VnReview
Hà Nội

Sếp Xiaomi giải thích lý do chưa đưa công nghệ sạc nhanh 100W lên smartphone

Cách đây gần một năm, Xiaomi đã làm giới công nghệ dậy sóng khi công bố họ đang phát triển công nghệ sạc nhanh 100W, có khả năng sạc một viên pin 4.000mAh trong vòng 17 phút.

Khi đó, Xiaomi xác nhận những chiếc điện thoại Redmi sẽ được cập nhật công nghệ sạc nhanh này đầu tiên. Dẫu vậy, chúng ta chưa từng thấy bất kỳ chiếc điện thoại nào như thế.

Đây là lý do tại sao Xiaomi chưa thể cung cấp một chiếc smartphone với khả năng sạc 100W

Giờ đây, Tổng Giám đốc Redmi, Lu Weibing, đã tiết lộ 5 rào cản kỹ thuật liên quan đến khả năng sạc 100W (cũng như sạc nhanh nói chung) trên trang mạng xã hội Weibo.

Trong đó, điều đáng cân nhắc lớn nhất chính là dung lượng pin. Giám đốc điều hành của Redmi cho biết, sạc càng nhanh sẽ càng khiến dung lượng pin suy giảm càng nhiều. Đây chính là vấn đề lớn nhất nếu áp dụng khả năng sạc 100W lên điện thoại.

"Theo ước tính sơ bộ, dung lượng của viên pin sạc nhanh 100W sẽ thấp hơn khoảng 20% so với sạc nhanh USB-PD 30W. Nói tóm lại, 5.000mAh sẽ chỉ còn 4.000mAh nếu sạc nhanh 100W", Lu xác nhận trong bài đăng của mình.

Nói cách khác, có vẻ như việc sạc 100W sẽ yêu cầu đến một viên pin dung lượng lớn hơn để chống lại sự suy giảm này. Nếu không, một viên pin 4.000mAh sẽ bị giảm xuống còn 3.200mAh do quá trình sạc.

Đấy không phải là khó khăn về kỹ thuật duy nhất được Giám đốc điều hành Redmi đưa ra. Ông cũng chỉ 4 lý do còn lại, bao gồm kiến trúc kỹ thuật, khả năng tương thích bộ sạc, bảo vệ quá trình sạc trên toàn thiết bị (chẳng hạn cho pin hoặc bo mạch chủ) cũng như hiệu năng tổng thể.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Xiaomi cho biết, khả năng sạc 100W "đã đạt đến bước đầu trưởng thành để sản xuất và có thể là điều đáng mong đợi trong tương lai". Vì thế, chúng ta có thể sẽ thấy smartphone sạc nhanh 100W trong lương lai nhưng chắc chắn phải đến khi các điện thoại có thể dễ dàng trang bị viên pin đủ lớn để bù đắp việc sụt giảm dung lượng từ quá trình sạc nhanh như vậy.

Minh Hùng

Chủ đề khác