VnReview
Hà Nội

Bỏ Trung Quốc, Samsung sang Việt Nam sản xuất máy tính

Samsung sẽ kết thúc hoạt động sản xuất máy tính hiện tại ở Trung Quốc, dự định chuyển về Việt Nam hòng tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm laptop.

Nhà máy tại Tô Châu của hãng điện tử xứ kim chi sẽ đóng cửa sớm nhất vào tháng này, kết thúc hoạt động sản xuất và một phần được chuyển đổi sang mục đích nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới. Samsung đã xác nhận với các công nhân tại đây về việc cắt giảm lao động vào cuối tháng Bảy.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc hướng con mắt sang Việt Nam, nơi đang tập trung nhiều hoạt động sản xuất của Samsung như một lối thoát cho mảng máy tính. Một người phát ngôn của công ty cho biết, quyết định đóng cửa này dựa trên nhu cầu giảm chi phí sản xuất để tạo lợi thế cạnh tranh về giá.

Samsung chuyển sản xuất máy tính sang Việt Nam vì lao động giá rẻ (ảnh: Samsung)

Samsung Electronics Suzhou Computer là đơn vị vận hành nhà máy, được Samsung thành lập năm 2002 nhằm lắp ráp hoàn chỉnh sản phẩm. Laptop của họ chỉ yếu kinh doanh ở Hàn Quốc, Bắc Mỹ và Trung Quốc, trước đây có cả thị trường châu Âu nhưng sau đó hãng đã tuyên bố rút lui. Áp lực cạnh tranh từ các đối thủ và sự thoái trào chung của máy tính trước smartphone là các nguyên nhân chính.;

Vào thời kỳ đỉnh cao nhất, cơ sở này có 6.500 nhân công, nhưng dần dần cắt giảm xuống chỉ còn 1.700. Năm 2012, giá trị hàng hóa xuất khẩu ở đây đạt 4,3 tỷ USD, nhưng đến 2018 con số này giảm xuống còn 1 tỷ USD. Các con số đều cho thấy hiệu quả của nhà máy kém dần đi.

Nhà máy Samsung tại Tô Châu cho thấy hiệu quả ngày càng kém đi (ảnh: Weibo)

Trên thị trường máy tính toàn cầu, Samsung không phải một công ty chiếm thị phần lớn. Ảnh hưởng của họ chỉ giới hạn trong một con số rất nhỏ, kém xa các công ty Apple, Asus, Acer. Hiện tại, Lenovo và HP lần lượt là hai hãng máy tính lớn nhất thế giới, thị phần lần lượt 24,1% và 22,2%.

Theo Nikkei, mặc dù đơn vị máy tính không quá nổi bật trong tổng thể báo cáo tài chính của Samsung, nhưng họ vẫn sẽ tiếp tục kinh doanh mặt hàng này. Công ty sẽ cố gắng cắt giảm chi phí lao động và nhiều khoản chi phí khác, bằng cách dịch chuyển sản xuất sang môi trường mới - ở đây là Việt Nam.

Samsung rất khó cạnh tranh trên thị trường máy tính toàn cầu (ảnh: Gartner)

Trước đây, Samsung cũng từng vận hành tới ba nhà máy smartphone ở Trung Quốc, nhưng sự suy yếu của Samsung tại thị trường nội địa khi chiếm chưa tới 1% thị phần đã dẫn tới kết cục cả ba bị đóng cửa lần lượt. Sau đó, công ty Hàn Quốc đẩy mạnh công suất tại các cơ sở ở Việt Nam để duy trì công suất trên toàn cầu, bên cạnh việc thuê ngoài sản xuất smartphone.

Hiện tại, Samsung vẫn còn một cơ sở sản xuất màn hình LCD tại Tô Châu, góp vốn với hãng CSOT vốn là công ty con của TCL. Nhà máy này cũng có nguy cơ bị rao bán vì Samsung đã thông báo chấm dứt hoạt động sản xuất LCD vào cuối 2020. Ngoài ra, còn một cơ sở sản xuất chip nhớ khác của Samsung được đặt tại thành phố Tây An.

Ambitious Man

Chủ đề khác