VnReview
Hà Nội

Màn hình microLED Samsung ra mắt vào quý 3, dùng chung nhà cung cấp với Apple

Theo thông tin từ báo Đài Loan, cả Apple và Samsung sẽ dùng chung nhà cung cấp chip LED. Sản phẩm màn hình microLED đầu tiên của họ dự kiến là màn hình The Wall Luxury và đồng hồ Apple Watch.

Công nghệ sẽ trở thành đối thủ của OLED trong tương lai.

Chủ tịch kiêm CEO hãng PlayNitride (Đài Loan) là ông Charles Li đã xác nhận với tờ Digitimes, công ty sẽ bắt đầu sản xuất thử các chip microLED cuối tháng Tám tới. Họ đã gọi vốn được 50 triệu USD và mở rộng lực lượng công nhân lên 100 người, hướng tới hiệu suất 99,9% khi vận chuyển chip LED.

Màn hình microLED của Sony lắp đặt tại Đức, có tên CLEDIS

Đối với màn hình microLED, "nút thắt cổ chai" lớn nhất hiện nay là hiệu suất vận chuyển các con chip từ wafer lên bề mặt tấm nền mong muốn. Các con chip đủ tiêu chuẩn là ‘microLED' phải có kích thước nhỏ hơn 100 micron, được đặt vào đúng vị trí trên tấm nền trong khoảng thời gian ngắn nhất. Một màn hình microLED độ phân giải 4K sẽ cần hơn 24 triệu chip, do vậy hiệu suất vận chuyển sẽ quyết định đến năng suất tạo ra thành phẩm. Đại diện IHS Markit từng chia sẻ, nguyên mẫu màn hình microLED đầu tiên được Sony giới thiệu năm 2012 mất đến ba tháng mới hoàn thiện, dù chỉ dùng hơn 6 triệu chip LED.;

Vừa phải đảm bảo hiệu suất vận chuyển cao vừa phải rút ngắn thời gian, nên màn hình microLED rất khó sản xuất hàng loạt. Đối với PlayNitride, mặc dù hiệu suất lý tưởng là 99,999% nhưng công ty đã bỏ qua, cho rằng 99,9% là đủ để thương mại hóa với trình độ kỹ thuật hiện nay. CEO Li nói họ sẽ bù đắp phần hiệu suất bị thiếu bằng kiểm thử và sửa chữa, vì có những con chip LED bị hỏng sau khi vận chuyển. Với năng lực của họ bây giờ, mỗi giây có thể chuyển được 10.000 chip. CEO công ty nói thêm rằng họ đang có hơn 10 khách hàng tiềm năng khác.

Nguyên mẫu màn hình microLED 75 inch 4K của Samsung, chip LED do PlayNitride cung cấp

PlayNitride đã hợp tác với hãng RiTdisplay để phát triển màn hình microLED hiển thị màu cho thiết bị đeo được. Đây chính là hai hãng được báo cáo sẽ cung cấp chip LED và module màn hình cho Apple, dự kiến dùng cho Apple Watch năm 2020. Trong khi đó, Samsung đã nhanh tay hơn khi ký hợp đồng cung ứng độc quyền chip LED với PlayNitride. Dự kiến công ty Hàn Quốc sẽ giới thiệu màn hình The Wall Luxury vào quý 3 năm nay, công nghệ microLED do hãng Đài Loan cung cấp. Hồi đầu năm, họ đã trưng bày một nguyên mẫu 75 inch với chip LED từ PlayNitride.

Như vậy, hai hãng công nghệ lớn là Samsung và Apple đều tìm đến một công ty Đài Loan để đảm bảo nguồn cung chip LED. Hiện tại, chúng ta mới chỉ có Sony là công ty duy nhất bán các sản phẩm microLED như hình ảnh ở đầu bài. Hệ thống của Sony có giá rất đắt và nhắm đến doanh nghiệp, tổ chức, viện nghiên cứu,... trong khi Samsung và Apple hướng đến thị trường tiêu dùng, mức giá sẽ dễ tiếp cận hơn với số đông (hoặc thiểu số các cá nhân giàu có). Với việc PlayNitride sắp thương mại hóa, hy vọng sẽ có thêm nhiều sản phẩm áp dụng công nghệ đột phá microLED.

Ambitious Man

Chủ đề khác