VnReview
Hà Nội

Nhiếp ảnh gia tại Olympic Tokyo: "Tôi cảm giác máy ảnh DSLR sẽ biến mất trong tương lai"

Trong nhiều thập kỉ, Canon và Nikon đều bá chủ trong lĩnh vực nhiếp ảnh thể thao chuyên nghiệp. Nhưng sự tiến bộ của máy ảnh mirrorless đã làm xói mòn vị thế thống trị của hai gã khổng lồ này trong thị trường thể thao chuyên nghiệp.

Nhiếp ảnh gia tại Olympic Tokyo: "Tôi cảm giác máy ảnh DSLR sẽ biến mất trong tương lai"

Những người xem Thế Vận Hội có thể không chú ý, bên cạnh triển khai nhiều công nghệ mới, Tokyo 2020 còn chứng kiến máy ảnh mirrorless Sony có màn trình diễn thành công ngoài mong đợi.

Thành trì của DSLR đã lung lay

Sự phổ biến của những chiếc máy ảnh mirrorless Sony tại Thế Vận Hội, cũng như vô số đánh giá tuyệt vời từ nhiều nhiếp ảnh gia sử dụng chúng, đánh dấu một cột mốc đáng nhớ ở thị trường chuyên nghiệp. Đây vốn là nơi trung thành với máy ảnh DSLR, ngay cả khi phân khúc khách hàng phổ thông đã chuyển sang thiết bị nhỏ và nhẹ hơn nhiều.

Trong Thế Vận hội Olympic Rio 2016, sân chơi này phần lớn được chia cho máy ảnh DSLR của Canon và Nikon. Dù con số chính thức chưa được công bố nhưng theo ước tính, tại Olympic Tokyo 2020, số lượng máy ảnh mirrorless đến từ Sony chiếm 10% – 30%. Trao đối với Financial Times, các nhiếp ảnh gia làm việc tại nhiều địa điểm Olympic tiết lộ, phần lớn trong số đó dường như chuyển từ Nikon sang.

Nhiếp ảnh gia tự do Yusuke Nakanishi cho hay: "Trong thời gian diễn ra Olympic Rio [năm 2016], mọi người đều sử dụng máy ảnh DSLR. Nhưng tôi rất ngạc nhiên khi thấy nhiều nhiếp ảnh gia chuyển sang camera mirrorless của Sony ở Tokyo hiện tại."

Tại Olympic Tokyo, Nakanishi đã chuyển sang sử dụng máy mirrorless của Canon. "Tôi có cảm giác máy ảnh DSLR sẽ biến mất trong tương lai."

Năm ngoái, số lượng camera mirrorless xuất xưởng trên thế giới đã lần đầu tiên vượt qua DSLR. Theo Hiệp hội Máy ảnh & Sản phẩm Hình ảnh, số lượng máy ảnh số xuất xưởng trên toàn cầu đã giảm 93% trong thập kỉ qua.

Giữa xu hướng sụt giảm do sự phổ biến của camera smartphone ấy, Sony đã cược tất cả vào sản xuất máy ảnh mirrorless đắt tiền. Lúc ấy, nhiều người còn hoài nghi về khả năng thách thức của mirrorless với DSLR.

Tất tay vào mirrorless

Theo Techno Systems Research, kể từ năm 2010, Sony đã dồn hết nguồn lực vào thị trường máy ảnh mirrorless, giúp công ty đạt 35% thị phần toàn cầu vào hồi năm ngoái. Con số này tương đương với thị phần của Canon và gấp 4 lần so với Nikon.

"Sony là công ty thành công nhất trong thị trường mirrorless ngày nay", Ichiro Michikoshi, nhà phân tích tại nhóm nghiên cứu thị trường của BCN cho biết. "Canon và Nikon đến muộn vì họ có dòng máy ảnh DSLR của riêng mình. Việc tạo ra mirrorless có thể 'ăn thịt đồng loại'. Thế nên, khoảng cách giữa họ với Sony đang ngày càng rộng hơn."

