởng tuyệt vời. Tuy vậy, tại Hoa Kỳ, mỗi tháng người dùng Pixel chỉ được hưởng 100MB miễn phí. Nếu bạn chỉ dùng Internet để đọc văn bản (không có hình ảnh) thì như vậy là đủ. Nhưng tất cả những thứ làm cho Internet của thế kỷ 21 trở nên hữu dụng đều sẽ "đốt" hết 100MB chỉ trong vòng không đầy một tiếng đồng hồ. Giải pháp duy nhất của bạn là đăng ký dịch vụ 4G, và như vậy là bạn sẽ tốn thêm rất nhiều tiền cho một chiếc laptop vốn đã rất đắt tiền.

7. Tất cả mọi máy tính ở tầm giá đó đều tốt hơn Chromebook Pixel. Tất cả.

Trừ trường hợp bạn mua phải máy lỗi, bất kì chiếc laptop nào bạn mua ở tầm giá của Pixel cũng đều sẽ đem lại nhiều giá trị hơn Chromebook Pixel. Bạn có thể mua được một chiếc laptop chạy Photoshop và các trò chơi mới nhất một cách mượt mà. Bạn có thể xem video mà không có 2 viền đen to khủng khiếp ở khoảng trên và khoảng dưới màn hình. Bạn có thể làm tất cả những việc mà bạn cần làm trên máy vi tính, bao gồm những thứ bị giới hạn bởi Chrome OS. Tóm lại, bạn có thể làm những việc xứng đáng với số tiền 1300 USD.

Chromebook là một ý tưởng tuyệt vời: một chiếc laptop cực rẻ, nhưng xứng đáng từng đồng một mà bạn bỏ ra cho nó. Nhưng Pixel lại là một sản phẩm đi ngược lại hoàn toàn với những điểm sáng của Chromebook. Nói ngắn gọn, bạn nên mua 26 chiếc khung đựng giấy vệ sinh kiêm giá đỡ iPad, thay vì mua chiếc laptop ngớ ngẩn này.

Gia Cường

Chủ đề khác