VnReview
Hà Nội

Chi tiết về giải pháp lọc không khí toàn diện của LG

Thị trường hiện có nhiều nhà cung cấp sản phẩm lọc không khí nhưng LG là hãng hiếm hoi có giải pháp điều hòa và lọc không khí toàn diện, đáp ứng từ nhu cầu gia đình đến các không gian lớn.

Tính năng lọc không khí hiện có mặt trên các điều hòa dân dụng và điều hòa trung tâm dùng cho các công trình của LG. Bên cạnh đó, hãng này cũng vừa ra các thiết bị lọc không khí chuyên dụng dành cho các không gian phòng khác nhau, thậm chí có cả máy lọc không khí cỡ nhỏ có thể cầm theo bất kỳ đâu.

Điều hòa dân dụng tích hợp lọc không khí

Các điều hòa có tính năng lọc không khí của LG hiện có dòng 1 chiều (mã sản phẩm là V10APF và V13APF) và 2 chiều (mã sản phẩm là B10APF và B13APF). Điều hòa kết hợp lọc khí của hãng được người dùng chú ý thời gian gần đây như một giải pháp tiết kiệm diện tích lắp đặt và chi phí vận hành. Cơ chế lọc bụi của các điều hòa này đó là giải phóng 5 triệu ion để "bắt giữ" các hạt bụi, vi khuẩn lơ lửng trong không khí, rồi lọc qua màng vi lọc để giữ lại những tác nhân gây hại này, trả lại bầu không khí trong lành.

VnReview đã từng trải nghiệm tính năng lọc bụi trên mẫu điều hòa LG V10APFN công suất 9200 BTU trong căn phòng 15 mét vuông ở Hà Nội. Kết quả lọc không khí thực sự ấn tượng, lượng bụi giảm nhanh chỉ sau thời gian ngắn bật điều hòa. Thông thường trong các lần test, điều kiện không khí môi trường đều ở mức ô nhiễm cao và điều hòa LG chỉ mất nửa giờ để đưa không khí trong phòng về ngưỡng an toàn.

Đặc biệt, tính năng lọc không khí trên điều hòa gia dụng LG còn có thể hoạt động hoàn toàn độc lập thông qua phím tắt Air Purify trên điều khiển. Như vậy người dùng có thể sử dụng máy như một chiếc máy lọc không khí độc lập mà không nhất thiết phải bật cả chế độ làm mát.

Hệ thống điều hòa trung tâm Muliti V cho các công trình

Không chỉ điều hòa gia dụng, LG còn đưa tính năng lọc không khí vào dòng điều hòa trung tâm Multi V dùng trong các không gian lớn như bệnh viện, trường học, nhà hàng và quán cà phê.

Theo LG, hiện tại chức năng lọc không khí mới chỉ có mặt trên các điều hòa trung tâm hỗ trợ công nghệ Inverter. Cơ chế lọc không khí của loại điều hòa này cũng khác với các điều hòa dân dụng. Trên các điều hòa trung tâm, LG sử dụng công nghệ lọc bụi tĩnh điện, không phải lọc bằng màng lọc hay bộ phát ion như các điều hòa treo tường.

Bộ lọc tĩnh điện trên điều hòa trung tâm của LG

Bộ lọc tĩnh điện trên các điều hòa trung tâm của LG có thể loại bỏ hạt bụi siêu nhỏ cỡ 0.3 micromet và các loại bụi siêu mịn PM1.0, PM2.5 và PM10 nguy hiểm với sức khỏe thông qua điện tích tĩnh điện. Hiệu ứng từ điện tích do bộ lọc tĩnh điện tạo ra có thể hút và giữ lại các hạt bụi để trả lại bầu khí sạch cho căn phòng. Bên cạnh lọc bụi, hệ thống lọc không khí trên các điều hòa âm trần của LG còn có các bộ lọc quang xúc tác để khử mùi và bộ lọc ion hóa để khử trùng, phấn hoa cũng như các chất ô nhiễm.

VnReview đã có cơ hội thử nghiệm hiệu quả công nghệ lọc bụi tĩnh điện của loại điều hòa này trong căn phòng diện tích khoảng 80 mét vuông, được lắp 2 điều hòa âm trần loại có 4 luồng thổi gió. Trước khi bật điều hòa, chỉ số bụi PM2.5 đo được trong phòng là 48 µg/m3 và PM10 là 145 µg/m3, ở mức nguy hiểm với sức khỏe.