Nhiếp ảnh gia tại Olympic Tokyo: "Tôi cảm giác máy ảnh DSLR sẽ biến mất trong tương lai"

Là một biểu tượng nổi tiếng đối với tham vọng phá vỡ thế độc quyền song mã của Canon – Nikon, Sony đã chứng tỏ vị thế thống trị của mình ở nhiều Trung tâm Truyền thông Olympic (Olympic Media Center). Đó là các trung tâm dịch vụ mang thương hiệu của họ, cạnh tranh thẳng với Gold Level do Canon tài trợ tại Olympic Tokyo 2020.

Sự hiện diện của Sony ở thị trường thể thao chuyên nghiệp đã tăng mạnh mẽ, kể từ khi công ty phát hành mẫu mirrorless Alpha 9. CFO Sony cũng xác nhận, hiện diện của máy ảnh Alpha đang tăng nhanh trong cộng đồng chuyên nghiệp.

Trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính gần nhất, mặt hàng tăng doanh thu mạnh nhất của Sony là camera KTS. Ước tính doanh thu đã tăng gấp 2,5 lần so với một năm trước.;

Năm ngoái, hãng tin Associated Press (Mỹ) đã gây chấn động cả ngành công nghiệp nhiếp ảnh khi thông báo, mọi nhiếp ảnh gia và nhà quay phim của họ sẽ nâng cấp lên hệ thống Sony Alpha. Một chiến thắng ngọt ngào cho Sony!

Sự biến mất được báo trước của DSLR

Denis Paquin, Phó giám đốc hình ảnh của AP, người đứng đầu hoạt động nhiếp ảnh Olympic, cho biết: "Chúng tôi chuyển sang Canon sau Olympic Athen 2004, do Nikon chưa sẵn sàng với công nghệ mà chúng tôi mong đợi vào thời điểm đó. Đây chính xác là những gì đang xảy ra ở thời điểm hiện tại. Canon vẫn chưa sẵn sàng cho một chiếc máy ảnh đẳng cấp chuyên nghiệp."

Ngoài việc đơn giản hóa quy trình làm việc cho các trình chỉnh sửa ảnh của AP, Paquin cho biết thêm, lợi ích của máy ảnh mirrorless là không cần đến kính ngắm lật, tốc độ lấy nét nhanh cũng như chất lượng hình ảnh tốt. Không có tiếng ồn ào quen thuộc của DSLR nên máy ảnh mirrorless hoạt động êm ái hơn, giúp họ ít bị phân tâm hơn.

Theo dự đoán của hai nhiếp ảnh gia đã tham dự Olympic nhiều thập kỷ, một người đến từ Cộng Hòa Séc và người còn lại mang quốc tịch Anh, khi kỳ Olympic tiếp theo diễn ra vào năm 2024 ở Paris, hầu hết nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sẽ dùng camera mirrorless.

Tuy nhiên, đối với một số người, việc chuyển sang hệ thống mới rất tốn kém chi phí. Trong khi việc thay đổi thói quen lâu năm cũng không hề đơn giản.

Canon và Nikon đã cho mượn những chiếc máy ảnh mirrorless của mình, vốn chưa sẵn sàng cho thể thao chuyên nghiệp tại Olympic Tokyo, nhưng thiết bị chính của họ vẫn là các máy DSLR.

Nakanishi cho hay: "Rất khó để đột ngột thay đổi từ một thứ bạn đã sử dụng nhiều năm. Đó là lý do tại sao tôi quyết định đợi cho đến khi Canon phát triển 1 mãu máy ảnh mirrorless chuyên nghiệp."

Nếu Nikon và Canon không tăng tốc, họ sẽ càng mất thêm nhiều khách hàng vào tay Sony. Không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để chờ đợi như Nakanishi.

Lê Hữu (Theo FT)

Chủ đề khác