VnReview
Hà Nội

5 lý do để mua laptop ChromeBook giá mềm

Những chiếc ChromeBook của Google được cài đặt sẵn Chrome OS với ý tưởng rằng Internet là tất cả những gì mà bạn cần đối với một chiếc máy tính. Vừa qua, Google đã công bố sẽ phát hành thêm các máy ChromeBook tại các thị trường khác nhau và Lenovo cùng HP cũng đã tuyên bố tham gia danh sách các công ty sản xuất. Do đó, bây giờ là thời điểm hợp lý để suy nghĩ xem tại sao chúng ta nên mua ChromeBook.

1

1.;Các mẫu ChromeBook có giá thành rẻ

Ngoại trừ ChromeBook Pixel thì các mẫu ChromeBook khác có giá thành rất, rất rẻ. Ví dụ, mẫu ChromeBook mới nhất của Acer chỉ có giá 199 USD (khoảng 4,2 triệu đồng), trong khi mẫu Pavilion ChromeBook sắp tới của HP sẽ có giá khởi điểm là 330 USD (khoảng 6,8 triệu đồng). Mức giá này là rẻ hơn nhiều so với các laptop chạy Windows thông thường.

2. Lưu trữ đám mây miễn phí

2

Nếu bạn muốn lưu trữ dữ liệu trên Google Drive (dịch vụ lưu trữ đám mây của Google) thì bạn sẽ nhận được một món hời khi mua một chiếc ChromeBook. Tất cả các mẫu ChromeBook mới đều được đi kèm với 100GB Google Drive trong vòng 2 năm. Với mức giá thông thường của Google, dung lượng này sẽ có giá là 120 USD.

Google Drive là giải pháp thay thế cho dung lượng hạn chế của ChromeBook, vốn thường sử dụng các ổ thể rắn có dung lượng nhỏ. Chỉ có Acer C7 là ngoại lệ đối với thiết kế này (với ổ cứng 320GB). Ngoài ra, rất nhiều máy ChromeBook hỗ trợ đọc thẻ SD.

Với những người luôn luôn có kết nối Wi-Fi, đây sẽ là một lợi thế lớn của ChromeBook. Mẫu ChromeBook của Samsung thậm chí còn hỗ trợ 3G. Hơn thế nữa, do mọi thứ được đồng bộ hóa với đám mây, bạn có thể đăng nhập vào bất cứ nơi nào (kể cả từ trình duyệt Chrome trên các máy PC thông thường) và tiếp tục công việc.

3. Chrome OS đã trở nên tốt hơn rất nhiều

Chrome OS đã cải tiến rất nhiều từ khi ra mắt. Ý tưởng rằng người dùng phải luôn luôn kết nối với Internet đã không còn tồn tại.

Các dịch vụ Gmail, Calendar và Drive của Google đã được thêm các tính năng offline. Những ứng dụng khác cần thiết cho một hệ điều hành như chương trình chơi nhạc/video và trình quản lý file cũng đã xuất hiện. Bạn cũng có thể in tài liệu từ Google Print. Chrome OS giờ còn có thể hoạt động trên nhiều màn hình khác nhau.

Không chỉ có Google, các ứng dụng của bên thứ 3 cũng đã xuất hiện và có thể chạy mà không cần kết nối Internet. Hãy thử xem qua Chrome Web Store để tìm các ứng dụng này – phần lớn là miễn phí – bao gồm: Angry Birds, Cut the Rope, Pixlr Editor, Netflix và Spotify.

3

Ứng dụng offline trên Chrome OS

Một số ứng dụng là đường dẫn tới các trang web nhưng một số trò chơi, ví dụ như Bastion, sử dụng công nghệ Native Client của Chrome để tạo ra kết quả khá ấn tượng. Dĩ nhiên, ChromeBook cũng đã hỗ trợ tính năng nhiều người dùng như Windows và Mac.

4. Khởi động rất nhanh

5

Các mẫu ChromeBook thường được so sánh với netbook vì chúng có giá rẻ và dễ di chuyển với độ lớn 11 hoặc 12 inch. Rất nhiều ChromeBook sử dụng chip Intel Celeron nhanh hơn chip Atom của Netbook. Tuy vậy, ChromeBook tiện dụng hơn rất nhiều. 

Ví dụ, Acer ChromeBook khởi động trong vòng 20 giây. Đó là một con số ấn tượng với một chiếc máy chạy ổ cứng SATA, nhưng ChromeBook chạy SSD thậm chí còn khởi động trong vòng không tới 10 giây. Và khác với Windows, Chrome OS không trở nên trì trệ theo thời gian.

5. Tự động cập nhập, không có virus

Lợi thế lớn của ChromeBook là giống như trình duyệt Chrome, các bản cập nhập được đưa tới các thiết bị này một cách tự động. Người dùng không cần cài đặt cá bản vá để nhận được các tính năng mới.

Mỗi chiếc ChromeBook đều có một con chip tên gọi TPM để đảm bảo rằng hệ điều hành của máy không bị xâm phạm. Do đó, các máy Chrome sẽ không có virus. Kết quả một cuộc thi hack gần đây đã chứng tỏ điều đó.

Hơn nữa, dữ liệu của bạn được lưu trữ trên đám mây, nên nếu máy hỏng hoặc vì lý do nào đó bạn phải reset máy, bạn sẽ không bị mất dữ liệu của mình.

Kết luận

8

Tuy chúng ta đều có thể nhận ra rằng ChromeBook có rất nhiều lợi thế, những người ít sử dụng các dịch vụ của Google có thể phải mất thời gian để làm quen với những chiếc máy này. Kể cả với những người dùng Google thường xuyên, có rất nhiều ứng dụng, đặc biệt là các trò chơi, không có mặt trên Chrome OS. Ngoài ra, nếu bạn mở quá nhiều tab, bạn cũng có thể gặp vấn đề về hiệu năng.

Tuy vậy, xét cho cùng, với mức giá của các mẫu ChromeBook, nếu bạn không đòi hỏi nhiều thì cũng không có lý do gì để bỏ qua những chiếc máy giá mềm này cả.

Việt Dũng

Chủ đề khác