Tình trạng bụi được hiển thị theo thời gian thực tế màn hình bảng điều khiển

Sau khi bật điều hòa, nồng độ bụi trong phòng đã giảm nhanh sau 30 phút đầu tiên và càng lâu thì chỉ số bụi càng thấp. Cụ thể, sau 30 phút, chỉ số bụi PM2.5 và PM10 trong phòng đã giảm tương ứng còn 17 µg/m3 và 27 µg/m3, không khí đã về mức sạch. Sau 1 giờ, chỉ số bụi PM2.5 và PM10 tiếp tục giảm tương ứng còn 10 µg/m3 và 18 µg/m3.

Nhiều đơn vị đòi hỏi cao về chất lượng lọc không khí cũng đã có đánh giá tích cực về hệ thống điều hòa trung tâm Multi V. Năm 2019, hệ thống Starbucks tại Hàn Quốc đã thực hiện dự án "Không khí trong lành" thông qua việc lắp đặt hệ thống lọc không khí cho các cửa hàng mới. Đến cuối năm, 1.200 điều hòa trung tâm Multi V có tính năng lọc không khí của LG đã được lắp đặt ở 202 cửa hàng Starbucks. Chuỗi cà phê này dự định lắp đặt tiếp 5000-6000 điều hòa Multi V nữa cho hơn 1.000 cửa hàng còn lại.

Trước khi quyết định "phổ cập" điều hòa lọc không khí cho các cửa hàng, Starbucks Hàn Quốc đã đo kiểm hiệu quả lọc không khí thực tế tại nhiều cửa hàng ở thủ đô Seul. Kết quả cho thấy chất lượng không khí bên trong các cửa hàng đang có tới 110 khách hàng nhanh chóng chuyển từ mức "trung bình" sang mức "tốt" sau 60-90 phút bật điều hòa.

Một trường hợp nữa là bệnh viện General de Latacunga ở Ecuador có một phòng áp suất âm được trang bị điều hòa trung tâm Multi V cũng xác nhận bộ lọc trên điều hòa này đã giúp loại bỏ 99,97% các hạt bụi mịn siêu nhỏ kích thước 0,3μm. Điều này góp phần duy trì môi trường vệ sinh nghiêm ngặt cho phòng áp suất âm, nơi có nhiệm vụ cách ly tránh lây nhiễm chéo.

Những kết quả trên cho thấy lọc bụi bằng tĩnh điện trong các không gian lớn cũng hiệu quả tương tự hệ thống lọc bụi trên các điều hòa treo tường và máy lọc không khí của LG. Bên cạnh tính hiệu quả ở khả năng lọc bụi, hệ thống lọc bụi bằng tĩnh điện trên các điều hòa trung tâm LG còn có ưu điểm nữa là không cần thay màng lọc. Các màng lọc bụi tĩnh điện và bộ lọc thô trên điều hòa này có thể làm sạch bằng nước, không cần thay mới như trên điều hòa treo tường. Trong đó, màng lọc bụi tĩnh điện cần rửa sạch sau 6 tháng, còn bộ lọc thô nên vệ sinh sau 2 tuần.

Máy lọc không khí chuyên dụng LG PuriCare 360°;

Sau khi đưa tính năng lọc không khí vào các sản phẩm điều hòa, giữa năm nay LG đã giới thiệu ra thị trường Việt Nam loạt sản phẩm máy lọc không khí chuyên dụng LG PuriCare 360° với hiệu quả hoạt động trong không gian lên đến 100 mét vuông.

Các máy lọc không khí Puricare 360 hai tầng, 1 tầng và máy lọc cỡ nhỏ Puricare Mini

Các máy lọc không khí LG PuriCare 360° có thiết kế tròn, có thể hút không khí vào để lọc từ mọi hướng. Cách thiết kế "360 độ" này không chỉ hút không khí nhanh mà còn cho phép người dùng có thể đặt máy ở bất kỳ vị trí nào trong nhà cũng đều lọc được không khí hiệu quả. Đặc biệt, bộ đẩy khí trên đỉnh mỗi máy lọc có thể nâng lên góc 55 độ và xoay 70 độ để lưu thông không khí sạch nhanh và xa ra khắp phòng.

