VnReview
Hà Nội

Tại sao Apple bơm hàng trăm triệu đô vào dịch vụ chơi game?

Với những khó khăn về doanh số iPhone bán ra, Apple đang muốn hướng tới giải pháp mang tên Dịch vụ từ những lợi thế có sẵn về số lượng sản phẩm đã bán ra. Bước đi đầu tiên hướng tới mục tiêu này trong năm 2019 chính là dịch vụ Apple News+. Sau đó sẽ là dịch vụ chơi game Apple Arcade với con số đầu tư khủng từ chính công ty này. Nhưng liệu đây có phải là một bước đi "sinh lời"?

Apple Card, Apple TV+, Apple Arcade: Chỉ là những cách gọi khác của hai tiếng "iPhone"!

Mảng dịch vụ của Apple: thời đại mới hay chỉ là vật thế chỗ chờ đợi sản phẩm đột phá?

Apple đầu tư khủng vào Arcade, liệu có hay?

Tháng trước, Apple Arcade đã chính thức được công ty này cho ra mắt và dự kiến sẽ chính thức hoạt động vào mùa thu năm nay. Dịch vụ này sẽ mang đến trải nghiệm từ hơn 100 tựa game "đột phá" cho bất kì người dùng nào chịu bỏ ra một khoảng chi phí hàng tháng. Dịch vụ Arcade sẽ được cài sẵn trên toàn bộ thiết bị của Apple bao gồm iPhone, iPad và dòng máy Mac. Ngoài khoản chi phí thuê bao hàng tháng thì người dùng sẽ không cần bỏ ra thêm bất kì khoản tiền nào trong quá trình trải nghiệm các tựa game có trong Arcade. Ngoài ra sẽ còn có gói dịch vụ gia đình, giúp chia sẻ lên tới sáu thành viên trong gia đình. Một chuỗi những sản phẩm phụ kiện với tiêu chuẩn MFi sẽ cũng được ra mắt để giúp việc chơi game trên những thiết bị iOS được dễ dàng hơn.

Do những khó khăn trong việc bán iPhone mới, Apple đang muốn tận dụng số thiết bị đang hoạt động của công ty này (hiện đã lên tới gần 1 tỷ thiết bị) thông qua việc bán những gói dịch vụ theo thuê bao bao gồm Apple Music, Apple News+, Apple TV+ và Apple Arcade cho chủ sở hữu của số thiết bị này. Theo đó, công ty còn có tham vọng muốn gấp đôi doanh thu từ mảng dịch vụ từ con số 25 tỷ USD vào năm 2017 lên thành 50 tỷ USD vào năm 2020. Trong quý đầu tiên của năm tài chính 2019, kéo dài từ tháng 10/2018 tới hết tháng 12/2018 (năm tài chính của Mỹ bắt đầu từ tháng 10 và kéo dài tới hết tháng 9 năm sau), Apple đã thu được tổng cộng gần 11 tỷ USD từ mảng này, giúp kéo công ty này trở lại đúng hướng tới mục tiêu tài chính của năm 2020.

Mới đây, theo thông tin từ trang Financial Times, Apple đã tạo khoản ngân sách hơn 500 triệu USD của năm 2019 dành cho nội dung trò chơi trên Arcade. Nói cách khác, công ty này đang chịu chi hàng triệu USD cho mỗi tựa game mới có trên nền tảng này. Song liệu thành công có lớn đúng mong đợi so với khoản đầu tư khủng mà công ty này chịu bỏ ra không? HSBC – ông lớn trong ngành ngân hàng – thì tin là có. Bởi các nhà phân tích của tập đoàn này đã nhận định rằng dịch vụ Apple Arcade sẽ thu về 370 triệu USD trong năm sau, sau đó sẽ vượt qua Apple TV+ vào năm 2022 với doanh thu 2,7 tỷ USD và chạm mốc 4,5 tỷ USD doanh thu vào năm 2024. Cũng vào năm 2024, các chuyên gia của HSBC đoán rằng Apple TV+ và Apple News+ sẽ có doanh thu lần lượt là 4,1 và 2,7 tỷ USD.

Một số tựa game sẽ ra mắt độc quyền trên Apple Arcade trong một vài tháng

Để nhằm thúc đẩy hoạt động của dịch vụ này, Apple đang nhiều khuyến khích về mặt kinh tế đối với những nhà phát triển sẵn sàng phát hành độc quyền tựa game của mình trên nền tảng này trong một vài tháng. Việc này sẽ giúp các tựa game phổ biến sẽ không chạm tới các nền tảng khác trong một khoảng thời gian. Apple mong rằng nhờ động lực này, các nhà phát triển sẽ ưu ái nền tảng của mình hơn. Nhiều năm trước cũng có một hiện tượng tương tự xảy ra khi mà người dùng App Store sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các tựa game so với người dùng Android. Hiện tượng này nay đã không còn nữa bởi vì hệ điều hành Android đang nắm trong tay thị phần không hề nhỏ, kết quả là các nhà phát triển sẽ chọn phương án là phát hành sản phẩm của mình song song cùng lúc trên hai nền tảng.

Cũng theo dự báo bởi HSBC, tính tới năm 2024, Apple Arcade sẽ có 29 triệu lượt đăng kí thuê bao với giá gói thuê bao là 12,99 USD hàng tháng. Nhưng đó chỉ là những ước tính, chỉ có thời gian mới trả lời câu hỏi liệu Arcade có thành công sau khi được Apple mạnh tay đầu tư tới nửa tỷ USD. Và nếu dịch vụ này thực sự trở thành con gà đẻ trứng vàng cho Apple thì sẽ chẳng có công ty nào lại để yên cho công ty này độc chiếm thị trường.

Trung ND

Chủ đề khác