VnReview
Hà Nội

Thị trường máy tính bảng Việt Nam 2012: iPad vẫn áp đảo

Năm 2012 có thể nói là một năm sôi động của thị trường máy tính bảng với sự ra mắt của hàng loạt sản phẩm mới với đủ mọi thiết kế kiểu dáng, kích thước và từ các nhà sản xuất khác nhau mà hầu hết đều xuất hiện tại thị trường Việt Nam dưới dạng hàng xách tay. Hãy cùng VnReview nhìn lại một năm đã qua của mảng thị trường đang tăng trưởng cao này.

Thị phần Android tăng cao, nhưng iPad vẫn bán chạy nhất

Theo kết quả khảo sát thị trường của hãng nghiên cứu IDC, các nhà cung cấp máy tính bảng dùng hệ điều hành Android như Samsung, ASUS, Acer đã có những thành công lớn trong việc tăng thị phần song vẫn lép vế so với các máy bảng iOS. Tính theo thị phần hệ điều hành cho máy tính bảng (tablet) trong quý II/2012 tại Việt Nam, Apple iOS chiếm lĩnh 78%, theo sau là Android với 21% thị phần, 1% còn lại thuộc về các hệ điều hành khác. Được biết, ở Quý II/2012 thị phần tablet trong nước đạt mức tăng trưởng lên đến 110% so với Quý I.

Theo IDC, chính chiến lược giảm giá New iPad và iPad 2 đã giúp doanh số trong quý II của Apple tăng đến 170%. Như phân tích của VnReview trong bài giá iPad 3 sau khi iPad 4 ra mắt, Apple đã âm thầm đưa vào thị trường một nguồn cung lớn sản phẩm New iPad với giá mềm cho đại lý, khiến việc mua sản phẩm này trở nên rất dễ dàng với giá thậm chí thấp hơn giá niêm yết của các Apple Store, nhờ đó gia tăng số người mua dòng máy bảng này và giúp Apple xả gần hết hàng trước khi bất ngờ công bố iPad 4.

IDC nhận định, mặc dù các hãng sản xuất thiết bị dùng Android có thể cạnh tranh ở thị trường smartphone tại Việt Nam nhưng không thể đối đầu với Apple ở phân khúc máy tính bảng. Hiện tại, "quả Táo" đã nhảy vào phân khúc máy bảng tầm trung với iPad Mini kích cỡ 7 inch, cạnh tranh khá tốt với các dòng máy tính bảng 7 inch khác trên thị trường nhờ thương hiệu Apple đã ăn sâu vào tâm trí người dùng, nhất là khi "ai-pát" dường như đã trở thành câu cửa miệng khi mọi người nhắc đến một chiếc máy tính bảng nói chung, bất kể đó là thương hiệu nào.

Theo khảo sát sơ bộ của VnReview tại một số đơn vị kinh doanh máy tính bảng, các máy tính bảng iPad hiện vẫn đứng đầu danh sách máy tính bảng bán chạy. Theo đại diện Pico, các máy tính bảng bán chạy nhất năm qua là iPad các thế hệ, chiếm khoảng ¾ doanh số, kế đến là các dòng Samsung Galaxy Tab, Amazon Kindle Fire, Nook Color, Asus Nexus 7, Asus Transformer, Acer Iconia Tab… Máy tính bảng Surface RT của Microsoft mới gia nhập thị trường song không được người tiêu dùng đón nhận do giá quá cao và hạn chế nhiều tính năng, nguồn cung hàng xách tay trong nước cũng rất thấp, nhiều cửa hàng không nhập về bán do không "hot" như mong đợi.

Một số tablet đáng chú ý năm 2012

iPad mini

Đầu tháng 11, iPad mini chào sân thị trường trong nước dưới dạng xách tay với giá phiên bản thấp nhất (ổ cứng 16GB và hỗ trợ kết nối Wifi) vào khoảng 11,5 triệu đồng, 2 phiên bản 32GB và 64GB (cũng chỉ hỗ trợ kết nối Wifi) có giá trên dưới 13,5 và 15,5 triệu đồng, còn phiên bản 4G LTE xuất hiện cuối tháng 11 với giá khoảng 16 triệu đồng cho bản 16GB và hơn 20 triệu đồng cho bản 64GB. Tuy nhiên sau đó iPad mini nhanh chóng giảm giá, hiện chỉ còn trên từ 8,2 - 13 triệu đồng cho phiên bản chỉ có Wi-Fi và từ 13,3 - 18 triệu đồng cho bản có 4G.

Thực ra, với mức giá này, iPad mini đắt hơn khá nhiều so với các đối thủ như Nexus 7 (hiện có giá khoảng 6 triệu đồng cho bản 16 GB, 8 triệu đồng cho bản 32 GB), Galaxy Tab 2 7.0 (khoảng 7,2 triệu đồng), Kindle Fire HD (5,4 triệu đồng), trong khi iPad mini không thực sự nổi bật, không có công nghệ Retina sắc nét và chỉ sử dụng vi xử lý A5 thế hệ cũ. Mặc dù vậy, iPad mini vẫn nằm trong top đầu những máy tính bảng bán chạy do ảnh hưởng của thương hiệu Táo khuyết và vì thiết kế của máy vẫn đẹp nổi bật khi đem so sánh với các máy tính bảng 7 inch khác.