LG PuriCare 360° có cảm biến bụi PM1.0 và cảm biến mùi để đánh giá tình trạng chất lượng không khí trong phòng theo thời gian thực, từ đó máy sẽ tự động đưa ra chế độ hoạt động phù hợp. Người dùng cũng có thể điều khiển trực tiếp các chế độ lọc khác nhau ngay trên bảng điều khiển của máy lọc, qua điều khiển từ xa hoặc qua ứng dụng ThinQ trên điện thoại.

Bảng điều khiển hiển thị các thông tin cảnh báo tình trạng không khí trong phòng

Hệ thống màng lọc của PuriCare 360 gồm màng lọc thô, màng lọc HEPA để lọc bụi mịn và màng lọc than hoạt tính để khử mùi cũng như các hóa chất độc hại. Không khí đi vào máy LG PuriCare 360° sẽ được trải qua 6 bước làm sạch. Ở ba bước đầu tiên, màng lọc thô và màng lọc HEPA sẽ loại bỏ bụi mịn, bụi siêu mịn (PM1.0, PM2.5, PM10) và các chất gây dị ứng. Ở các bước tiếp theo, màng lọc than hoạt tính sẽ loại bỏ các khí độc hại, mùi hôi và các tạp chất trong không khí.

Bên cạnh màng lọc HEPA và than hoạt tính, LG PuriCare 360° còn được bổ sung tính năng lọc không khí bằng ion giống như trên các điều hòa có tính năng lọc không khí của LG. Khi hoạt động, máy sẽ tạo ra hàng triệu ion âm để hút các tạp chất trong không khí (khói, bụi, vi khuẩn, virus) mang điện tích dương, giúp không khí trở nên sạch hơn.

Trong quá trình trải nghiệm thực tế, chúng tôi nhận thấy máy lọc LG PuriCare 360° lọc bụi hiệu quả trong thời gian rất nhanh. Cụ thể với căn phòng khoảng 80 mét vuông, chiếc PuriCare 2 tầng chỉ mất 30 phút để giảm mức độ bụi PM10 và PM2.5 trong phòng đang từ mức ô nhiễm rất cao lần lượt là 201 microgam/m3 (µg/m3) và 92 µg/m3 xuống còn 17 µg/m3 và 7 µg/m3, tức là về ngưỡng rất an toàn cho sức khỏe. Theo tiêu chuẩn của Mỹ được dùng làm thước đo chung trên nhiều sản phẩm lọc không khí, mức bụi PM2.5 trong không khí trên ngưỡng 35 µg/m3 và PM10 trên 50 µg/m3 là có hại và nguy hiểm với sức khỏe. Khi bật qua đêm hoặc bật trong thời gian dài, máy duy trì hiệu quả lọc bụi rất ổn định, càng lọc lâu thì càng sạch hơn.

Bên cạnh lọc bụi, lớp than hoạt tính dày bên trong LG PuriCare 360° cũng khử mùi hiệu quả. Chúng tôi đã thử đốt tới 7 điếu thuốc trong phòng để đánh giá thì thấy mùi khói thuốc giảm rõ rệt sau 15 phút và gần như hết hẳn sau nửa giờ.

Máy lọc LG PuriCare 360° sử dụng động cơ biến tần Inverter, hoạt động êm trong hầu hết chế độ. Theo kết quả đo của VnReview thì ở các chế độ thông thường, độ ồn phát ra nhỏ, chỉ chênh vài dB (đơn vị độ ồn) so với khi không bật. Độ ồn chỉ tăng lên mức gây chú ý khi bật chế độ tối đa (Turbo), khoảng 58dB khi đo sát máy lọc. Nhưng thực tế thì ít khi máy hoạt động ở chế độ Turbo, nếu có chỉ vài phút ban đầu khi môi trường trong phòng quá ô nhiễm. Ngoài ra, máy có chế độ Sleep bật vào ban đêm. Ở chế độ này, máy sẽ không hiển thị đèn trên màn hình và điều chỉnh cho quạt chạy ở mức thấp, hầu như không phát ra tiếng ồn.

ĐTT

Chủ đề khác