VnReview
Hà Nội

Microsoft cấm nhân viên sử dụng Slack, “không khuyến khích” dịch vụ đám mây Amazon và Google Docs

Nguyên nhân của động thái này từ Microsoft có thể do các lo ngại về bảo mật, và cả sự cạnh tranh.

Microsoft đã làm những gì để vượt mặt Apple, trở thành công ty giá trị nhất thế giới?

Microsoft đã ban hành lệnh cấm sử dụng phần mềm chat và hỗ trợ công việc Slack phiên bản miễn phí đối với toàn bộ hơn 100.000 nhân viên của công ty. Chuyên trang GeekWire đưa tin rằng mới đây, Microsoft đã ban hành một danh sách các ứng dụng và dịch vụ mà các nhân viên bị cấm sử dụng trong nội bộ công ty, và theo đó, ngay cả dịch vụ đám mây của Amazon và bộ phần mềm văn phòng Google Docs đều bị đưa vào danh sách "không khuyến khích" sử dụng trong nội bộ gã khổng lồ phần mềm xứ Redmond. Lệnh cấm đối với Slack không hoàn toàn chỉ bởi lý do Microsoft cũng có một sản phẩm cạnh tranh với những tính năng tương tự là Microsoft Teams. Microsoft được cho là có những lo ngại nhất định về khía cạnh bảo mật của dịch vụ Slack Free (bản miễn phí) và Slack Plus (bản có trả phí). Nguồn tin từ nội bộ Microsoft mô tả tình hình hiện tại như sau:

"Các phiên bản Slack Free, Slack Standard và Slack Plus không mang tới các công cụ kiểm soát cần thiết để bảo vệ Các Tài sản Trí tuệ (IP) của Microsoft một cách phù hợp. Những người đang sử dụng giải pháp phần mềm của hãng này nên di chuyển lịch sử trò chuyện (chat) và các dữ liệu, tập tin có liên quan đến hoạt động kinh doanh của Microsoft sang Microsoft Teams, vốn cung cấp tất cả các công cụ tương đương và được tích hợp cả bộ phần mềm văn phòng Office 365, các tính năng gọi điện và hội họp trực tuyến. Hãy tìm hiểu thêm về các tính năng bổ trợ mà Teams cung cấp cho nhóm làm việc của bạn. Phiên bản Slack Enterprise Grid dành cho doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu về bảo mật của Microsoft; tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích các bạn sử dụng Microsoft Teams thay cho phần mềm của một công ty đối thủ."

Phần mềm Microsoft Teams.

Điều này có nghĩa rằng các nhân viên Microsoft vẫn có thể sử dụng Slack Enterprise Grid, nhưng nếu xét trên khía cạnh chi phí, nhiều khả năng đa số các nhóm làm việc tại Microsoft đều sẽ chuyển sang sử dụng phần mềm Microsoft Teams. Việc sử dụng dịch vụ đám mây Amazon và bộ phần mềm văn phòng Google Docs được cho là sẽ "cần phải có giải trình" nếu các nhân viên nội bộ có nguyện vọng. Thậm chí, dịch vụ GitHub của chính Microsoft cũng không được khuyến khích sử dụng đối với "các loại thông tin tối mật, thông số kỹ thuật hay mã nguồn."

Microsoft cũng đã cấm sử dụng dịch vụ Grammarly (một ứng dụng kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp có thể theo dõi tất cả các hành động gõ phím của người dùng) trong nội bộ công ty. "Phần mở rộng (add-in) và phần mở rộng trình duyệt (extension) của Grammarly Office đều không được phép sử dụng trong mạng nội bộ của Microsoft bởi chúng có thể truy cập vào các nội dung được bảo vệ bằng công nghệ Information Rights Management (IRM) bên trọng các thư điện tử và tài liệu," theo danh sách mới bị tiết lộ.

Danh sách các dịch vụ và phần mềm bị cấm tại Microsoft khá hợp lý nếu xét về các vấn đề bảo mật, nhưng các nhân viên của hãng vẫn cần phải sử dụng những dịch vụ của đối thủ nhằm bổ sung và cải thiện các sản phẩm của chính công ty, cũng như nắm bắt thị trường. Đây là lý do chủ chốt mà các nhân viên sẽ sử dụng để giải trình cho việc sử dụng các dịch vụ như AWS hoặc Google Docs.

Thời gian qua, Microsoft đã cạnh tranh gay gắt với công ty đối thủ Slack, nhưng Slack mới đây cũng đã công bố tích hợp các ứng dụng Office 365 vào nền tảng của mình để thu hẹp khoảng cách. Hồi đầu năm nay, Microsoft cũng đã công bố phiên bản miễn phí của dịch vụ Teams nhằm cạnh tranh với Slack, chỉ vài tuần sau khi hãng công ty hé lộ các tính năng hội nghị trực tuyến mới dành cho nền tảng của mình.

Quang Huy

Chủ đề khác