VnReview
Hà Nội

Dù gần 1/4 thiết bị Android đang chạy Pie, nhưng tốc độ cập nhật vẫn quá chậm

Project Treble là một bản sửa đổi về triết lý thiết kế lõi của Android. Nó vẫn đang hoạt động sâu trong phần lõi để cải thiện thời gian nhận những bản cập nhật lớn đối với hệ điều hành. Hai phiên bản Android mới gần đây nhất là minh chứng cho điều này.

Dù gần 1/4 thiết bị Android đang chạy Pie, nhưng tốc độ cập nhật vẫn quá chậm

Hồi năm ngoái, khi Android 9 Pie được công bố, Google xác nhận bản cập nhật này không chỉ cập bến những chiếc điện thoại Pixel, mà còn có 7 chiếc điện thoại khác từ 7 nhà sản xuất khác nhau được nâng cấp. Tương tự, khi ra mắt Android 10 trong năm nay, phiên bản beta cũng hỗ trợ nâng cấp cho 18 mẫu điện thoại từ 12 công ty lớn nhỏ khác nhau, con số này không tính cả dòng Pixel của riêng Google. Đây rõ ràng là một cải tiến lớn kể từ thời chỉ có Pixel hoặc Nexus mới được tham gia trong quá khứ.

Các bản Beta khá tuyệt vời và nó mang lại những cải tiến lớn về thời gian cập nhật phần mềm cho một số công ty, như OnePlus – một hãng luôn đưa các bản cập nhật quan trọng đến thiết bị của mình nhanh hơn bao giờ hết. Để dễ hình dung, Xiaomi đã cập nhật Redmi K20 Pro của mình và Essential cũng đã tung ra bản nâng cấp Android 10 cho thiết bị của mình ngay ngày phát hành, trong khi đó, OnePlus lại đưa Android 10 đến người dùng sau 18 ngày. Điều này hoàn toàn trái ngược so với những công ty như Samsung. Công ty đến từ Hàn Quốc này dự kiến sẽ tung ra các bản Android 10 beta vào cuối tháng 10 này. Phiên bản ổn định cuối cùng sẽ được đưa đến tay người dùng ít nhất là trong tháng 11.

Project Treble là một bản sửa đổi về triết lý thiết kế lõi của Android. Nó vẫn đang hoạt động sâu trong phần lõi để cải thiện thời gian cập nhật lớn đối với hệ điều hành. Hai phiên bản Android mới gần đây nhất là minh chứng cho điều này.

Dù vậy, tốc độ cập nhật mà các công ty lớn như Samsung, với số lượng thiết bị cần cập nhật cùng một lúc khá nhiều, đã được cải thiện đáng kể. Các bản cập nhật chỉ mất vài tháng để đến tay người dùng thay vì một năm hoặc hơn thế nữa. Điều này đồng nghĩa rằng bạn sẽ không còn phải buộc sử dụng dòng Pixel của riêng Google nếu muốn được cập nhật nhanh hơn, bởi số lượng điện thoại sẽ nhanh chóng nhận được các bản nâng cấp vẫn đang tăng lên hằng năm.

Các dữ liệu trực tiếp từ Google cho thấy tỉ lệ chấp nhận cập nhật Android 9 Pie cho điện thoại để hỗ trợ Project Treble là cực tốt. Điều này khá quan trọng bởi Project Treble yêu cầu một kiến trúc điện thoại cụ thể để hoạt động chính xác. Thay đổi này có thể so sánh trực tiếp với những chiếc điện thoại đời cũ vốn không hề được thiết kế thân thiện cho việc cập nhật. Thậm chí, Google còn trích dẫn trong nhiều cộng đồng phát triển ROM rằng họ có thể port Android 10 cho 15 thiết bị chỉ trong vòng vài ngày sau khi Google phát hành phần code cuối cùng và tất cả điều điện thoại cần đó là đã và đang chạy Android 8 hoặc 9.

Project Treble là một bản sửa đổi về triết lý thiết kế lõi của Android. Nó vẫn đang hoạt động sâu trong phần lõi để cải thiện thời gian cập nhật lớn đối với hệ điều hành. Hai phiên bản Android mới gần đây nhất là minh chứng cho điều này.

Dù Project Treble là một cải tiến mạnh mẽ cho hệ điều hành Android, thế nhưng, tốc độ cập nhật trên hầu hết những chiếc điện thoại Android vẫn đang rất chậm. Nhìn vào biểu đồ của Google, chúng ta có thể thấy trước khi phát hành Android 9 Pie, Android Oreo chiếm 8,9% trên toàn bộ hệ sinh thái. Tương tự, Android Pie 9.0 lại chiếm 22,6% hệ sinh thái trước khi Google tung ra Android 10.

Dù sau thì đó cũng là một sự cải thiện đáng kể. Và dù Project Treble cũng đã thành công thì nó vẫn còn rất nhiều việc vẫn phải làm. Chưa đến 1/4 thiết bị Android chạy Android 9 Pie vẫn là một tỉ lệ rất ảm đảm, thế nhưng, nó vẫn tốt hơn là con số chưa đến 1/10 thiết bị được cập nhật Android 8.0 Oreo so với cùng kì năm trước.

Minh Hùng theo Android Central

Chủ đề khác