VnReview
Hà Nội

Citi Research: Doanh số iPhone giảm mạnh trong Q1/2019, Apple sẽ phải cắt giảm thêm đơn hàng?

Mới đây hãng nghiên cứu Citi Research thuộc tập đoàn danh tiếng Citigroup đã có những nhận định mới nhất về triển vọng doanh số iPhone trong nửa cuối năm 2018 và dự báo cho đầu năm 2019.

Theo Citi Research, các nhà phân tích đã thu thập rất nhiều thông tin về doanh số iPhone trong năm qua và họ nhận định, hiệu suất bán iPhone của Apple trong năm quả thực không tốt một chút nào.

Dự báo doanh số iPhone trong Q4/2018 đã giảm mạnh. Tổng sản lượng iPhone trong Q4/2018 được cho sẽ chỉ đạt 72 triệu máy, thấp hơn so với dự đoán trước đó là 77 triệu máy. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu thị trường không còn cao như cách đây nhiều năm.

Theo dự báo của Citi Research, doanh số iPhone trong nửa cuối năm 2018 sẽ chỉ đạt 119 triệu máy. So với doanh số nửa cuối năm 2017 là 130 triệu máy và rõ ràng Apple đang thụt lùi so với chính mình.

Hãng nghiên cứu Citi Research cũng đã hạ dự báo doanh số iPhone XS Max giảm 48% trong Q1/2019 và giảm 20% đố với hai model iPhone XS và XR. Mặc dù doanh số các dòng iPhone cũ như iPhone 6/6s/7/8 vẫn còn khá lớn nhưng rõ ràng, mức tăng đó không thể bù đắp được cho doanh số iPhone mới vốn dĩ có mức giá khởi điểm khá cao lên tới cả ngàn đô.

Nhà phân tích William Yang thuộc Citi Research chia sẻ, ông hy vọng Apple sẽ cắt giảm sản lượng iPhone xuống còn 45 triệu máy trong Q1/2019, giảm khoảng 5 triệu máy so với dự báo trước đó. Ông cho rằng, iPhone XS Max chiếm phần lớn số đơn hàng mà Apple dự định cắt giảm.

Citi Research không phải là công ty duy nhất đưa ra dự báo về việc Apple sẽ giảm sản lượng iPhone trong Q1/2019. Trước đó, nhà phân tích Jun Zhang thuộc hãng Rosenblatt đã đưa ra cảnh báo rằng, Apple sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng thêm 4 triệu chiếc iPhone mới trong Q1/2019. Ông cũng dự đoán Apple sẽ tiếp tục cắt giảm 2,5 triệu iPhone XR, 1 triệu iPhone XS và 500 ngàn iPhone XS Max trong Q1/2019.

Như thường lệ đây là những dự báo của giới phân tích và quan sát thị trường. Doanh số thực sự của thế hệ iPhone mới có lẽ sẽ chỉ Apple biết mà thôi.

Tiến Thanh

Chủ đề khác