VnReview
Hà Nội

LG chỉ đích danh Samsung bán TV 8K “không đạt chuẩn” cho khách hàng, khẩu chiến bùng nổ

Đúng như những gì đã được dự đoán từ trước. Theo báo The Invester, ngay tại triển lãm IFA 2019 đang diễn ra ở Mỹ, hai công ty Hàn Quốc đã ‘khẩu chiến' xoay quanh TV 8K xuất phát từ phía LG châm ngòi.

Như bài viết cách đây vài ngày của VnReview, LG vừa thông báo kế hoạch bán ra các TV 8K của mình, trong đó nhấn mạnh vào khái niệm "8K thực". Tại thời điểm đó, công ty chưa đề cập đến bất cứ trường hợp cụ thể nào không phải "8K thực" như TV của họ. Giới chuyên gia thì nhìn nhận đây là cụm từ tiếp thị sản phẩm nhắm vào Samsung, đổi thủ truyền thống của LG trên thị trường TV.

LG gọi các TV của mình là "8K thực"

Nhưng ngày hôm nay trước đông đảo báo giới, phía LG đã lên tiếng chính thức tố người đồng hương của mình đang bán sản phẩm không đạt chuẩn cho khách hàng. Họ cho rằng đây là hành vi lừa dối và với trách nhiệm của nhà sản xuất, cần phải minh bạch thông tin. "Nhiều nhà sản xuất đang bán TV 8K, tôi nghĩ người tiêu dùng xứng đáng được biết liệu sản phẩm đắt đỏ mà họ mua có tuân thủ đúng các tiêu chuẩn quốc tế hay không", Park Hyoung-sei, Phó chủ tịch LG phát biểu với báo giới.

Chuyện LG và Samsung đối đầu nhau gay gắt ở thị trường truyền hình không hề mới. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên người ta thấy LG quyết liệt như vậy, họ chỉ đích danh cái tên của đối thủ và gọi hành vi kinh doanh đó là không minh bạch. "Chúng tôi tin rằng các TV 8K của Samsung không phải là 8K thực sự" - ngài Park tuyên bố. Công ty đã tự tin đặt các TV NanoCell 8K cạnh đối thủ đồng cấp QLED 8K của Samsung, ngay tại IFA, để khách tham quan tận mắt so sánh. Họ không ngại làm nổi bật cụm từ "REAL 8K" (tạm dịch: "8K thực") ở quầy trưng bày của mình.

LG chỉ trích TV 8K của Samsung là "giả cầy" khi chỉ đạt giá trị CM 12%, không đạt chuẩn

Theo ông Park, tổ chức ICDM chuyên đo lường và phát triển các tiêu chuẩn quốc tế về màn hình hiển thị, đã đưa ra yêu cầu đối với TV 8K. Giá trị CM (contrast modulation) được dùng làm thang đo lường và theo kết quả, "TV 8K của Samsung không đạt yêu cầu". LG cho biết các TV của mình đạt kết quả 90%, trong khi Sony là 70% và chỉ có Samsung đạt 12%, mức thấp nhất không qua được bài kiểm tra. LG nhấn mạnh bên cạnh thông số độ phân giải 7.680 x 4.320 thường xuyên được công bố, giá trị CM cần đạt cũng phải trên 50% mới được chấp nhận là TV 8K.

Theo yêu cầu của ICDM, giá trị này cần đạt 50% trở lên đối với hiển thị ký tự, và 25% trở lên với hiển thị hình ảnh. Họ tuyên bố "đây là cách tốt nhất để mô tả về độ phân giải màn hình". Thực tế, nhiều công ty công nghệ cũng là thành viên trong tổ chức này và tuân thủ các tiêu chuẩn, ví dụ Apple, Dell, Microsoft, Panasonic,... thậm chí cả Samsung. Phía LG nói rằng Samsung cũng từng ủng hộ ICDM hồi năm 2016, các sản phẩm TV trước đây của họ tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn của tổ chức này.

Trước đó, FlatpanelsHD đã chỉ ra công nghệ mở rộng góc nhìn của TV QLED phải chịu đánh đổi bằng độ phân giải kém hơn.

Ông Park cho biết sự xuống dốc của TV QLED 8K năm 2019 trong việc bắt kịp các tiêu chuẩn, diễn ra quá đột ngột. Họ nghi ngờ nguyên nhân đến từ việc Samsung muốn cải thiện tính năng nào đó trên TV 8K của mình, ví dụ như mở rộng góc nhìn. Đây chính xác là những gì mà chúng tôi đã đề cập ở bài viết trước. Tính năng 'sub-pixel render' mà Samsung áp dụng giúp mở rộng góc nhìn tấm nền VA LCD, trong khi không phải hy sinh quá nhiều độ sâu màu đen, độ tương phản. Tuy nhiên, trang công nghệ FlatpanelsHD đã chỉ ra đánh đổi cho việc này, đôi khi TV Samsung giảm đủ độ phân giải.

Đại diện Samsung trước triển lãm IFA đã bác bỏ những tuyên bố của LG. Han Jong-hee, chủ tịch đơn vị kinh doanh hiển thị của Samsung, nói rằng: "Tôi cảm thấy buồn khi nghe những điều đó, bởi vì Samsung đang thiết lập tiêu chuẩn cho TV 8K và đang dẫn đầu thị trường". Ông thậm chí còn công kích lại LG đang "nói xấu" họ, vốn đang ở vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, công ty không có ý định tổ chức hội nghị để phản bác lại các quan điểm của LG. Tại họp báo, hãng cho biết đặt mục tiêu bán được 5 triệu đơn vị TV QLED trong năm nay. Công ty tuyên bố đã chi ra 84 triệu USD để phát triển công nghệ nâng cấp nguồn nội dung lên gần 8K.

Ambitious Man

Chủ đề khác