VnReview
Hà Nội

Newzoo: Dự báo 2,7 tỷ game thủ sẽ chi ít nhất 159,3 tỷ USD cho game trong năm 2020

Theo dự báo của Newzoo, hãng nghiên cứu và phân tích dữ liệu liên quan trò chơi điện tử có uy tín trên thế giới, khoảng 2,7 tỷ game thủ trên thế giới tới 159,3 tỷ USD cho game vào năm 2020.

Thậm chí đến năm 2023, doanh thu của thị trường game sẽ vượt ngưỡng 200 tỷ USD. Mức doanh thu này tăng 9,3% so với năm 2019 và bao gồm doanh thu game trên smartphone, PC và máy chơi game console. Newzoo dự báo doanh thu của một số tựa game sẽ tiếp tục tăng trưởng kép khoảng 8,3%/năm, nhờ đó đạt mức doanh thu 200,8 tỷ USD vào năm 2023.

Theo Venturebeat, lý giải về dự báo tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng của thị trường game, Newzoo cho biết, đại dịch Covid-19 đã trở thành lý do chính, buộc nhiều người phải ở nhà và chơi game chắc chắn là một hình thức giải trí và thoát ly khỏi sự nhàm chán hữu hiệu nhất. Thậm chí WHO còn khuyến khích mọi người ở nhà chơi game trong thời gian cách ly để đảm bảo an toàn cho xã hội.

Tuy nhiên Newzoo tin rằng, sự ra mắt của hàng loạt các máy chơi game console thế hệ mới vào cuối năm nay sẽ là một yếu tố đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng chung của ngành công nghiệp game.

Mặc dù Newzoo nhận định tốc độ tăng trưởng game trong năm 2020 này chủ yếu dựa vào mức độ tương tác nhiều hơn của các game thủ nhưng một vài cảnh báo về khả năng hoãn ra mắt hoặc bán ra các máy chơi game thế hệ mới có thể làm ảnh hưởng khá lớn đến doanh số nói chung. Phần doanh thu mất đi do không kịp bán ra máy chơi game mới sẽ được chuyển sang năm 2021.

Game di động "chiếm sóng" thị trường game

Không ngạc nhiên khi theo số liệu của Newzoo, game di động trên tất cả các phân khúc đều có sự tăng trưởng đáng kể về lượng người chơi và doanh thu. Điều này có được phần lớn nhờ đại dịch Covid-19. Dự báo game di động sẽ tạo ra khoản doanh thu lên tới 77,2 tỷ USD trên toàn cầu trong năm 2020 này, tăng 13,3% so với năm 2019.

Sự thành công của game di động là câu chuyện đã được tiên đoán từ cách đây nhiều năm. Game di động có nhiều lợi thế hơn game PC hay game console, dễ thấy nhất là tầm phủ sóng khi có tới 2/5 dân số toàn cầu sở hữu smartphone và hầu hết các tựa game di động hiện nay đều được cung cấp miễn phí.

Trên hết, chơi game trên di động đang là một lựa chọn tiện lợi hơn bao giờ hết khi game thủ có thể chơi game ở bất cứ mọi nơi, miễn là đem theo smartphone.

Newzoo kỳ vọng lượng game thủ trên smartphone sẽ ngày càng chịu chi hơn trong nhiều năm tới. Theo ước tính, thế giới sẽ có có khoảng 2,6 tỷ game thủ di động trong năm 2020, nhưng hiện chỉ có 38% người bỏ tiền ra cho game. Newzoo cho rằng sau khi đại dịch kết thúc, lượng game thủ di động có thể giảm xuống vì mọi người sẽ quay trở lại công việc và thực hiện các sở thích cá nhân thay vì chơi game.

Ngoài mặt lợi, đại dịch cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường game console

Về phần game console, Newzoo dự báo doanh thu của thị trường game console sẽ tăng 6,8%, lên 45,2 tỷ USD vào năm 2020 và thu hút hơn 729 triệu game thủ.

Tuy nhiên, các biện pháp phong tỏa, cách ly xã hội ở nhiều quốc gia đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch bán máy chơi game console, đồng thời tác động lây tới thời gian phát hành các tựa game console. Trong Q2/2020, Sony sẽ bán một số tựa game độc quyền trên PS4 như Last of Us 2 và Ghost of Tsushima. Trước đó các tựa game này đã bị lỡ hẹn ra mắt vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Ngoài ra một vài tin đồn gần đây còn cho rằng, các mẫu máy chơi game console như PS5 hay Xbox Series X thế hệ mới của Microsoft có thể lỡ hẹn bán ra trong năm nay vì thiếu nguồn cung.

Tăng trưởng trong thị trường game console đã chậm lại đáng kể so với mức cao nhất từng đạt được vào năm 2018. Có lẽ vì tin đồn cho rằng, một số dòng máy chơi game console mới nhất có thể trễ hẹn đã dẫn tới doanh số bán máy chơi game giảm thấp vì người dùng đang chờ đợi sự xuất hiện của thế hệ mới.

Mặc dù vậy Newzoo khá tin tưởng vào tốc độ tăng trưởng của thị trường game console trong dài hạn sau khi đại dịch Covid-19 qua đi.

Chơi game trên PC vẫn có chỗ đứng riêng dù đang dần bị game di động vượt mặt

Thị trường game PC đang có khoảng 1,3 tỷ người chơi và doanh thu từ thị trường này dự báo sẽ tăng 4,8% hàng năm và đạt 36,9 tỷ USD trong năm 2020. Sự tăng trưởng này phần lớn nhờ các biện pháp phong tỏa để chống lại đại dịch Covid-19.

Không giống như game console, các tựa game mới phát hành trên PC hiếm khi đạt mức doanh thu đủ lớn để làm thay đổi đáng kể triển vọng của thị trường. Nhiều tựa game trên PC thường mất tới 3 năm để có được chỗ đứng xứng đáng trên thị trường. Thậm chí một số tựa game còn phải kiên trì tới 10 năm mới có được lượng người dùng đông đảo.

Khác với máy chơi game console, do PC có thể tháo rời, tự lắp ráp theo ý muốn hoặc đã có nhiều tùy chọn cấu hình cao cấp nên người dùng không cần phải chờ đợi các bản nâng cấp như thị trường game console. Nhưng tất nhiên một số tựa game phát hành trên PC cũng chịu chung số phận bị trễ hẹn giống như game di động, game console.

Dự báo trong cả ba phân khúc PC, console và game di động ghi nhận, gần một nửa chi tiêu của người dùng cho game trong năm 2020 sẽ đến từ thị trường Trung Quốc và Mỹ. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của thị trường game trong vài năm tới nhìn chung sẽ nhờ động lực của các thị trường mới nổi như Châu Á – Thái Bình Dương, Châu Mỹ La Tinh.

Tiến Thanh

Chủ đề khác