VnReview
Hà Nội

Không có chip, Huawei "bất lực" nhìn nguồn cung smartphone cạn dần

Kể từ khi Huawei bị cấm khoảng hai năm trước, hoạt động kinh doanh smartphone của công ty đã đi xuống. Huawei không phủ nhận sức ảnh hưởng từ những lệnh cấm của Mỹ đối với bộ phận smartphone của mình. Thậm chí, một giám đốc điều hành tại Huawei còn thừa nhận rằng công ty đang cố gắng tồn tại.

Thị phần Huawei ở Trung Quốc đang bị xâu x

Các cửa hàng Huawei trên khắp trung quốc gần như chẳng còn smartphone để bán

Theo GizChina, hầu hết smartphone Huawei đều không có sẵn tại Trung Quốc. Khi một khách hàng hỏi liệu có thể mua điện thoại Huawei ở đâu, một cửa hàng trải nghiệm ủy quyền ở Bắc Kinh cho hay: "Không chỉ mỗi cửa hàng của chúng tôi đã cháy hàng. Nếu bạn đến các cửa hàng khác tại Bắc Kinh hoặc những cửa hàng khác trên toàn quốc, tình hình cũng không khá hơn là bao."

Sau khi ghé thăm một số cửa hàng ủy quyền Huawei tại các quận/huyện, nguồn tin từ GizChina xác nhận mọi thứ đúng như vậy. Về cơ bản, chỉ có 2 – 3 mẫu còn hàng, thậm chí một số cửa hàng còn chỉ còn 1 chiếc duy nhất. Số lượng sản phẩm còn hàng lúc này là rất ít và chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Giám đốc điều hành kinh doanh tiêu dùng của Huawei, Yu Chengdong, cho biết: "Trong vòng chưa đầy hai năm, Mỹ đã áp đặt 4 vòng kim cô lên Huawei. Hoạt động kinh doanh của công ty đang lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan và không thể trở mình. Phân khúc cao cấp chủ yếu do Apple đảm nhiệm."

Đồng thời, Yu Chengdong giải thích thêm: "Thị phần smartphone và tablet cao cấp tại Trung Quốc hiện đang do Apple nắm giữ. Đối với phân khúc tầm trung và giá rẻ, Oppo, Vivo và Xiaomi đang chia sẻ nhau miếng bánh này. Thị phần toàn cầu của chúng tôi đang được chia cho Samsung, Apple và số ít tên tuổi Trung Quốc khác."

Các cửa hàng Huawei trên khắp trung quốc gần như chẳng còn smartphone để bán

Theo thống kê của IDC, số lượng thiết bị xuất xưởng toàn cầu trong quý đầu tiên đạt mức 346 triệu đơn vị, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, Huawei không có mặt trong top 5.

Tại thị trường Trung Quốc, một báo cáo từ Canalys cho thấy doanh số smartphone đang tăng trở lại. Thị trường hiện đã đạt mức tương đương với quý 1 năm 2019. Trong quý đầu tiên năm 2021, số lượng smartphone xuất xưởng đạt 92,4 triệu chiếc, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Huawei đứng ở vị trí thứ 3 với số lượng bán ra chỉ 14,9 triệu thiết bị. Trong khi đó, sau khi tách ra, Honor đạt vị trí thứ 6 với gần 5 triệu thiết bị. Trước đây, Huawei luôn dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc. Bây giờ thì nguồn cung sản phẩm cũng không đủ để bán, không có gì ngạc nhiên khi số thị phần này sẽ sớm bốc hơi.

Lê Hữu;(theo GizChina)

Chủ đề khác