New iPad Wi-Fi 4G

Mặc dù đã trở thành "đời cũ" khi Apple cho ra mắt iPad 4 và iPad mini nhưng New iPad (đặc biệt là phiên bản Wi-Fi 4G 16GB) vẫn là chiếc máy tính bảng được nhiều người dùng trong nước lựa chọn.

Sau khi giảm xuống mức thấp nhất là khoảng 13.190.000 đồng cho phiên bản 4G 16GB, hiện phiên bản iPad 3 này đang có giá 13.290.000 đồng và số lượng máy trên thị trường không còn nhiều do các cửa hàng không chủ trương nhập nhiều mà tập trung vào các model mới hơn là iPad mini và iPad 4.

iPad 4

Mặc dù là model iPad mới nhất của Apple nhưng giá iPad 4 cũng không quá cao. So với iPad 3 4G 16GB, phiên bản iPad 4 4G 16GB hiện chỉ cao hơn 1 triệu đồng, ở mức 14.290.000 đồng (giá tham khảo tại PhonGee.vn). Với mức chênh lệch không nhiều, iPad 4 đang thay thế khá tốt vị trí của iPad 3 trên thị trường.

Samsung Galaxy Tab 2 10.1

Với mức giá khoảng 10,2 - 11 triệu đồng, Galaxy Tab 2 10.1 hỗ trợ 3G và WiFi là đối thủ mạnh nhất của các "anh em" máy bảng iPad. Lợi thế lớn nhất của chiếc máy bảng này so với dòng iPad là người dùng có thể sử dụng như một điện thoại hoặc có thể thực hiện các cuộc hội thoại video thông qua Google + Hangouts, và ChatON.

Có cấu hình khá ổn như: màn hình 2048x1536 pixel, camera chính 3 megapixel, camera trước 2.0 MP, chip xử lý hai nhân tốc độ 1GHz, hỗ trợ kết nối Bluetooth 3.0, USB 2.0, Wi-Fi và công nghệ Wi-Fi Direct, chạy hệ điều hành Android 4.0 của Samsung..., Galaxy Tab 10.1 được người dùng chọn thay thế cho iPad khi cân nhắc tới giá cả.

Samsung Galaxy Tab 2 7-inch

Samsung là một trong những nhà sản xuất tiên phong trong việc giới thiệu tablet 7-inch có khả năng gọi điện thoại. Galaxy Tab 2 7.0 là thế hệ Galaxy Tab thứ hai với cải tiến về hệ điều hành. Cùng với phiên bản 10.1, Samsung Galaxy Tab 2 7-inch cũng là dòng máy tính bảng được nhiều người dùng Việt lựa chọn trong năm qua.

Mức giá khoảng 7,2 triệu đồng của Galaxy Tab 2 7.0 được xem là rất hấp dẫn với người tiêu dùng đang muốn chọn một mẫu máy tính bảng cỡ vừa và giá phải chăng. Khả năng đàm thoại như một smartphone vẫn là thế mạnh của dòng máy tính bảng này.

Kindle Fire HD

Hiện đã thay thế hoàn toàn đàn anh Kindle Fire ra mắt năm ngoái, chiếc Kindle Fire HD với giá bán chỉ khoảng 5,2 triệu đồng rất phù hợp với người dùng có ngân sách eo hẹp. Theo đại diện Pico, Kindle Fire HD đứng thứ ba thị trường về các tablet bán chạy chủ yếu do người tiêu dùng khá tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của thương hiệu Amazon và mức giá hấp dẫn của thiết bị này.

Asus Nexus 7

Asus Nexus 7 cũng so kè về thị phần với máy bảng Kindle Fire về độ "hot" do đây là sản phẩm được Google đặt hàng sản xuất tại Asus với nhiều tính năng hấp dẫn. Gần đây, sản phẩm này giảm giá mạnh xuống chỉ còn khoảng 5,6 triệu đồng cho bản 16GB chỉ có Wi-Fi và 8 triệu đồng cho bản 32GB 3G - một mức giá rất hấp dẫn, đáng để bạn cân nhắc khi muốn mua máy tính bảng dịp cuối năm này.

Microsoft Surface RT

Surface RT là một máy tính bảng khá đình đám trong năm 2012 do có quá nhiều thông tin đồn đại về nó kể từ khi Microsoft hé lộ việc hãng này sản xuất máy tính bảng. Tuy vậy, khi chính thức ra mắt và được nhập về Việt Nam, chiếc tablet này đã không được nhiều người đón đợi và có doanh số không đáng kể. Khi VnReview tìm mua sản phẩm này để phục vụ cho chương trình quà tặng độc giả, hầu hết các cửa hàng kinh doanh xách tay đều không có hàng, số ít có hàng thì hét giá rất cao và cũng không có nhiều người đặt mua. Tuy vậy, đây vẫn là một sản phẩm đáng chú ý của năm nay, nhận được cảm tình của chúng tôi khi trực tiếp đánh giá sản phẩm này. Surface RT hiện có bán với số lượng ít với giá 14,7 triệu đồng cho phiên bản 32 GB và 16,7 triệu đồng cho phiên bản 64GB, giảm khoảng 3-4 triệu đồng so với thời điểm mới được nhập về Việt Nam.

Đông Phong

Chủ đề khác