VnReview
Hà Nội

Bán đấu giá máy ảnh Leica M4 bị cháy, có người sẵn sàng trả 2.000 USD

Một chiếc máy ảnh rangefinder Leica M4 bị hỏng hóc do cháy, được gắn kèm ống kính Summicron 50mm, đã được bán với giá 1.488 bảng Anh (tương đương 48,6 triệu đồng) trong một cuộc đấu giá tại Anh.

Máy ảnh Leica M4 bị cháy được đem bán đấu giá, có người sẵn sàng ngã giá 2.000 USD

Theo như mô tả của đơn vị đấu giá Flints tại Anh, chiếc máy ảnh Leica này đi kèm cùng với ống kính Summicron 50mm f/2 và đã bị hư hỏng do lửa thiêu rụi. Được sản xuất vào năm 1968, chiếc máy ảnh "bị cháy" này được mô tả như một món đồ sưu tập kể từ khi chiếc Leica M4 đầu tiên được phát hành vào năm 1966. Nói chung, việc bị hư hỏng do hỏa hoạn khiến nó trở thành một tác phẩm nghệ thuật, hơn là một thiết bị có thể sử dụng được. Ngay cả khi ống kính đã được đổi sang một chiếc khác có thể hoạt động.

Chiếc máy ảnh này đã được bán với giá 1.200 bảng Anh trong cuộc đấu giá hôm thứ 5, ngày 29/04/2021. Tuy vậy, người chiến thẳng phải trả thêm phí bảo hiểm bổ sung cũng như các mức thuế khác, khiến con số cuối cùng tăng lên đến 1.488 Bảng Anh (khoảng 48,6 triệu đồng).

Đơn vị đấu giá không chia sẻ bất cứ thông tin nào liên quan đến việc tại sao chiếc máy ảnh cổ này lại bị như thế. Tuy nhiên, Kosmo Foto trích dẫn thông tin từ nhiếp ảnh gia Jonathan Bloom, từng là chủ nhân của chiếc máy ảnh này trên nhóm Facebook Vintage Camera Collectors rằng nó đã bị hỏng trong một vụ cháy nhà. Anh từng mua nó với giá 900 USD trước đây.

Máy ảnh Leica M4 bị cháy được đem bán đấu giá, có người sẵn sàng ngã giá 2.000 USD

Việc mua bán thiết bị nhiếp ảnh đã hư hỏng không phải là một điều gì quá mới vì nhu cầu tìm kiếm linh kiện thay thế là rất nhiều. Thế nhưng, hiếm khi chúng ta thấy những chiếc máy ảnh hay ống kính bị hư hỏng nhiều như ví dụ cụ thể này và vẫn giữ nguyên giá trị.

Thực tế, vào năm 2018, hai chiếc máy ảnh Hasselblad 500c bị mốc nặng cùng ống kính 80mm cùng mặt lưng phim, đã được bán đấu giá trên eBay. Dù vòng lấy nét vẫn còn hoạt động nhưng người bán đã cảnh báo người mua rằng: "những người ghét nấm mốc không nên đấu giá mặt hàng này". Thời điểm đó, mức giá cuối cùng của những chiếc máy ảnh Hasselblad này đã cán mốc gần 400 USD (khoảng 9,2 triệu đồng), thấp hơn rất nhiều so với giá trị của chiếc máy ảnh Leica M4 cháy rụi trong bài.

Chẳng ai rõ người mua sẽ làm gì với những món đồ cổ đã hư hỏng này, nhưng một người dùng trên diễn đàn Leica có tên là 250swb đã gọi chiếc Leica M4 cháy rụi là "một món đồ trang trí cực kỳ đắt tiền."

Lê Hữu;(theo PetaPixel)

Chủ đề khác