VnReview
Hà Nội

Sau Nhật Bản, đến lượt Pháp loại trừ thiết bị Huawei, Đức đang dè chừng

Những ngày qua, bạn đọc hẳn không còn ngạc nhiên với những tin tức xoay quanh hãng công nghệ Trung Quốc Huawei. Từ cáo buộc gián điệp cho đến vụ bắt giữ CFO tại Canada, bị cấm lắp đặt hạ tầng viễn thông tại nhiều nước như Úc, New Zealand, Anh, Nhật, Mỹ,...Huawei đang là tâm điểm của scandal về bảo mật an toàn thông tin. Mới đây nhất, các nhà mạng Pháp và Đức bắt đầu lên tiếng trên truyền thông về Huawei.

Thách thức mới của Huawei là ở Pháp và Đức. Trước những cáo buộc liên tiếp của chính phủ Mỹ, cũng như lời kêu gọi đồng minh "tẩy chay" thiết bị từ Trung Quốc vì chứa "cửa hậu" (backdoor), Huawei một mực cho rằng đó là "vô căn cứ" và "bản thân mình trong sạch". Các nước Úc, Nhật, Anh đều đồng thuận với Mỹ, và không may là CEO Stephane Richard của hãng viễn thông Orange (Pháp) cũng vừa nói với các phóng viên rằng: "Chúng tôi không có khả năng tiếp cận với Huawei cho mạng 5G sắp tới. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác truyền thống - Nokia và Ericsson".

Huawei đang bị "tẩy chay" khắp nơi

 

Trong khi nhà mạng lớn nhất nước đã xác nhận không mua thiết bị Huawei cho 5G, Tổng thống Emmanuel Macron đương nhiệm được cho là đang dựng nên các hàng rào kiểm soát chặt chẽ hơn, hãng tin Bloomberg đã tiếp xúc với 15 người thân cận với tổng thống và cho biết. Hai nhà mạng nhỏ hơn là Bouygues Telecom và ;Altice chờ đợi chỉ thị từ Cơ quan Bảo mật Hệ thống thông tin Quốc gia (Anssi). Tờ SCMP cho biết, họ đã tăng cường thêm nhiều lớp chính sách như đòi quyền truy cập vào bo mạch chủ, sơ đồ gốc của thiết bị, chìa khóa mã hóa và các dòng code - về cơ bản, những bí mật kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khi Nokia, Ericsson và Cisco đều đáp ứng, chỉ có Huawei là không nộp các thiết bị của mình cho việc chứng nhận.

Về phía Huawei, hãng giải thích mình không cung cấp thiết bị cho Orange trên cơ sở mạng 4G. Tuy nhiên có làm việc với họ ở bên ngoài lãnh thổ nước Pháp, và hy vọng hai bên vẫn có thể kí hợp đồng ở những khu vực này.

Trong khi tình hình ở Pháp đang rất bất lợi, một quốc gia châu Âu khác là Đức cũng có vẻ "chùn tay" trước khi kí hợp đồng với Huawei. Deutsche Telekom, công ty viễn thông lớn nhất châu Âu, cho biết họ đang đánh giá lại kế hoạch tìm nhà thầu thiết bị mạng của mình. Công ty nói với tờ Reuters rằng họ thực sự rất nghiêm túc với vấn đề bảo mật thông tin liên quan đến các sản phẩm xuất xứ Trung Quốc, vốn đang gây tranh cãi toàn cầu thời gian gần đây.

Chiến lược mua sắm vốn mở cửa cho nhiều đơn vị, gồm có cả Nokia, Ericsso, Cisco, Huawei - tuy nhiên nó đang được xem xét lại.

Một số hãng viễn thông khác vẫn tiếp tục đàm phán với đối tác Trung Quốc, theo Reuters. Telefonica Deutschland vốn đang hợp tác với Huawei và ZTE, công ty hiện vẫn chưa có động thái cấm đoán gì.

Thực tế, giới phân tích cho rằng mặc dù dè chừng nhưng các công ty Đức đang bị phụ thuộc vào Huawei. Họ sẽ gặp khó khăn nếu muốn tách ra khỏi công ty Trung Quốc để xây dựng hạ tầng 5G. Việc bớt một nhà thầu ra khỏi danh sách có thể giảm tính cạnh tranh, khiến chi phí có xu hướng tăng. Vậy nên nếu họ thực sự "quay lưng" với Huawei thì đó là hành động miễn cưỡng nhiều hơn. Quả là một lựa chọn không dễ dàng.

Phía nhà mạng Nhật cũng vậy, Softbank đã mua nhiều thiết bị từ Huawei năm 2017. Nhưng sau khi chính phủ Nhật đưa ra một bản hướng dẫn, họ tuyên bố cắt đứt với công ty Trung Quốc. Softbank sẽ thay thế hạ tầng hiện tại của Huawei sang Nokia và Ericsson, trong khi việc triển khai 5G của Softbank cũng lại bỏ qua Huawei.

 

Ambitious Man

Chủ đề khác